TMC คัด 15 เยาวชนไทยเก่งวิทย์และเทคโนฯ ให้ทุนเรียนถึงปริญญาเอก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 5, 2007 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--สวทช.
ศ.ดร.ประมวล ตั้งบริบูรณ์รัตน์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี(TMC) สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เป็นประธานในการมอบทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน หรือ Junior Science Talent Project (JSTP) จำนวน 15 ราย ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้รับทุนจนจบการศึกษาในระดับปริญญาเอกในสถาบันการศึกษาภายในประเทศ จากผลงานทางโครงงานวิทยาศาสตร์อันโดดเด่นประจำปี 2550 โดย ศ.ดร.ประมวล กล่าวถึงการคัดเลือกครั้งนี้ ว่า
“ในปี พ.ศ. 2550 คณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกเยาวชนที่มีแววอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์เข้ารับทุนระยะยาว หรือ JSTP รุ่นที่ 9 จำนวน 15 คน โดยเป็นเยาวชน ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 3 คน จากเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 56 คน และเป็นเยาวชน ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและปริญญาตรี จำนวน 12 คน จากเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 61คน”
สำหรับการมอบทุนการศึกษาระยะยาวดังกล่าวเป็นหนึ่งในแนวทางส่งเสริมการพัฒนากำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยซึ่งโครงการ JSTP ภายใต้ TMC โดยการดำเนินงานของ สวทช. และสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) ได้ร่วมดำเนินการ มาตั้งแต่ปี 2540 โดยจะคัดเลือกเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย และปริญญาตรี ประมาณปีละ 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยง ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ม.วลัยลักษณ์ และ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ โดยในปี 2550 ได้คัดเลือกผลงานเยาวชน JSTP รุ่น 9/2549 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย และปริญญาตรี จากยอดผู้สมัครทั้งสิ้นจำนวน 2,388 คน เหลือเพียงจำนวน 15 คนที่มีผลงานทางโครงงานวิทยาศาสตร์อันโดดเด่น
อนึ่ง โครงการ JSTP ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี มีเป้าหมาย ที่จะค้นหาเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ได้รับ การส่งเสริมและสนับสนุนด้วยวิธีการและรูปแบบที่หลากหลายตามความถนัดและความสนใจของแต่ละคน เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนเหล่านี้ให้เพิ่มพูนศักยภาพอย่างถูกต้องและต่อเนื่องจนสามารถก้าวเข้าสู่อาชีพนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ