ขสมก.จัดอบรมเข้มมารยาท-ความปลอดภัยพนักงานขับรถ-พนักงานเก็บค่าโดยสารรถเอกชนร่วมบริการ-รถมินิบัส 8,000 คน

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2005 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ขสมก.
นายวิโรจน์ นีละโยธิน หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พฤศจิกายน นี้ ขสมก.จะเปิดการอบรมหลักสูตร ”วัฒนธรรมไทยกับการให้บริการ”เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการให้บริการที่ดีต่อผู้โดยสาร สร้างจิตสำนึกและตระหนักถึงความปลอดภัยทางถนนให้กับพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารรถเอกชนร่วมบริการและรถมินิบัสเป็นรุ่นแรกจำนวน400 คน ณ ห้องออดิทอเรียม 2 มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมผู้กำกับดูแล ขสมก.พลเอก ชัยนันท์ เจริญศิริ จะเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมครั้งนี้ด้วย ซึ่งโครงการอบรมดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่มุ่งหวังจะให้การให้บริการในส่วนของรถเอกชนร่วมบริการ รถมินิบัสได้มีการปรับปรุงตื่นตัวต่อการพัฒนางานบริการให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ประชาชนมีความพึงพอใจและเชื่อมั่นยิ่งขึ้นต่อความปลอดภัยอันเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตการให้บริการของพนักงานประจำรถเอกชนร่วมบริการได้มีความตระหนักต่อสังคมดีขึ้น นอกเหนือจากมาตรการอื่นๆ ที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ ขสมก.,กรมการขนส่งทางบก และกรมอาชีวศึกษามาร่วมมือกันตรวจสอบปรับปรุงสภาพตัวรถเอกชนร่วมบริการรถมินิบัส
ไปพร้อมกันในระหว่างนี้ โดยการอบรมครั้งนี้มี 20 รุ่น จำนวน 8,000 คน ระหว่างเดือน พย.48- กค.49 มี รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิตเป็นวิทยากรหัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ ขสมก. ชี้แจงเพิ่มเติมถึงกรณีรถเมล์ สาย 96 เกิดอุบัติเหตุชนกับรถ
จักรยานยนต์ขณะเลี้ยวโค้งบริเวณหน้าสวนสนุกสวนสยามเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 พย. ที่ผ่านมาทำให้นายบุญชู เปล่งศรีนิพล คนขับรถจักรยานยนต์เสียชีวิตว่า ขสมก.ได้ทำประกันภัยประเภท 3 ให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนผู้โดยสารกับบริษัทสัมพันธ์ประกันภัยในกรณีเสียชีวิตวงเงินชดใช้ตามกรมธรรม์ 750,000 บาทและประกันตาม พรบ.
อีก 100,000 บาท ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอก ชัยนันท์ เจริญศิริ และรักษาการ ผอ.ขสมก.
นายโอภาส เพชรมุณี ได้เดินทางไปร่วมรดน้ำศพนายบุญชูฯ ที่วัดบำเพ็ญเหนือ ถนนเสรีไทย เมื่อ 17 พย.ที่ผ่านมา พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือขั้นต้นตาม พรบ.100,000 บาท และเงินส่วนตัวอีก30,000 บาท ให้กับญาติของนายบุญชูฯ ส่วนอีก 750,000 บาท ทางบริษัทสัมพันธ์ประกันภัยจะจ่ายให้ภายหลังต่อไป โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ถือว่าร้ายแรงที่สุดในรอบ 2-3 ปีที่เกิดกับรถของ ขสมก.โดยตรงเพราะจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุกับรถเมล์ ขสมก.ส่วนใหญ่จะเป็นกรณีเฉี่ยวชนไม่รุนแรง จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของ ขสมก.ลดลงตามลำดับคือปี 2547 เกิด 4,256 ราย พนักงานขับรถเป็นฝ่ายผิด 179 ราย เป็นฝ่ายถูก 4,077 ราย ปี 2548 ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ มค.-ตค.เกิด 3,402 ราย พนักงานขับรถเป็นฝ่ายผิด 67 ราย เป็นฝ่ายถูก 3,335 ราย
ตามที่กระทรวงสาธารณะสุข จัดงาน “รวมพลคนเหลือง-ฟ้า เทิดพระเกียรติ 5 ธันวามหาราชา 12 สิงหา มหาราชินี” ถือเป็นงานมหกรรมรวมพลังสร้างสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ณ บริเวณ
ท้องสนามหลวง ในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ขสมก. จึงได้จัดรถเมล์เฉพาะกิจจำนวน 130 คัน บริการรับ-ส่ง 27 จุดทั่ว กทม. ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ประชาชนที่จะไปร่วมงานสามารถนำรถส่วนตัวเข้าไปจอด แล้วใช้บริการรถเมล์เฉพาะกิจ “ฟรี” เดินทางไปร่วมงานที่สนามหลวงได้ จุดจอดรถส่วนตัวที่มีรถเมล์เข้าไปจอดรับ-ส่ง เช่น ห้างโลตัสสาขาประชาชื่น หน้าสนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง ตรงข้าม สน.ลุมพินี ห้างโลตัส สาขาแจ้งวัฒนะห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา ห้างโลตัส( ตรงข้างเดอะมอลล์บางกะปิ) วัดอุดมรังสี ตรงข้ามสำนักงานเขตหนองแขม ข้างธนาคารทหารไทย สาขาลาดหญ้า เป็นต้น
นอกจากนี้ ขสมก. และรถเอกชนร่วมบริการทุกคันได้ร่วมใจน้อมถวายเพื่อเทิดพระเกียรติแด่ในหลวงและพระราชินี โดยจะให้บริการ“ฟรี”สำหรับรถเมล์ธรรมดาทุกเส้นทางที่วิ่งผ่านสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.เพื่อรับ-ส่ง ประชาชนที่แต่งกายชุดแอโรบิคโดยสวมเสื้อยืดสีเหลือง-สีฟ้า เดินทางมุ่งสู่สนามหลวง ประชาชนที่จะไปร่วมงานสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่ โทร. 184 ทุกวันระหว่างเวลา 06.00-21.00 น.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ