สกว. จัดประชุมโครงการ “ฐานรากแห่งการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ”

ข่าวทั่วไป Tuesday March 13, 2007 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--สกว.
จากข้อมูลเบื้องต้นของชุดโครงการนโยบายการสอนภาษาต่างประเทศของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)พบว่า ภาษาต่างประเทศที่มีการเรียนการสอนมากที่สุดและมีความจำเป็นที่นักเรียน นิสิต นักศึกษาต้องมีความสามารถในการใช้ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น ตามลำดับ แต่เบื้องต้นทักษะในการพูด-ฟังของนักเรียนและนักศึกษาไทยยังอยู่ในระดับต่ำและต้องปรับปรุง
ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงเกิดโครงการต่อเนื่องได้แก่โครงการวิจัย “ฐานรากการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ” โดยสมมติฐานว่า หากผู้เรียนภาษาต่างประเทศมีความสามารถในทักษะพูดและฟัง น่าจะต่อยอดไปถึงทักษะการอ่านและเขียน รวมทั้งสิ่งแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมภาษาต่างประเทศให้กับผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับเจ้าของภาษานั้นๆได้ การหาแนวทางเหล่านี้จึงเกิดเป็นโครงการย่อยถึง 16 โครงการที่ดำเนินวิจัยเสร็จสิ้นแล้ว
โอกาสนี้จึงได้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการเรียนการสอน การจัดการ เนื้อหา รวมทั้งประเด็นปัญหาในการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศจากงานวิจัยเหล่านี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงได้จัดให้มี การประชุมเสนอผลงานชุดโครงการ “ฐานรากแห่งการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ” ในวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2550 ตั้งแต่ เวลา 8.30- 16.30 น. ณ ห้องมิ่งเมือง โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ