คต. ชี้ช่องผู้ส่งออกใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน - จีน

ข่าวทั่วไป Monday August 20, 2007 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) จัดสัมมนาให้ความรู้การใช้สิทธิพิเศษ FTA อาเซียน — จีน ในบวันที่ 30 สิงหาคม 2550 ณ ห้องประชุมอาคารสำนังานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ฟรี! สำรองที่นั่งด่วน โทร. 02-547-4817 หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ สายด่วน 1385
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยได้ ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมทั้งญี่ปุ่นในรูปความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการอีกจำนวนมากยังไม่ทราบและไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีทางการค้า ทำให้เสียโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะ จีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกและนำเข้ารายใหญ่ของโลก มีนักลงทุนต่างชาติได้ย้ายฐานการผลิตเข้าไปในจีนเพิ่มมากขึ้น ไทยจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ให้จีนเป็นตลาดหลักในการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุน และได้มีการลงนามในข้อตกลงลดภาษีศุลกากร สำหรับสินค้าผักผลไม้ พิกัด HS 01 — 08 ให้เหลือร้อยละ 0 สำหรับสินค้าอื่นจะทยอยลดภาษีต่อไป
อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน การใช้สิทธิภายใต้ FTA อาเซียน — จีน กลับรวมตัวอยู่ในสินค้าที่ได้รับสิทธิเพียงไม่กี่รายการ ซึ่งอาจเป็นเพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดของข้อตกลงฯ รวมทั้งไม่มีความรู้ ความเข้าใจในช่องทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำ FTA ดังกล่าว จึงขอเชิญชวน ผู้ผลิต ผลิตส่งออก และผู้ที่เกี่ยวข้องทั่วไป เข้าร่วมสัมมนา เรื่อง “ จะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน — จีน ” ในวันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2550 เวลา 08.30 — 12.00 น. ณ ห้องประชุม 4/2 (30404) ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ นนทบุรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนา สำรองด่วน ที่นั่งมีจำนวนจำกัด
จากสถิติการส่งออก ปี 2550 (ม.ค. — เม.ย.) การส่งออกสินค้าที่มีสิทธิในการใช้สิทธิภายใต้ FTA อาเซียน — จีน มูลค่า 4,374.33 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ร้อยละ 29.76 แต่มีการใช้สิทธิฯ ดังกล่าว มูลค่า 625.84 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 14.31 ของสิทธิภายใต้ FTA อาเซียน — จีน ทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ