กบง. ประกาศสูตรราคาเอทานอลและไบโอดีเซลใหม่ เพื่อให้ราคาเป็นธรรมแก่ผู้ผลิต ผู้ค้าน้ำมัน และผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Monday February 5, 2007 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--กบง.
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2550 มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การกำหนดราคาเอทานอลใหม่ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์คำนวณอัตราเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และเพื่อใช้เป็นราคาอ้างอิงของเอทานอลที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และการปรับปรุงโครงสร้างราคาไบโอดีเซลเพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B5 โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) รับไปดำเนินการ ออกประกาศ กบง. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป
ทั้งนี้ สำหรับหลักเกณฑ์การกำหนดราคาเอทานอลใหม่ จะสะท้อนราคาตลาดโลก จะอ้างอิงราคาเอทานอลจากตลาดบราซิลคิดราคาเฉลี่ยจากไตรมาสก่อนมากำหนดราคาเฉลี่ยสำหรับไตรมาสถัดไป รวมถึงคำนวณค่าขนส่งภายในประเทศบราซิลและค่าขนส่งทางเรือจากประเทศบราซิลมาไทย ค่าประกันภัย ค่าใช้จ่ายในการนำเข้าอื่น ๆ และอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งจากหลักเกณฑ์ข้างต้นจะทำให้ราคาซื้อขายเอทานอลในไตรมาส 1 ของปี 2550 ลดลงจาก 25.30 บาทต่อลิตร เหลือเพียง 19.33 บาทต่อลิตร
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและจูงใจให้มีการจำหน่ายและการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น รัฐบาลก็เตรียมใช้กลไกเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อกำหนดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้จูงใจสำหรับผู้ค้าผู้จำหน่ายมากขึ้น โดยกำหนดค่าการตลาดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้อยู่ในระดับที่ไม่น้อยกว่าค่าการตลาดของน้ำมันเบนซิน ซึ่งจะจูงใจให้ผู้ค้าขยายการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ให้มีอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ โดยจะยังสร้างแรงจูงใจต่อประชาชนผู้บริโภคโดยการรักษาส่วนต่างของราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ให้ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน95 อยู่ลิตรละ 1.50 บาทเช่นเดิม
โดยปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันเบนซินออกเทน 95 อยู่ที่ระดับ 1.5171 บาทต่อลิตร และค่าการตลาดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อยู่ที่ระดับ 1.1983 บาทต่อลิตร ขณะเดียวกันก็จะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มาส่งเสริมให้ราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ต่ำกว่าเบนซิน 91 จากปัจจุบันส่วนต่าง 1 บาทต่อลิตร ให้มีส่วนต่าง 1.50 บาทต่อลิตร เพื่อจูงใจให้ผู้ใช้รถยนต์ที่ใช้เบนซิน ออกเทน 91 ได้เปลี่ยนมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ด้วย
สำหรับการกำหนดสูตรราคาไบโอดีเซลใหม่ (ไบโอดีเซล ประเภท B100) ซึ่งได้คุณภาพตามประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน นั้นก็จะอิงราคาเมทานอล และราคาน้ำมันปาล์มดิบซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของการผลิต โดยใช้ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ประกาศโดยกรมการค้าภายใน โดยราคาขายน้ำมันปาล์มดิบกำหนดให้ไม่สูงกว่าตลาดมาเลเซีย บวก 1 บาทต่อกิโลกรัม การกำหนดราคาในลักษณะนี้ จะสอดคล้องกับต้นทุนผลิตของโรงงานไบโอดีเซลช่วยให้มีน้ำมันไบโอดีเซลเพียงพอสำหรับการนำมาผสมกับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วของตลาดน้ำมันต่อไป
กระทรวงพลังงานให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมพลังงานทดแทนเพราะถือเป็นนโยบายที่สำคัญ และเป็นการพึ่งพาการใช้พลังงานภายในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้ง พบว่า หากส่งเสริมให้มีการใช้มากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้มากเท่านั้น ซึ่งส่งผลดีแก่คนไทยทั้งประเทศ และชาติของเราทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินค่าพลังงานเป็นจำนวนมหาศาลและสามารถนำไปพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ต่อไป” นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
นอกจากนั้นในระยะต่อไป จะนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาสนับสนุนให้เกิดส่วนต่าง เพื่อให้ไบโอดีเซลที่จำหน่ายตามสถานีถูกกว่าน้ำมันดีเซลในระดับ 1 บาทต่อลิตรต่อไป โดยจะให้สนพ. ดำเนินการเมื่อการผลิตไบโอดีเซลบี 100 มีปริมาณพอเพียงกับความต้องการแล้ว ซึ่งการใช้กองทุนน้ำมันฯ เพื่อรักษาระดับราคาดังกล่าว จะไม่มีผลต่อการชำระหนี้ของกองทุนน้ำมันต้องล่าช้าออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ