สัมภาษณ์ นักร้องสาวเสียงดีสไตล์อาร์แอนด์บี เปิดเผยความเป็นตัวตนของ ลีเดีย อัลบั้ม Inside Out

ข่าวทั่วไป Monday June 4, 2007 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--อาร์เอส
อัลบั้มนี้มีส่วนร่วมอะไรบ้าง
- อัลบั้มนี้เดียมีส่วนร่วมเยอะมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดีไซน์เสียงร้องเอง แนวเพลงทุกๆอย่างคือเป็นตัวตนของเดียมากที่สุดแล้ว แต่ก็ยังคงความเป็นอาร์แอนด์บีเหมือนเดิมค่ะ
แล้วลีเดียวมีส่วนร่วมในการแต่งเนื้อเพลงกี่เพลง
- ในส่วนของเนื้อเพลงไม่ได้แต่งทั้งเพลงค่ะ แต่จะคุยกับทางทีมงานที่แต่งเนื้อเพลงว่าเพลงนี้อยากได้ประมาณนี้ พอเค้าทำออกมาเราก็มานั่งคุยกันว่าจะมีเปลี่ยนเนื้อตรงไหน คำไหนบ้าง ช่วยกันเปลี่ยน แต่ไม่มีทำเองทั้งเพลงค่ะ
แต่อัลบั้มชุดก่อนมีแต่งเพลงด้วย
- ใช่ค่ะ อัลบั้มไนน์ทีนจะมีเพลงภาษาอังกฤษที่แต่งเอง
หรือว่าเดียยังไม่ถนัดที่จะแต่งเพลงเอง
- ค่ะก็ถ้าให้แต่งเพลงเป็นภาษาอังกฤษก็ได้อยู่ค่ะ แต่ว่าถ้าเป็นภาษาไทยอาจจะต้องใช้ประสบการณ์ในการแต่งให้มากกว่านี้นิดหนึ่งค่ะ
ชุดที่ 2 แล้ว เป็นอย่างไรบ้าง ยากกว่าเดิมมั้ย
- ความยากก็คงจะเหมือนเดิมค่ะ แต่ว่าความกดดันมีเพิ่มขึ้นเพราะจากอัลบั้มแรกคนจะคาดหวังมากขึ้นและคิดว่าอัลบั้มนี้ต้องออกมาดีมากกกว่า ซึ่งเราก็ต้องพัฒนาขึ้นจากเดิมค่ะ ทำให้กดดันมากเลย ชุดนี้ค่อนข้างเลือกเพลง แต่ละเพลงต้องเพลงดีนะ เนื้อต้องโดน ร้องต้องดี เดียเลยไปเรียนร้องเพลงเพิ่มเยอะเหมือนกัน
เอ็มวีตัวที่ 2 ชื่อเพลงอะไร
- ตอนนี้ปล่อยซิงเกิ้ลไป 2 เพลง เพลงแรกระหว่างเราคืออะไร เพลงที่ 2 กฎของแฟนเก่า ตอนนี้มีเอ็มวีของเพลงระหว่างเราคืออะไรแล้วเพลงต่อไปที่จะเปิดคือเพลงกฎของแฟนเก่าแต่ตอนนี้อาจจะได้ยินกันบ้างแล้ว ตามสถานีวิทยุก็จะเปิดควบคู่กันไปเพราะได้ให้ทางวิทยุไปทั้ง 2 เพลง
แล้ว เอ็มวีตัวที่ 2 นี้จะเป็นซีรี่ย์ต่อเนื่องหรือเปล่า
- ไม่ได้เป็นซีรี่ย์ค่ะ เพราะจากเอ็มวีระหว่างเราคืออะไรเนี่ยพระเอกรอดกลับมา เลยยังไม่รู้ว่าถ้าต่อเป็นซีรี่ย์แล้วเรื่องราวมันจะเป็นยังไง เอ็มวีตัว 2 นี้เลยไม่ได้ทำเป็นซีรี่ย์ค่ะ
ทำไมเอ็มวีมาลงล็อคที่แมทธิวได้ล่ะ
- จริง ๆ ได้คุยไว้นานแล้วค่ะ อีกอย่างพี่เค้าก็มีผลงานเรื่องอุลตร้าแมน ตอนแรกก็คิดว่าถ้าเค้ามาเล่นเอ็มวีน่าจะสร้างกระแสได้ด้วย อีกอย่างก็รู้จักกันด้วยก็เลยสามารถทำงานกันได้ง่ายขึ้น
ได้เล็งไว้มั้ยว่าจะชวนมาเล่นเอ็มวีด้วยกัน
- ใช่ค่ะก็พูดคุยไว้แล้วแต่ว่ายังไม่มีโอกาสที่เหมาะสมที่จะมาเล่นค่ะ
มีอุปสรรคในการทำงานมั้ย
- อุปสรรคในการทำงานก็ต้องมีบ้างค่ะ อย่างเช่นเพลงบางทีก็ไม่ลงตัว ค่อนข้างใช้เวลานานแล้วเพลงระหว่างเราคืออะไร บอกได้เลยว่าร้องยากมาก ๆ เพราะการร้องเพลงนี้เปลี่ยนจากอัลบั้มที่แล้วนิดนึงค่ะเพราะว่าอัลบั้มที่แล้วจะใช้เสียงหลบค่อนข้างเยอะซึ่งเป็นเทคนิค แต่เพลงนี้จะร้องเต็มเสียงมากขึ้นเลยร้องยากอีกอย่างเพลงระหว่างเราคืออะไร เร้นท์ของเสียงจะต่ำไม่ขึ้นสูง
มีเพลงไหนของลีเดียที่ร้องง่ายบ้าง
- ร้องแล้วรู้สึกสบายมากกว่าไม่ใช่ว่าร้องง่ายเลยร้อง แล้วเพลงที่เดียรู้สึกว่าสบายๆ ไม่กดดันมากที่สุดก็จะเป็นเพลงทำอะไรของเธอ ซึ่งจะเป็นเพลงในอัลบั้ม เป็นเพลงเร็วเลยไม่ได้ใช้การโชว์ลูกเอื้อนหรือการโชว์พลังเสียงอะไรมากร้องแบบเป็นป๊อปก็เลยง่ายหน่อยค่ะ
คิดว่าเสน่ห์ของอาร์แอนด์บีอยู่ตรงไหน
- เสน่ห์ของอาร์แอนด์บีคือเทคนิคในการร้องถ้าจะฟังนักร้องอาร์แอนด์บีก็จะมีหลายคนอย่างมาราย แครี่ , บียอนเซ่ ที่เค้าจะมีสไตล์การร้องที่ค่อนข้างแตกต่างจากเพลงป๊อปเค้าจะเน้นที่เสียงมากกว่าจังหวะเพลง คิดว่าอยู่ที่เสียงและวิธีการร้อง
แล้วจุดเด่นของเดียกับอาร์แอนด์บีคืออะไร
- เดียเองไม่สามารถตอบได้ว่าจุดเด่นคืออะไรก็ต้องให้ทุกคนที่ฟังตัดสินแล้วที่ได้ยินมาก็คือการใช้เสียงหลบ การใช้เสียงเอื้อน
ตัวตนของลีเดียที่อยากนำเสนอคืออะไร
- ก็คือเป็นตัวตนของเดียมากที่สุดเท่าที่ทำอัลบั้มมา คือเป็นความชอบส่วนตัวในส่วนของแนวดนตรี การร้องทุกอย่างแล้วก็เสื้อผ้า ทุกอย่างๆ ที่ออกมามีส่วนร่วมค่อนข้างเยอะค่ะ
รู้สึกยังไงที่ลีเดียได้ปลุกกระแสอาร์แอนด์บีขึ้นมา แล้วตอนนี้มีศิลปินหลายคนออกมาแนวอาร์แอนด์บีเยอะขึ้น
- รู้สึกดีค่ะ รู้สึกเยี่ยมเลยที่เมืองไทยมีเพลงอาร์แอนด์บีเข้ามาในส่วนของตลาดก็มีแนวเพลงให้ฟังมากขึ้น ดีค่ะเราก็จะได้เรียนรู้จากคนอื่นด้วยว่าเค้าร้องเทคนิคเค้าเป็นยังไง เดียคิดว่าดีค่ะ
อยากฝากอะไรถึงแฟนเพลงบ้าง
- เดียก็อยากฝากผลงานอัลบั้มนี้ด้วยนะคะ ขอขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่ซื้อแผ่นแท้ถูกลิขสิทธิ์ค่ะ ขอให้รักและสนับสนุนเดียตลอดไปด้วยนะคะ อย่าลืมติดตามชมเอ็มวีเพลง กฎของแฟนเก่าของเดียที่กำลังจะออกมาด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ