อีฟันด์ส จับมือไอบีเอ็ม อินโฟแม็กซ์ และไอทีเอ็มเอ๊กซ์ นำประเทศไทยก้าวใกล้เข้าสู่การเป็นสังคมที่ไม่ต้องพึ่งพาเงินสด

ข่าวทั่วไป Friday January 12, 2007 17:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
อีฟันด์ส คอร์ปอเรชั่น (eFunds Corporation) ผู้พัฒนาโซลูชั่นสำหรับการประมวลผลข้อมูลการชำระเงินที่ทันสมัยระดับโลก ประกาศจับมือกับไอบีเอ็ม และอินโฟแม็กซ์ ร่วมกันพัฒนาเครือข่ายข้อมูลการชำระเงินให้กับบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (National Interbank Transaction Management Exchange) ในประเทศไทย ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมโยงระบบชำระเงินระหว่างธนาคารให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และช่วยขจัดปัญหาในการอัพเกรดและบำรุงรักษาระบบการชำระเงินของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง พร้อมทั้งทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นสังคมที่ไม่ต้องพึ่งพาเงินสดอีกขั้นหนึ่ง โดยอีฟันด์สจะเป็นผู้จัดหาแพลตฟอร์มระบบชำระเงินสำหรับเครือข่ายที่จะพัฒนาขึ้นใหม่ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับการทำธุรกรรมได้กว่า 1.5 ล้านรายการต่อวัน และรองรับอัตราเติบโตร้อยละ 15 ต่อปี
บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจ บุคคลทั่วไป และสถาบันการเงิน โดยเฉพาะธนาคารให้สามารถเข้าถึงบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว โดยระบบนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระบบการชำระเงิน (switching centre) ระหว่างธนาคาร ทั้งนี้ อีฟันด์ส ไอบีเอ็ม และอินโฟแม็กซ์ ได้ร่วมกันพัฒนาโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพที่ส่งผลกระทบต่อระบบเดิมที่ธนาคารที่เป็นสมาชิกของไอทีเอ็มเอ๊กซ์ใช้อยู่น้อยที่สุด ขณะเดียวกันก็สามารถนำเสนอบริการทางการเงินระหว่างธนาคารใหม่ๆ และดีกว่าเดิมให้กับผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง
คุณวรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด อธิบายว่า “แม้ว่ามีหลายบริษัทสามารถจัดหาส่วนประกอบของโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวได้ แต่ด้วยความร่วมมือของอีฟันด์ส ไอบีเอ็ม และอินโฟแม็กซ์ ทำให้เป็นเวนเดอร์เพียงรายเดียวที่มีคุณสมบัติของระบบตามความต้องการ นั่นคือ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยงและการฉ้อโกง รวมถึงระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ให้บริการที่มีประสบการณ์มากในส่วนของการพัฒนาโครงการในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งประสบความสำเร็จในการทำโครงการร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ระดับโลกหลายแห่ง”
ไอทีเอ็มเอ๊กซ์เลือกใช้แพลตฟอร์มระบบการชำระเงิน (enterprise payment platform) ของ อีฟันด์ส เนื่องจากความคุ้มค่าที่ได้จากโครงสร้างที่มีคุณสมบัติต่างๆ ครบถ้วน ซึ่งช่วยให้บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินสามารถแก้ปัญหาช่องว่างระหว่างการประมวลผลข้อมูลธุรกรรมกับการบริหารความเสี่ยง โดยโซลูชั่นดังกล่าวพัฒนาขึ้นจากสถาปัตยกรรม Open Enterpriseิ ของอีฟันด์ส ซึ่งสามารถพัฒนาต่อยอด ขยาย และเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ ในอนาคตได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังมีบริการที่ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันก็ช่วยควบคุมความเสี่ยงในการทำธุรกรรมและการจัดการ ตลอดจนความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากบัญชีธนาคารต่างๆ อีกด้วย
แพลตฟอร์มสำหรับระบบชำระเงินไอทีเอ็มเอ๊กซ์ที่จะใช้เป็นมาตรฐานใหม่ทั่วประเทศประกอบด้วยซอฟต์แวร์โซลูชั่นที่นับว่าดีที่สุดในธุรกิจนี้ ผนวกกับซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของไอบีเอ็ม รวมทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการติดตั้งและดูแลรักษาเครื่องเอทีเอ็มทั่วประเทศของอินโฟแม็กซ์ ซึ่งจะเป็นผู้รับหน้าที่ติดตั้งและดูแลรักษาเครือข่ายระบบชำระเงินใหม่ดังกล่าว ทั้งสามบริษัทนี้ล้วนผ่านประสบการณ์และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านการออกแบบ ติดตั้ง และดำเนินการระบบที่มีลักษณะคล้ายกันนี้มาแล้ว ทั้งในเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก
ด้านนายไชเลช ค็อทวัล ประธานบริษัท อีฟันด์ส อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “เราตระหนักดีว่า ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ต้องการแพลตฟอร์มที่เป็นศูนย์กลางการประมวลผลข้อมูลการชำระเงิน โซลูชั่นดังกล่าวไม่เพียงช่วยผนวกบริการในขั้นตอนของการรับส่งข้อมูล ขั้นตอนระหว่างประมวลผล และส่วนสนับสนุน แต่ยังผนวกคุณสมบัติด้านการจัดการความเสี่ยงไว้ด้วย ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญในสัญญาโครงการทั้งหมด องค์ประกอบทั้งหลายเหล่านี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าไอทีเอ็มเอ๊กซ์ของไทยพร้อมจะรองรับความท้าทายในตลาดบริการทางการเงินที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ และตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคที่กำลังมองหาบริการใหม่ๆ”
“การที่ไอทีเอ็มเอ๊กซ์มีโซลูชั่นสำหรับระบบการชำระเงินที่สมบูรณ์แบบ ปลอดภัย และไว้วางใจได้จะสนับสนุนให้ธนาคารที่เป็นสมาชิกทั้งหมดสามารถทุ่มเทและมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจของตนเองได้โดยไม่ต้องพะวงกับการบริหารจัดการระบบไอที ซึ่งการผนึกกำลังเพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีของอีฟันด์ส ไอบีเอ็ม และอินโฟแม็กซ์ จะทำให้ไอทีเอ็มเอ๊กซ์สามารถสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานหลักในการทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นสังคมที่ไม่ต้องใช้เงินสด” จูน เฟลิกซ์ ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจโซลูชั่นสำหรับธนาคาร บริษัท อีฟันด์ส อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ