ผู้ส่งออกสนใจร่วมสัมมนา JTEPA ล้นหลาม

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2007 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่กรมการค้าต่างประเทศได้จัดสัมมนาเรื่อง “JTEPA โอกาสทองของผู้ประกอบการไทย” เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2550 ณ โรงแรมอโนมา ราชดำริ ปรากฏว่ามีผู้สนใจหลายสาขาอาชีพ เข้าร่วมสัมมนาอย่างล้นหลาม ทั้งผู้ประกอบการสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมประมาณ 470 คน ซึ่งได้สอบถามวิทยากรเกี่ยวกับกฎแหล่งกำเนิดสินค้า แนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบคุณสมบัติสินค้า และการขอหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า เป็นต้น
การสัมมนาครั้งนี้ ผู้ประกอบการได้รับความรู้ความเข้าใจเพื่อเตรียมความพร้อมในการขอรับสิทธิพิเศษลดภาษีภายใต้ข้อตกลง JTEPA โดยจะมีผลบังคับใช้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า หรือประมาณเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งผู้ประกอบการให้ความสนใจและสอบถามเป็นจำนวนมากในเรื่อง สินค้าที่ได้รับประโยชน์ การลดภาษี กฎแหล่งกำเนิดสินค้า แนวปฏิบัติในการตรวจสอบคุณสมบัติสินค้า และการขอหนังสือรับรอง รวมถึงสินค้าที่ญี่ปุ่นให้โควตาแก่ไทย อาทิ กากน้ำตาล สับปะรด กล้วย มันสำปะหลังแปรรูป เนื้อหมูและแฮม รวมทั้งให้ความสนใจสอบถามเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้า ยานยนต์และสินค้าเหล็กจากญี่ปุ่นด้วย
จากการสอบถามผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาหลายราย ถึงความรู้สึกของการจัดสัมมนาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ให้ความเห็นว่า เป็นการจัดสัมมนาที่ดีมาก เนื่องจากวิทยากรซึ่งมีทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิคุณสุทธิรักษ์ อิศดิศัย จากกรมการค้าต่างประเทศ ดร.ปิยะนุช มาลากุล ณ อยุธยา จากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดร.นิลสุวรรณ ลีลารัศมี จาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรือตรีวิเชียร อินสุข คุณนพดล สระวาสี จากกรมการค้าต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อตกลงได้อย่างชัดเจน รวมถึงแนวปฏิบัติวิธีการขอใช้สิทธิ และผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า กรมการค้าต่างประเทศควรจัดสัมมนาเผยแพร่ความรู้ในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็นกลุ่มสินค้า เช่น สิ่งทอ เครื่องหนัง เพราะญี่ปุ่นเป็นตลาดสำคัญสำหรับสินค้าดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ