มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ จัดเสวนา เรื่อง ออกแบบสถานีอนามัยอย่างไร ‘ได้ใจ’ ผู้สูงอายุ”

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2007 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--มสช.
การเสวนา เรื่อง ออกแบบสถานีอนามัยอย่างไร ‘ได้ใจ’ ผู้สูงอายุ”
วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2550 เวลา 13.30-15.30 น.
ณ ห้องประชุม บ้านเล็ก มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) ถ.พหลโยธิน 22
จากสถิติประชากรของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าประชากรสูงอายุไทยในปี 2548 มีจำนวนมากถึง 7,029,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของผู้สูงอายุที่ไม่สัมพันธ์กับการบริการด้านสาธารณสุขของภาครัฐ หรือแม้กระทั่งภาคเอกชนเอง ส่งผลให้ผู้สูงอายุจำนวนมากได้รับความยากลำบากทั้งใจและกายในช่วงท้ายของชีวิต โดยเฉพาะหากจะหวังพึ่งพิงสถานบริบาลสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
ฉะนั้น ‘สถานีอนามัย’ จึงกลายเป็นความหวังของคนเฒ่าคนแก่ไปโดยปริยาย ไม่เลือกว่าจะเป็นผู้อยู่อาศัยในชนบท หรือในหัวเมืองใหญ่อย่างเชียงใหม่ และนครราชสีมา หรือแม้กระทั่งกรุงเทพฯ ที่ใช้บริการศูนย์บริการสาธารณสุข
แต่เมื่อพิจารณาจำนวนสถานีอนามัยระดับตำบลทั่วประเทศ 9,765 แห่งและศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. 62 แห่ง กลับพบว่ายังไม่อาจรองรับความต้องการของบุคคลกลุ่มนี้ได้มากนัก โดยปัจจัยหนึ่งที่สำคัญยิ่งคือสถานีอนามัยจำนวนมากออกแบบมาไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้บริการของผู้สูงอายุ จนผู้สูงอายุหลายคนตัดใจ ไม่มาใช้บริการสถานีอนามัยหรือศูนย์บริการสาธารณสุขด้วยไม่อยากทำตัวเป็นภาระพึ่งพาผู้อื่น หรืออยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงอันตรายจากการทุพพลภาพหรือเสียชีวิต หากต้องใช้ทางลาดชันที่ไม่มีที่หยุดพักที่เหมาะสม เดินขึ้นบันไดที่ไม่มีราวจับ หรือใช้ห้องน้ำที่พื้นผิวทำจากวัสดุลื่น หกล้มง่าย
สภาพแวดล้อมทางกายภาพของสถานบริการทั้งสองประเภทจึงต้องได้รับการปรับปรุงในส่วนที่มีอยู่เดิมแล้ว และออกแบบสร้างใหม่ให้ได้มาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อรองรับประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู้สังคมผู้สูงอายุในอัตราเร่ง รวมทั้งเพื่อแสดงความกตัญญูต่อผู้สูงอายุเหล่านี้ ว่าท้ายสุดสังคมไทยก็ไม่ได้อกตัญญู ทอดทิ้ง ‘ผู้มีพระคุณ’ ไว้ในความยากลำบาก แม้กระทั่งการมาใช้บริการสถานีอนามัยเพื่อฟื้นฟูรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่คู่ลูกหลานได้นานๆ
ร่วมกันผลักดันสถานีอนามัยให้ได้มาตรฐานมากพอจะเอื้ออำนวยความสุขแก่ผู้สูงอายุได้ในเวทีเสวนา ออกแบบสถานีอนามัยอย่างไร ‘ได้ใจ’ ผู้สูงอายุ แล้วจะทราบซึ้งว่าความสุขในการตอบแทนผู้มีพระคุณด้วยการผลักดันนโยบายสาธารณะดีๆ เพื่อพวกเขามีคุณค่าแค่ไหน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) โทร.0-2511-5855 ต่อ 116,127
กำหนดการ
13.00 - 13.30 น. ลงทะเบียน
13.30 - 13.45 น. ผู้ดำเนินรายการนำเข้าสู่เวทีการเสวนา
รศ.สุชาตา ชินะจิตร
ผู้ช่วยอำนวยการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
13.45 - 14.00 น. เปิดประเด็นสถานการณ์ในภาพรวม ผู้สูงอายุ
ผศ.ร.อ.หญิง ดร.ศิริพันธุ์ สาสัตย์
คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
14.00 - 14.30 น. นำเสนอผลการศึกษาต้นแบบสถานีอนามัยสำหรับผู้สูงอายุ
รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
14.30 - 15.00 น. ข้อเสนอเชิงนโยบายและการขับเคลื่อนสังคม
รศ.สุชาตา ชินะจิตร
ผู้ช่วยอำนวยการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
15.00 - 15.30 น. ซักถาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ