กบข. เผยผลสำเร็จครบรอบ 10 ปี ย้ำเป็นเสาหลักพัฒนาตลาดทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2007 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--กบข.
กบข. เผยความสำเร็จการจัดงานครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้ง นักลงทุนสถาบันร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง พร้อมย้ำจุดยืนการเป็นแม่แบบนักลงทุนสถาบันและการปฏิรูประบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงความสำเร็จในการจัดงานวันครบรอบ 1 ทศวรรษของ กบข เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีคณะกรรมการ กบข. นักลงทุนสถาบัน สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติจากแวดวงต่างๆ ให้เกียรติร่วมงานพร้อมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก
ซึ่งในโอกาสนี้เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. ได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของ กบข. ในฐานะที่เป็นกองทุนเงินออมเพื่อการเกษียณขนาดใหญ่แห่งแรกของประเทศไทยพร้อมทิศทางนโยบายในอนาคตว่า กบข. ได้ทุ่มเททั้งทรัพยากรและกำลังคนในการพัฒนางานทั้งด้านสมาชิก ด้านบริหารจัดการ และด้านการลงทุนอย่างระมัดระวัง โปร่งใส และมีการตรวจสอบ จนทำให้ กบข.ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกในการบริหารเงินกองทุนจนเติบโตขึ้นมาอยู่ในระดับ 330,000 ล้านบาท และสามารถจ่ายผลตอบแทนเฉลี่ยคืนให้สมาชิกได้ถึงร้อยละ 8.14 ต่อปี สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 3.1 โดยปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 1,172,953 คน นี่คือผลการดำเนินงานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
ในทศวรรษที่ 2 ที่ กบข. กำลังก้าวเข้าสู่นี้ กบข. ได้กำหนดแผนงานไว้ชัดเจนในแผนแม่บทฉบับที่สอง ( ปี 2549-2552 ) ซึ่งจะมุ่งพัฒนาให้ กบข. เป็นองค์กรบริหารเงินบำนาญในระดับสากล โดยจะปรับปรุงกลไกการบริหารและการลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดเงินตลาดทุนของประเทศ การบริหารงานจะทันสมัยภายใต้นโยบาย e-Pension ที่จะจัดช่องทางให้สมาชิกติดต่อกับ กบข. ได้สะดวก รวดเร็ว และทันสมัยยิ่งขึ้นทั้งในการขอรับเงินคืนจาก กบข. การขอออมเพิ่ม การทยอยรับเงิน และการเลือกแผนการลงทุน เพื่อสร้างความมั่นคงด้วยความมั่นใจในวัยเกษียณให้แก่สมาชิกสมตามเจตนารมณ์ของการจัดตั้งกองทุน
นอกจากนี้ นายวิสิฐยังได้เน้นย้ำถึงบทบาทด้านแนวทางการดำเนินงานของ กบข. ในอนาคตอีก 2 ประการ คือ การเป็นแม่แบบนักลงทุนสถาบันในการช่วยพัฒนาตลาดทุน และบทบาทในด้านการปฏิรูประบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ พร้อมทั้งการผลักดันองค์กรขึ้นสู่การเป็นสถาบันเงินออมในระดับสากลอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ