กทม. แจกน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ 1 ล้านหลอดรับได้ที่ 50 เขต

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2007 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--กทม.
กทม. ทำพิธีมอบน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนทั้ง 75 จังหวัด เผยเป็นน้ำมนต์ประสานใจให้คนไทยสามัคคี ที่รวมน้ำมนต์ 75 จังหวัด และ 50 เขตเข้าด้วยกัน กำหนดแจก 1 ล้านหลอดให้ประชาชนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปที่ทุกสำนักงานเขต
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 75 จังหวัด พร้อมทั้งมอบพระคาถา นครฐานสูตร ซึ่งเป็นบทสวดที่ใช้ในพิธีทำน้ำมนต์ฯ และตั้งศาลหลักเมืองให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานประเพณีให้คงอยู่สืบไป
กรุงเทพมหานครได้จัดพิธีทำน้ำมนต์ดังกล่าวขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมืองและความร่มเย็นเป็นสุขของประชาชน เนื่องในโอกาสที่ได้บูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้าโบราณสถานสำคัญของชาติจนแล้วเสร็จ และเตรียมการฉลองเสาชิงช้าในปี 2550 ซึ่งถือเป็น ปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา และตรงกับวาระครบ 225 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์
น้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ถือเป็น “น้ำมนต์ประสานใจให้คนไทยสามัคคี” เนื่องจากเป็นการรวมน้ำพระพุทธมนต์ที่มาจาก 75 จังหวัดทั่วประเทศ กับน้ำพระพุทธมนต์จากพระอารามหลวง และวัดสำคัญจาก 50 เขตในกรุงเทพฯ มารวมกับน้ำเทพมนต์ในขันสาครของโบสถ์พราหมณ์ ซึ่งถือเป็นน้ำมนต์ 100 ปีที่ไม่เคยแห้ง และเข้าพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ในวันที่ 16 ก.ค. 50 ณ ศาลหลักเมือง ทั้งนี้กทม. ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูปจากจังหวัดระยอง ได้แก่ พระรัตนโมลี เจ้าคณะ จังหวัดระยอง (วัดเนินพระ) พระครูศรีปริยัติโกวิท เจ้าคณะ อ.ปลวกแดง พระครูโสภณวิสารัตน์ เจ้าคณะ ต.กระแสบน และพระมหาชนกชนโก (วัดกระแสบน) มาเจริญมงคลคาถานครฐานสูตร เป็นบทที่ใช้สวดในพิธีตั้งศาลหลักเมืองในสมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งปัจจุบันมีพระสงฆ์ เพียงสี่รูปนี้เท่านั้นที่สามารถสวดบทนครฐานสูตรได้ และเป็นคณะเดียวกับพระที่สวดในครั้งที่กทม. จัดทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 220 ปี เมื่อ พ.ศ. 2545
ทั้งนี้กทม. มีเป้าหมายทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี บรรจุลงในหลอดใส จำนวน 2 ล้านหลอด เพื่อจะนำไป แจกจ่ายให้ประชาชน และที่มาร่วมงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังรอพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานวันจัดงานฉลองเสาชิงช้าอย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ