วาโซ่ เทรนนิ่ง จัดสัมมนาเรื่อง เตรียมรับมือกับกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ฉบับใหม่ ปี 2550

ข่าวทั่วไป Thursday June 14, 2007 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--วาโซ่ เทรนนิ่ง
ขอเชิญร่วมอบรมและสัมมนาเรื่อง เตรียมรับมือกับกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ฉบับใหม่ ปี 2550 (ฉบับที่กำลังจะออกในสมัยรัฐบาล พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์)
พร้อมรับฟรี ร่างกฎหมายที่นำเสนอโดยคณะรัฐมนตรีและร่างที่นำเสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ฉบับเต็มทั้ง 2 ฉบับให้ รวมทั้งจะมีการวิเคราะห์รายมาตราให้ด้วย รวม 42 มาตรา
รุ่นที่ 1
วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2550
เวลา 09.00-16.00
ณ โรงแรมจัสมินซิตี้ สุขุมวิท 23
รุ่นที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน 2550
เวลา 09.00-16.00
ณ โรงแรมรอยัลปรินเซสศรีนครินทร์
ถนนศรีนครินทร์
ความสำคัญ
กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ซึ่งเป็นกฎหมายมหาชน เป็นกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ในปัจจุบันมีอยู่ 2 ร่าง ร่างแรกกระทรวงแรงงานยกร่าง และคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในร่างดังกล่าวแล้ว นำเสนอให้ออกเป็นกฎหมายโดย ครม.ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ร่างที่ 2 เสนอให้ออกเป็นกฎหมาย โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
ไม่ว่าร่างของ ครม. หรือร่างของ สนช. จะมีผลกระทบต่อระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลในประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งจะ
มีรวมทั้งหมด 42 มาตรา
หากฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายจัดการ ฝ่ายบริหารกิจการ รวมทั้ง ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล ฝ่ายพนักงานสัมพันธ์ ฝ่ายจัดหาและจ้างงาน ฝ่ายบุคคลและธุรการ ฝ่ายบัญชีและการเงิน แม้กระทั่งฝ่ายกฎหมายของแต่ละกิจการ หากไม่เตรียมรับมือให้ดี อาจมีโทษทำให้ถูกจำคุก และถูกปรับได้ ด้วยเหตุที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์กับกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงในตัวบทกฎหมาย และปรัชญาใหม่ในการบริหารทรัพยากรบุคคลในประเทศไทย ที่หลักชูสิทธิมนุษยชน หลักความเสมอภาค และหลักความเท่าเทียมเป็นตัวนำ มิได้สนใจในด้านต้นทุนของฝ่ายนายจ้าง
สิ่งที่น่าห่วง คือ ครม. ได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 15 พฤษภาคม 2550 โดยมีมติให้นำ 2 ร่างกฎหมายมาพิจารณารวมกัน โดยเฉพาะมาตรา 2 ซึ่งร่างของ ครม. ยังมีช่วงเว้นวันบังคับใช้นานถึง 180 วัน นับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้เวลาแก่ฝ่ายนายจ้างในการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ พันธกิจและกลยุทธ์ ในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลเป็นเวลา 6 เดือน แต่ ร่างของ สนช. ค่อนข้างโหด คือให้มีผลใช้บังคับถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเลย หากรัฐบาลขอรอมชอม กับ สนช. ให้มีผลบังคับใช้ตามร่างของ สนช. ปัญหาด้านแรงงานจะต้องเกิดขึ้นโดยเร็วแน่นอน โดยฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายจัดการของนายจ้างตั้งรับไม่ทัน
นั่นคือ กฎหมายฉบับใหม่นี้ หากลงตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาวันใด ในร่างของสนช. ในวันรุ่งขึ้นมีผลใช้บังคับทันที หากนายจ้างฝ่าฝืนตัวบทกฎหมาย ก็จะมีทั้งโทษจำคุก หรือปรับ หรือทั้งจำ ทั้งปรับได้ เพราะกฎหมายฉบับนี้ มีบทบัญญัติการลงโทษทางอาญาด้วย
ในการสัมมนาครั้งนี้ จะแจกร่างกฎหมายที่นำเสนอโดยคณะรัฐมนตรีและร่างที่นำเสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ฉบับเต็มทั้ง 2 ฉบับให้ รวมทั้งจะมีการวิเคราะห์รายมาตราให้ด้วย รวม 42 มาตรา
- กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่นี้ มีความพยายามจะผลักดันให้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ภายในปี 2550 นี้ จึงเป็นสิ่งที่ต้องรีบทำการศึกษา และเตรียมรับมือโดยเร่งด่วน
เนื้อหาที่จะอบรมคือ สิ่งที่จะมีการเปลี่ยนแปลง อาทิ
กิจการใดที่มีการจ้างคนมาทำงานโดยผ่านบริษัท Outsource หรือผ่านบริษัท Subcontractor หรือบริษัทในเครือ กิจการนั้นต้องรับผิดชอบดำเนินการให้บรรดาลูกจ้างของบริษัท Outsource, Subcontractor หรือกิจการในเครือ ที่ทำงานเหมือนลูกจ้างประจำของกิจการ จะต้องได้รับสิทธิประโยชน์ในมาตรฐานเดียวกัน (ค่าจ้างเท่ากัน สวัสดิการเท่ากัน เบี้ยขยัน เท่ากัน โบนัสเท่ากัน วันหยุดเท่ากัน... ทุกสิ่งทุกอย่างเท่ากันหมด....แบบนี้ ก็ต้องเลิกวิธีการจ้างเหมาผ่านบริษัท Outsource, Subcontractor หรือกิจการในเครือ ใช่ไหม?) ห้ามนายจ้างเรียก และรับหลักประกันในการทำงาน และหลักประกันความเสียหายใดๆ ต่อไปจะเรียกบุคคลค้ำประกันก็ไม่ได้ ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันก็มิได้ นั่นคือ ห้ามให้มีการค้ำประกันลูกจ้างเข้าทำงาน ใช่ไหม ? ต่อไป ข้อสัญญา ข้อตกลง ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่งของฝ่ายนายจ้าง ที่ทำให้นายจ้างได้เปรียบลูกจ้าง แม้จะไม่ผิดกฎหมาย ศาลแรงงานก็มีสิทธิ์สั่งให้เป็นโมฆะ หรือให้มีผลบังคับเพียงบางส่วน โดยไม่มีผลเหมือนในปัจจุบัน ใช่ไหม ? (ปัจจุบัน ข้อสัญญา เฉพาะที่ผิดกฎหมายมหาชนเท่านั้น จึงจะเป็นโมฆะ) หากลูกจ้างมีวันหยุดพักผ่อนเหลือ ต่อมาลูกจ้างลาออก กฎหมายใหม่กำหนดให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างตามจำนวนวันที่มิได้ลาหยุดพักผ่อนด้วย (ปัจจุบันจ่ายเฉพาะกรณีถูกเลิกจ้างโดยไม่มีความผิดและมีวันหยุดพักผ่อนเหลือเท่านั้น) ฯลฯ
เป็นเรื่องที่ไม่ควรเพิกเฉยละเลยเป็นอันขาด !
วิทยากร
อาจารย์รุ่งเรือง บุตรประคนธ์
- อดีตประธานผู้พิพากษาฯ ศาลแรงงานกลาง
- อดีตประธานฝ่ายวิชาการสมาคมกฎหมายแรงงานประเทศไทย
- อดีตประธานคณะทำงานยกร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน
- ฯลฯ
่ ค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนต่อหลักสูตร ต่อท่าน
ท่านละ 3,000 บาท + ภาษี 7 % = 3,210 บาท
กรณีหัก ณ ที่จ่าย 3% เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 3030704238 บริษัท วาโซ่ จำกัด 79/68 ซอยสามวา29
แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพ ฯ 10510
วิธีการสำรองที่นั่ง
- โทรสำรองที่นั่ง ที่ โทร.0-29062211-2
- แฟกซ์ใบสมัครมาที่ 0-29062127,029062231
แผนที่โรงแรมจัสมิน
แผนที่โรงแรมรอยัลปรินเซสศรีนครินทร์
Downloadใบสมัครอบรม
- E-mail: ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
วิธีการชำระเงิน
เช็คสั่งจ่าย บริษัท วาโซ่ จำกัด หรือ WASO LTD. หรือ โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา รามอินทรา กม.10 เลขที่บัญชี 142-3-00534-2 แฟ็กซ์ใบ Pay in ระบุชื่อคอร์ส แลชื่อบริษัท ไปที่ 0-29062231, 0-29062127
การแจ้งยกเลิกการอบรม
ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ เนื่องจากเหตุจำเป็น
กรุณาแจ้งยกเลิกก่อนวันงานอย่างน้อย 3 วัน หากไม่แจ้งตามกำหนด
ท่านจะต้องชำระค่าธรรมเนียมเอกสาร เป็นจำนวน40% ของ อัตราค่าลงทะเบียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ