การบินไทยรับรางวัลโครงการรักษาสิ่งแวดล้อมในงานวันสิ่งแวดล้อมโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 5, 2007 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--การบินไทย
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2550 เพื่อส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม และลดมลภาวะที่เกิดจากกิจกรรมของบริษัทฯ ในฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้งสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้กับพนักงานและสังคม โดยในงานมีการมอบรางวัลแก่หน่วยงานที่ได้รับรางวัลด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมดีเยี่ยม และการจัดนิทรรศการโครงการที่ได้รับรางวัล โดยมีเรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมเป็นประธานในพิธี ณ การบินไทย สำนักงานใหญ่
เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยเป็นองค์กรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล จึงพร้อมให้การสนับสนุนและดำเนินการในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน ซึ่งแต่ละฝ่ายได้กำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ ดังจะเห็นได้จากโครงการที่ได้รับรางวัลด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ในครั้งนี้ คือ โครงการผลิตไบโอดีเซลของฝ่ายครัวการบิน โครงการโรงซ่อมอุปกรณ์ภาคพื้นและรถยนต์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของฝ่ายบริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น โครงการผลิตน้ำหมักชีวภาพ ของฝ่ายปฏิบัติการ โครงการบำบัดน้ำเสียของฝ่ายช่าง และโครงการไม้ห้ามล้อสำหรับอุปกรณ์บริการอากาศยาน ซึ่งทุกโครงการมีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และหันมาใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับโครงการที่ได้รับรางวัลด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ประกอบด้วย
1. โครงการผลิตไบโอดีเซล ของฝ่ายครัวการบิน
เนื่องจากฝ่ายครัวการบินมีน้ำมันพืชที่เหลือใช้จากการประกอบอาหารแล้วเป็นจำนวนมาก เหมาะที่จะนำไปผลิตเป็นพลังงานในโครงการไบโอดีเซลทดแทนน้ำมันดีเซลได้ จึงเป็นทางเลือกของฝ่ายครัวการบิน เพื่อลดต้นทุนการดำเนินการและยังสามารถช่วยอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและพลังงานได้อีกทางหนึ่ง ในเบื้องต้นฝ่ายครัวการบิน ใช้วัตถุดิบที่ได้จากน้ำมันพืชใช้แล้วหลังจากการประกอบอาหารประมาณ 4,000 ลิตร/เดือน เพื่อผลิตไบโอดีเซลมาใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใช้กับเครื่องผลิตน้ำร้อน (Hot Water Boiler) และใช้กับรถขนส่งอาหารของฝ่ายครัวการบิน โครงการนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2550 เป็นต้นไป โดยจะทำการผลิตทุกวัน ซึ่งผลที่จะได้รับคือการสร้างมูลค่าให้กับน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว และที่สำคัญคือ จะสามารถลดค่าใช้จ่ายการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่บรรยากาศ รวมทั้งเป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติได้อีกทางหนึ่ง
2. โครงการโรงซ่อมอุปกรณ์ภาคพื้นและรถยนต์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของฝ่ายบริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น
ฝ่ายบริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น ให้บริการด้านอุปกรณ์การขนถ่ายสัมภาระ สินค้า และอีกส่วนหนึ่งคือ การซ่อมบำรุงอุปกรณ์ภาคพื้น เช่น รถลำเลียงสัมภาระระหว่างอากาศยานกับอาคารผู้โดยสาร ซึ่งการซ่อมบำรุงดังกล่าว ก่อให้ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น จึงมีการตั้งโครงการเพื่อลดมลภาวะที่เกิดจากงานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ เช่น ลดควันไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล ลดการปล่อยสารคลอโรฟูออโรคาร์บอน (CFC) สู่ชั้นบรรยากาศ ด้วยระบบดูดไอเสีย ซึ่งสาร CFC ไม่ได้เกิดเองตามธรรมชาติ แต่มีแหล่งกำเนิดจากโรงงานอุตสาหกรรม และอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องปรับอากาศ และสเปรย์ ซึ่งสามารถทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ ทำให้รังสี UV จากแสงอาทิตย์เข้ามาสู่ผิวโลกมาก ส่งผลให้เกิดโลกร้อน , ระบบดูดควันจากการเชื่อมและตัดโลหะ ระบบบำบัดและระบายอากาศโรงพ่นสีสำเร็จรูป ฯลฯ รวมถึงระบบป้องกันเสียงรบกวนจากการขึ้น-ลงของอากาศยาน และจากการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่บรรยากาศ ซึ่งมีผลต่อการเกิดภาวะเรือนกระจก และเป็นการปรับปรุงระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง
3. โครงการน้ำหมักชีวภาพ ฝ่ายปฏิบัติการ
เป็นการนำเศษอาหารจากการประกอบอาหารจากห้องอาหารพนักงาน และภัตตาคาร ณ ศูนย์ปฏิบัติการกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยนำเศษผักและเปลือกผลไม้มาหมักตามกรรมวิธีจนเป็นน้ำหมักชีวภาพ และโครงการนี้ยังมีส่วนช่วยกำจัดขยะด้วยการย่อยสลายทำให้มีปริมาณขยะจำนวนลดลง ลดต้นทุนจากการใช้สารเคมี ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสารเคมี นอกจากนี้ น้ำหมักยังจะช่วยในด้านกำจัดกลิ่นเหม็นจากกองขยะแล้ว ยังช่วยในการปรับปรุงดินและไม่ทำลายระบบนิเวศด้วย
4. โครงการบำบัดน้ำเสียของฝ่ายช่าง
ประกอบด้วยระบบบำบัดน้ำเสียเคมี และระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ระบบบำบัดน้ำเสียเคมี จะรับน้ำเสียที่มาจากโรงซ่อมเครื่องบิน Work Shop และ Ground Support shop มาบำบัด โดยมีบ่อรับน้ำเสียที่จะแยกน้ำมันที่ปะปนกับน้ำ จากนั้น น้ำเสียจะถูกส่งไปยังถังกวนเพื่อให้สารละลายที่ต้องการกำจัดออกจากน้ำเสียอยู่ในสภาพของแข็ง แล้วถูกส่งผ่านไปยังถังตกตะกอน เพื่อให้สารละลายที่เปลี่ยนสภาพเป็นของแข็งแล้วตกตะกอนออกจากน้ำเสีย จากกนั้นน้ำเสียจะถูกนำไปบำบัดในระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนต่อไป ส่วนระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน จะรับน้ำเสียจากอาคารต่างๆ นอกเหนือจากน้ำเสียของโรงซ่อมเครื่องบิน เข้าสู่ถังแยกกากตะกอน จากนั้นน้ำเสียจะเข้าสู่ถึงพักน้ำเสียและรับน้ำเสียที่ได้รับการบำบัดทางเคมีแล้วจากโรงซ่อมเครื่องบิน เพื่อปรับสภาพน้ำเสียให้มีค่าคงที่ จากนั้นน้ำเสียจะเข้าสู่ถังเติมอากาศ โดยจุลินทรีย์จะทำหน้าที่ย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำ และแบคทีเรียจะเจริญเติบโตขึ้นโดยอยู่ในรูปของสารแขวนลอยที่สามารถตกตะกอนได้ซึ่งจะอยู่ในถังตกตะกอน ซึ่งเป็นถังเดียวกับถังเติมอากาศ น้ำที่ออกจากถังตกตะกอนจะไหลไปยังบ่อเก็บกักน้ำก่อนสูบไปทิ้งยังท่อรวบรวมน้ำเสียของ บทม.ต่อไป
5. โครงการไม้ห้ามล้อสำหรับอุปกรณ์บริการอากาศยาน
เป็นผลงานประดิษฐ์ “อุปกรณ์ห้ามล้อ” แทน “ไม้ห้ามล้อ” โดยนายศุภชัย ชูกลิ่น พนักงานฝ่ายบริการอากาศยาน ซึ่งอุปกรณ์นี้ใช้สำหรับใส่ไว้ด้านหน้าและหลังของล้อยานยนต์และอุปกรณ์ที่เข้าไปให้บริการแก่อากาศยาน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ “อุปกรณ์ห้ามล้อ” ประดิษฐ์ขึ้นจากขยะที่จะต้องนำเข้าสู่ระบบกำจัดทิ้ง เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์/นิตยสารที่แจกบนเครื่อง รวมกับของเหลือใช้ เช่น กระป๋องน้ำอัดลม กล่องนม ขวดพลาสติก นำมาผ่านกรรมวิธีเพื่อออกมาเป็นอุปกรณ์ห้ามล้อ แทนการใช้ “ไม้ห้ามล้อ” ซึ่งฝ่ายบริการอากาศยานมียานยนต์และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ “ไม้ห้ามล้อ” ประมาณ 100 คัน และเมื่อใช้ไประยะหนึ่งจะมีการสึกหรอชำรุด จำเป็นต้องจัดซื้อเพิ่มเติม ดังนั้น การนำสิ่งของเหลือใช้ที่มีอยู่มาเปลี่ยนสภาพให้สามารถใช้ประโยชน์แทนการใช้ไม้ห้ามล้อได้ จึงเป็นการลดปริมาณขยะ และลดการทำลายป่าไม้ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานลงได้อีกทางหนึ่ง
นอกจากนี้ ในงานนี้ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของแต่ละโครงการที่ได้รับรางวัล และบูธขายสินค้าประเภท Eco-Product จากบริษัทต่างๆ ที่ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมได้ ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 1 การบินไทย สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต ระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2550 เวลา 09.00 — 17.00 น.
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ธีระสิน แสงรังษี
4J/Theerasin Saengrungsri
Manager, Public and Media Relations Department
Corporate Communications
Tel. 02 - 545-2653
Fax. 02 - 545-3891

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ