ฟิทช์ประกาศคงเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบแก่อันดับเครดิตของ AIS และ DTAC

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2007 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
ฟิทช์ เรทติ้งส์ประกาศคงเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ (Rating Watch Negative) แก่อันดับเครดิตของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC โดยอันดับเครดิตของ AIS และ DTAC ที่อยู่ในเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบได้แก่
อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ (Long-term foreign currency IDR) ของ AIS ที่ ‘BBB+’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term rating) ที่ ‘AA(tha)’ และ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-term rating) ที่ ‘F1+(tha)’
อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ DTAC ที่ ‘BB+’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A(tha)’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1(tha)’ และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันที่ ‘A(tha)’
อันดับเครดิตของ AIS และ DTAC ยังคงอยู่ในเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ ซึ่งฟิทช์ได้ประกาศให้แก่อันดับเครดิตของ ทั้งสองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เนื่องจากความไม่แน่นอนด้านนโยบายกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในส่วนของธุรกิจโทรคมนาคม ยังคงมีอยู่ค่อนข้างมาก
ในเดือนพฤษภาคม 2550 คณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีคำวินิจฉัยว่า การแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาสัมปทานที่เกิดขึ้นในอดีตของผู้ประกอบการโทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงการแก้ไขสัญญาสัมปทานของ AIS และ DTAC นั้น ไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 เนื่องจากการแก้ไขสัญญาสัมปทานดังกล่าวมิได้มีการนำเสนอต่อคณะกรรมการประสานงาน และคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบ อย่างไรก็ตามคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการกฤษฎีกามิได้มีผลทำให้ผลการแก้ไขสัญญาสัมปทานเป็นโมฆะโดยทันที โดยรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณาสำหรับแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องดังกล่าว ฟิทช์คาดว่าอันดับเครดิตของ AIS และ DTAC น่าจะได้รับการพิจารณาออกจากเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ (Rating Watch Negative) เมื่อประเด็นที่เกี่ยวข้องทางด้านนโยบายและกฎหมายข้างต้นมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในอีก 6 เดือนข้างหน้า
AIS เป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดรายใหญ่ที่สุดในประเทศ บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าเช่า (EBITDAR) สำหรับงวด 12 เดือนสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2550 จำนวน 40.7 พันล้านบาท ลดลง 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 47.7 พันล้านบาท เป็นผลจากการแข่งขันด้านราคาและต้นทุนการให้บริการซึ่งรวมถึงส่วนแบ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามฐานะการเงินของบริษัทยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าเช่า (net adjusted debt to EBITDAR) อยู่ที่ 0.4 เท่า ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2550
DTAC เป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ สำหรับงวด 12 เดือนสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2550 บริษัทมี EBITDAR เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 9.7% มาอยู่ที่ 18.8 พันล้านบาท ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น ฐานะการเงินของบริษัทยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผลมาจากผลการดำเนินงานและความสามารถในการทำกำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดย net adjusted debt to EBITDAR ปรับตัวดีขึ้นจาก 2.4 เท่า ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2549 เป็น 2.2 เท่า ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2550
ติดต่อ: โอบบุญ ถิรจิต, วสันต์ ผลเจริญ, Vincent Milton, +662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ