รถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ส่วนขยายสุขุมวิทคืบกว่า 15% เพิ่มอีก 1 สถานีปลายทางที่ ซ.แบริ่ง

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2007 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--กทม.
การก่อสร้างรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท (อ่อนนุช-แบริ่ง) คืบหน้ากว่า 15% งานส่วนใหญ่ทำฐานรากหล่อเสาตอม่อ เตรียมติดตั้งชิ้นส่วนทางวิ่ง กลางเดือน พ.ค. นี้ และพิจารณาเพิ่มอีก 1 สถานีปลายทางบริเวณ ซ.แบริ่ง เพื่อรองรับผู้โดยสารบริเวณดังกล่าวมากขึ้น
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสุขุมวิท (อ่อนนุช-แบริ่ง) ณ อาคารสำนักงานภาคสนามบริษัทอิตาเลียนไทย ถ.สุขุมวิท และได้รับรายงานว่า ขณะนี้ ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการในภาพรวมอยู่ที่ 15.51% งานส่วนใหญ่คือการเร่งมือทำโครงสร้างฐานรากและหล่อเสาตอม่อรองรับเส้นทางวิ่ง และจะเริ่มนำชิ้นส่วนประกอบเป็นทางวิ่งน้ำหนักชิ้นละกว่า 50 ตันติดตั้งในช่วงกลางเดือน พ.ค. 50 นี้ เพื่อเชื่อมทางวิ่งระหว่างสถานีอ่อนนุช กับเสาตอม่อที่ก่อสร้างขึ้นใหม่ ซึ่งในขั้นตอนนี้ได้กำชับให้คำนึงถึงความปลอดภัยมากที่สุดทั้งต่อประชาชนบริเวณใกล้เคียง ผู้สัญจร และผู้รับเหมาเอง ซึ่งต้องทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยในทุกกระบวนการ
ส่วนการพิจารณาเพิ่มสถานีสุดท้ายบริเวณ ซ.แบริ่ง (E14) เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่มากขึ้นนั้น ขณะนี้ได้ประกวดแบบสถานีเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการออกแบบเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อเพิ่มสถานีนี้แล้วจะรองรับปริมาณประชาชนที่ต้องการใช้ระบบรถไฟฟ้าได้อีกจำนวนมาก เพราะบริเวณดังกล่าวมีชุมชนขนาดใหญ่ประชาชนอาศัยจำนวนมาก และยังจะมีการก่อสร้างจุดจอดจักรยาน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนมากขึ้น
ส่วนสถานีบางนา E13 ที่อยู่ใกล้กับแยกบางนา และศูนย์แสดงสินค้าไบเทคนั้น จะได้ประสานกับทางศูนย์ในการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าเชื่อมไปยังอาคารของศูนย์เป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้หลายแบบ ทั้งผู้โดยสารที่มาศูนย์ฯไบเทค และประชาชนที่สัญจรมาจากด้านภาคตะวันออก โดยจะมีการประสานกับระบบขนส่งมวลชนอื่น เช่น รถ ขสมก. รถไมโครบัส รถประจำทางขนาดเล็กต่างๆ ในการเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่รถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ให้สะดวกมากขึ้น
ทั้งนี้เดิมการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร จะมีเพียง 4 สถานี คือ สถานีบางจาก (E10) สถานีปุณณวิถี (E11) สถานีอุดมสุข (E12) และสถานีบางนา (E13) ส่วนสถานีที่เพิ่มขึ้น คือ สถานีแบริ่ง (E14) อยู่บริเวณ ซ.สุขุมวิท 105 (ลาซาล) กับ ซ.สุขุมวิท 107 (แบริ่ง)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ