มอเตอร์เวย์ ตั้งเป้าไม่มีผู้เสียชีวิตสงกรานต์ปีหมูไฟ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 5, 2007 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--มอเตอร์เวย์
มอเตอร์เวย์เตรียมพร้อมรับการจราจรในเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย หลังประสบ ความสำเร็จในการจัดรณรงค์ช่วงเทศกาลมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าไม่มีผู้เสียชีวิต … พร้อมเดินหน้า ปลูกจิตสำนึกผู้ขับขี่ หลังผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีตอกย้ำสาเหตุหลักของอุบัติเหตุจราจรทางถนนเกิดจาก “พฤติกรรมของผู้ขับขี่”
ทุกเทศกาลงานรื่นเริงของคนไทย หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำงานหนัก เพื่อรณรงค์ให้คนไทยรักษาชีวิตและสุขภาพ ที่มักจะแขวนไว้กับอุบัติเหตุบนท้องถนน
สำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หน่วยงานหนึ่งที่ตระหนักถึงผลกระทบทางด้านความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนที่ใช้เส้นทาง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (กรุงเทพ-ชลบุรี) และ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (บางปะอิน-บางพลี) ได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ในเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งกิจกรรมนี้ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง และพบว่าประสบความสำเร็จอีกทั้งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการ เห็นได้ ชัดเจนคือผลจากการจัดโครงการรณรงค์ความปลอดภัยในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงวันแม่ 12 สิงหาคม 2549 ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย, ช่วงปีใหม่ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2549 — 2 ม.ค. 2550 มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เหตุผู้เสียชีวิตขาดความระมัดระวัง
สำหรับเทศกาลสงกรานต์จัดได้ว่าเป็นเทศกาลที่มีความเสี่ยงมากกว่าในช่วงเทศกาลวันหยุดอื่นๆ เนื่องจากจะมีการเล่นน้ำ-สาดแป้ง ดังนั้นต้องมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น โดยสงกรานต์ปีนี้กรมทางหลวงมีมาตรการเพิ่มเติม
ห้ามรถบรรทุก 4 ล้อ ที่มีผู้โดยสารกระบะท้ายไม่มีหลังคาวิ่งบนมอเตอร์เวย์ สาย 7 และ 9 เนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงสูงและปีนี้ก็จะมีการรณรงค์เหมือนทุกครั้ง โดยมี เป้าหมายสูงสุดคือ จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิต สำหรับกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้จะจัดภายใต้แนวคิด “ส่งคนกลับบ้าน” ระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน 2550 โดยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ นอกเหนือจากหน่วยกู้ภัยบนมอเตอร์เวย์อาทิ ตำรวจทางหลวง ช่วยอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้บริการ 24 ชั่วโมง, โรงพยาบาลกรุงเทพ จัดให้มีการตรวจความพร้อมของสภาพร่างกายของผู้ขับขี่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมรณรงค์ โดยจัดนิสิต นักศึกษา ประจำจุดบริการบนจุดพักริมทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ที่ กม. 48+300 หรือก่อนขึ้นทางแยกต่างระดับคลองกุ่ม โดยให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์และให้ข้อมูลการเดินทาง เป็นต้น
นายสุชาติ ลีรคมสัน ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง เปิดเผยว่า “มอเตอร์เวย์ เป็นเส้นทางที่ผู้ใช้รถใช้ถนนเลือกเป็นอันดับหนึ่งในการเดินทาง เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว แม้จะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ส่วนใหญ่ผู้ขับขี่ก็ไม่ลงโทษว่าเป็นเพราะถนน เพราะข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมักจะมาจากผู้ขับขี่เองมากกว่า ซึ่งมอเตอร์เวย์ไม่ได้นิ่งเฉยต่อสภาวะเช่นนี้ เราพึงตระหนักเสมอว่าถนนเส้นนี้เอื้ออำนวย
ต่อการขับรถเร็ว ดังนั้นสิ่งที่เราทำอย่างสม่ำเสมอคือการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกของผู้ขับขี่ ทั้งในเรื่อง เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ขับขี่อย่างมีวินัยและมีสติ เพื่อให้ถึงบ้านอย่างปลอดภัย
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ นอกจากการรณรงค์ “ส่งคนกลับบ้าน” แล้วที่อยากฝากให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังคือจุดอันตรายบริเวณขาออกจากมอเตอร์เวย์สาย 9 มุ่งหน้าสระบุรี กม.0+000 โดยผู้ขับขี่ ควรใช้ความเร็วต่ำตามที่กำหนดไว้ เนื่องจากสภาพของถนนที่ดีทำให้ผู้ขับขี่ ขับมาด้วยความเร็วที่สูง ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวบ่อยครั้ง แต่ละครั้งเกิดความสูญเสียที่เรียกคืนไม่ได้ และที่สำคัญพึงตระหนักว่ามีคนที่รอคุณกลับบ้านอยู่ นอกจากนี้บนมอเตอร์เวย์กำลังมีการปรับปรุงอยู่หลายจุด ซึ่งเราจะมีการติดตั้งอุปกรณ์จราจร กรวยสะท้อนแสงกลางคืน ป้ายสะท้อนแสง และหลักนำทาง เป็นสัญลักษณ์ให้ ผู้ขับขี่เห็นอย่างชัดเจนว่าพื้นที่ข้างหน้าเป็นพื้นที่กำลังปรับปรุง
ที่สำคัญเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เราห้ามรถบรรทุก 4 ล้อ ที่ไม่มีหลังคาคลุมและที่มีผู้โดยสาร ท้ายกระบะวิ่งบนมอเตอร์เวย์สาย 7 และ 9 โดยเด็ดขาดหากใครฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจะไม่ละเว้นเหมือนทุกปี ที่ผ่านมามักจะเห็นใจกัน เพราะเป็นช่วงเทศกาล แต่ปีนี้เราคำนึงถึงชีวิตของพวกท่าน มากกว่า ไปช้าหน่อย แต่ไปให้ถึงจะดีกว่าครับ”
นายสุชาติ แนะนำผู้ขับขี่ที่จะต้องเดินทางในช่วงนี้ว่า ก่อนอื่นต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมทั้งร่างกายและ จิตใจ พักผ่อนให้เต็มที่ จะได้มีสติในการขับขี่ ที่สำคัญก่อนออกเดินทางทุกครั้งต้องตรวจเช็คสภาพรถ ทั้งระบบเบรก, ช่วงล่าง, น้ำมันเครื่อง, ระบบไฟ, ยางและแบตเตอรี่ ซึ่งผู้ที่เดินทางโดยใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์สาย 9 จะมีจุดให้บริการในเส้นทางขาขึ้นเหนือที่เป็นจุดพักรถ(ชั่วคราว) ที่ กม. 48+300 คือก่อนขึ้นทางแยกต่างระดับคลองกุ่ม โดยให้บริการฟรีต่างๆ เพื่อรองรับผู้เดินทาง เช่น การตรวจสภาพร่างกาย การบริการสอบถามข้อมูลการเดินทาง การเล่นเกมส์ รวมทั้งการบริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น เป็นต้น ที่สำคัญผู้ขับขี่ต้องมีจิตใจพร้อมที่จะให้อภัยต่อผู้ขับขี่ด้วยกัน
ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณอุมา พลอยบุตร์ โทร. 0 2691 6302-4, 0 2274 4782
คุณวารุณี บินซายัน โทร. 0 2907 8292
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ