ออราเคิล จับมือ เอทีซีไอ ซิป้า และซอฟต์แวร์พาร์ค เปิดโครงการ RITE ปั้นไอเอสวีไทยสู่ระดับสากล

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 16, 2005 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจับมือสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) เปิดโครงการไรท์ หรือ RITE (Recruit, Innovate, Technology adoption, Excel) เพื่อเพิ่มพูนทักษะด้านเทคโนโลยีพร้อมสนับสนุน
ด้านการตลาดให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (ISVs: Independent Software Vendors) อย่างครบวงจร โดยได้รับการสนับสนุนโครงการจาก 2 หน่วยงานหลัก ซึ่งมีบทบาทในการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย คือ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า และเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือ ซอฟต์แวร์ พาร์ค
โครงการ RITE เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “ความคิดดี บวกกับเทคโนโลยีเด่น หมายถึงธุรกิจที่ดีกว่า” หรือ Great Ideas and Good Technology Mean Better Business” โครงการนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับบรรดาไอเอสวีในเมืองไทย โดยเน้นการให้ความรู้ด้านเทคโนโลยี การมอบใบประกาศนียบัตรสำหรับผู้ที่สอบผ่านตามมาตรฐานของออราเคิล รวมถึงการสนับสนุน ด้านการตลาดสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นบนระบบฐานข้อมูลออราเคิล
นายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
กล่าวว่า “โครงการ RITE ตอกย้ำถึงความตั้งใจจริงของออราเคิลในการให้ความสนับสนุนแก่ กลุ่มไอเอสวีไทย เพื่อขยายโอกาสการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดยเราได้ตั้งเป้าหมายเพื่อดึงไอเอสวีที่มี ความสามารถในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและโซลูชั่นต่างๆ เข้าสู่เครือข่าย “ออราเคิล พาร์ตเนอร์ เน็ตเวิร์ค”หรือ โอพีเอ็น (OPN: Oracle Partner Network) โดยสมาชิกของโอพีเอ็น จะได้รับการสนับสนุนจากออราเคิลในการเข้าถึงลูกค้าระดับองค์กรใหม่ๆ มากขึ้น โครงการ RITE จะเป็นอีกแรงสำคัญในการพัฒนาไอเอสวีให้มีความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีในระดับมืออาชีพอย่างรวดเร็ว โดยไอเอสวีจะได้เรียนรู้โดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญของออราเคิล เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจบนแพลทฟอร์มออราเคิลสำหรับลูกค้ากลุ่มต่างๆ”
นายจำรัส สว่างสมุทร นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (President of The Association of Thai ICT Industry) หรือ เอทีซีไอ กล่าวว่า “สมาคมฯ ได้ร่วมมือกับออราเคิล ซึ่งเป็นผู้นำตลาดซอฟต์แวร์ระดับองค์กร ในการดำเนินโครงการRITE โดยโครงการดังกล่าว จะเปิดโอกาสให้ไอเอสวีไทยได้เผยแพร่ซอฟต์แวร์ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้สมาคมฯ ได้เชิญชวนสมาชิกของเอทีซีไอให้เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อพัฒนาและฝึกฝนทักษะด้านการพัฒนาแอพพลิเคชั่น รวมทั้งได้รับการสนับสนุนด้านการตลาดจากออราเคิลและพันธมิตรโครงการอย่างสมบูรณ์แบบ”
ทั้งนี้ สมาชิกกว่า 100 รายของเอทีซีไอที่สนใจสามารถสมัครเข้าโปรแกรม RITE ได้ โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจาก ทักษะ ความสามารถและความมุ่งมั่นในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยผู้ที่ผ่านการ
คัดเลือกจะได้สิทธิเข้ารับการอบรมและมีสิทธิในการสอบเพื่อรับประกาศนียบัตรการเป็นพันธมิตร
ของออราเคิล หรือ Oracle Certified Partners อีกด้วย
ด้านนายมนู อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (Software Industry Promotion Agency: SIPA) หรือ ซิป้า กล่าวว่า “เรายินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการ RITE ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานในระดับองค์กรให้กับไอเอสวี ปัจจุบัน ประเทศไทยมีไอเอสวีที่มีความสามารถและตื่นตัวต่อการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย เราเชื่อมั่นว่าโครงการ RITE นี้ จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสู่ความสำเร็จ
ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐาน
อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทยไปสู่ระดับสากลมากยิ่งขึ้น”
โครงการ RITE ยังได้รับการสนับสนุนจากเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือ ซอฟต์แวร์พาร์ค ในการสนับสนุนด้านการฝึกอบรมทางเทคนิค และอำนวยความสะดวกด้านสถานที่ในการจัดทำเวิร์คช้อปตลอดโครงการ โดย นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์
ประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการ RITE จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับไอเอสวีในการสร้างสรรค์
แอพพลิเคชั่นบนแพลทฟอร์มออราเคิล พร้อมทั้งให้ความสนับสนุนด้านการทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบ ซอฟต์แวร์ พาร์ค ยินดีสนับสนุนโครงการดังกล่าวเต็มที่ เพื่อสร้างชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้เข้มแข็ง เพื่อสร้างรากฐานการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย”
สำหรับไอเอสวีซึ่งเป็นสมาชิกของเอทีซีไอสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ RITE ได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2549 เป็นต้นไป โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมโปรแกรม Oracle 10g Fast Track หลังจากนั้นจะได้เข้าร่วมโปรแกรมสนับสนุนพันธมิตรของออราเคิลต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ออราเคิลยังได้เตรียมจัดงานไอเอสวี เทค ฟอรั่ม (ISV Tech Forum) ซึ่งเปิดโอกาสให้ไอเอสวีได้ทดสอบเทคโนโลยีภายในงานพร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของออราเคิล จากนั้นจะมีการเปิดตัวเพื่อสาธิตการทำงานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นโดยไอเอสวีในงาน
ออราเคิล เทคโนโลยี ซัมมิท” (Oracle Technology Summit) ในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2549 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่แอพพลิเคชั่นสู่ตลาดต่อไป
ทั้งนี้ ออราเคิลพร้อมทั้งพันธมิตรในโครงการ RITE พร้อมให้การสนับสนุนด้านการตลาดในรูปแบบต่างๆ ทั้งด้านเงินสนับสนุนสำหรับการจัดกิจกรรมการตลาดร่วมกัน การเชิญไอเอสวีเข้าร่วมกิจกรรมการตลาดต่างๆ ของออราเคิล พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์โซลูชั่นของไอเอสวีผ่านสื่อการตลาด อาทิ ซีดี และแคตตาล็อกโซลูชั่นของออราเคิลอีกด้วย “ระบบฐานข้อมูลออราเคิลมีจุดแข็งในตลาดระดับองค์กร และเราเชื่อว่า โครงการ RITE จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์โซลูชั่นใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นโดยฝีมือของไอเอสวีไทยที่มีคุณภาพ” นายณัฐศักดิ์ กล่าวสรุป
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.oracle.com
เครื่องหมายการค้า
ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส์ และพีเพิลซอฟท์ เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือ บริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
ข้อมูลเกี่ยวสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI)
สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (หรือ The Association of Thai ICT Industry: ATCI) เป็นสมาคมเพื่อการค้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งแรกในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2532 โดยมีปณิธานหลักในการสร้างการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทยในภาพรวมอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสร้างความเป็นเลิศด้านคุณภาพ การผลิตและการบริการ ซึ่งเอื้อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มต่อเศรษฐกิจของประเทศและสังคมไทยในภาพรวม ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.atci.or.th
ข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นองค์การที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยมีพันธกิจในการสร้างทักษะให้กับบุคลากร ขับเคลื่อนการสร้างงาน และการสร้างตลาดทั้งในและต่างประเทศให้กับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.sipa.or.th
ข้อมูลเกี่ยวกับเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.ทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยในทุกทาง ทั้งด้านบุคลากรการตลาด การลงทุน รวมถึงเทคโนโลยีอันทันสมัยในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจทุกกลุ่มภายในประเทศ ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคการบริการ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดซอฟต์แวร์ภายในประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันได้สร้างความมั่นใจให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์จากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วยผู้สนใจสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.swpark.or.th
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สิริพร ศุภรัชตการ พรทิพย์ เลิศเวชกุล / จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-632 9400 ต่อ 8344 โทร. 0-2252-9871
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com อีเมล์: L_Porntip@th.bm.com,
V_Jaruwan@th.bm.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ