อีเอสอาร์ไอ จัดงาน จัดงาน TUC ครั้งที่ 12 ยิ่งใหญ่ ย้ำภาพประโยชน์ GIS เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 08:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ซีดีจี
ศูนย์ประชุม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ - บริษัทอีเอสอาร์ไอ (ประเเทศไทย) จำกัด ผู้นำในตลาด GIS เมืองไทย จัดงาน TUC ครั้งที่ 12 ยิ่งใหญ่ ผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,500 คนจากภาครัฐและเอกชน ปีนี้ เน้นแนวคิด GIS เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศในทุกๆด้าน พร้อมชูโครงการ GIS ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย GIS/AM/FM ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่า 1,700 ล้านบาท
นายไกรรพ เหลืองอุทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการให้บริการระบบภูมิสารสนเทศ ( GIS )แบบครบวงจร, ระบบบอกตำแหน่งพิกัดด้วยดาวเทียม ( GPS ) , การสำรวจทางอากาศและการรังวัดภาคพื้นดิน ( Remote Sensing & Surveying ) หนึ่งในกลุ่มบริษัทซีดีจี เปิดเผยว่า การจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการ “TUC : Thai GIS User Conference ครั้งที่ 12 โดยใช้แนวคิด GIS: Foundation for Our Country ” เนื่องจาก GIS นับเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าในทุกๆด้าน เพราะ GIS มีความสามารถในการบริหารจัดการ การวิเคราะห์ประมวลผล และการแสดงผลข้อมูลเชิงพื้นที่หรือแผนที่ และยังเป็นระบบที่เป็นตัวเชื่อมกลางของเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆอีกด้วย
การจัดงาน Thai GIS User Conference ครั้งที่ 12 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่เทคโนโลยีใหม่ๆให้กับผู้ใช้งาน GIS โดยตรง ทั้งในส่วนภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,500 คน นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จในการประชุมผู้ใช้ GIS ที่มีความสนใจในความก้าวหน้าและมาร่วมกันแลกเปลี่ยน และเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ ทางด้านภูมิสารสนเทศร่วมกัน โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ทั้งจากภาครัฐและเอกชนให้เกียรติร่วมบรรยายความรู้ในหัวข้อต่างๆ
“ความคาดหวังของการจัดงานครั้งนี้ก็คือ เพื่อให้ความรู้ด้าน GIS แก่ประชาชน และผู้ใช้ทั่วไป ให้ใช้ GIS ให้เกิดประโยชน์ได้ในทุกส่วน เพราะ GIS นับเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จะต้องใช้ GIS ในการพัฒนา นอกจากนี้แม้กระทั่งในภาครัวเรือนหรือผู้บริโภคทั่วไปก็ยังต้องใช้ GIS ซึ่งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นับว่า GIS เข้าไปมีบทบาทในทุกส่วนของสังคม และได้รับการยอมรับอย่างสูงว่า GIS สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาระดับชาติได้ ”
โดย Hi light ของงานในปีนี้ ในเวทีช่วงเช้า จะมีการเสวนาในหัวข้อ “ความสำเร็จในการจัดทำข้อมูลระดับประเทศและการให้บริการข้อมูล” โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย คุณสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี, คุณบัณฑิต ตันศิริ รองอธิบดีด้านปฏิบัติการ กรมพัฒนาที่ดิน, คุณฉันทนา ชานนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ, คุณนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, คุณกิตติพงษ์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการสารสนเทศภูมิศาสตร์ การไฟฟ้านครหลวง และคุณพิศาล ขยันสำรวจ ผู้เชี่ยวชาญด้านสำรวจและแผนที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆดังกล่าวนี้ นับเป็นผู้ใช้ GIS ในระดับชาติ ที่มีการวางแผนและพัฒนาการให้บริการประชาชน โดยใช้ GIS เป็นเครื่องมือสำคัญ
อีเอสอาร์ไอฯชูโครงการ GIS ใหญ่สุดในประเทศ
GIS/AM/FM มูลค่า 1,700 ล้านบาท ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอฯ กล่าวถึง โครงการที่สำคัญ ที่เป็นโครงการ GIS ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศในขณะนี้ ได้แก่ โครงการติดตั้งระบบภูมิสารสนเทศระบบไฟฟ้า (AM/FM/GIS) สำหรับโครงการพัฒนาสารสนเทศระบบไฟฟ้าทางภูมิศาสตร์ ระยะที่ 2
โครงการฯดังกล่าวนี้ เป็นโครงการฯ ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ให้ความไว้วางใจ กลุ่มบริษัทธุรกิจค้าร่วม ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท จีไอเอส ดาต้า จำกัด และ บริษัท คอนโทรล ดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด ในการดำเนินโครงการฯ ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า 1,700 ล้านบาท
โดยจะเป็นการติดตั้งระบบภูมิสารสนเทศที่สำนักงานใหญ่ สำนักงานการไฟฟ้าเขต 12 เขต และสำนักงานการไฟฟ้าชั้น 1-4 มากกว่า 900 สำนักงานทั่วประเทศ และจะมีการเดินสำรวจข้อมูลระบบจำหน่ายไฟฟ้า เช่น เสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า มิเตอร์ไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า ทั่วทุกแห่งในประเทศไทย ทั้งนี้ โครงการฯดังกล่าวนี้ จะใช้เวลาดำเนินการ 36 เดือน และแบ่งออกเป็น 6 phase ด้วยกัน
นายไกรรพกล่าวด้วยว่า กลุ่มบริษัทธุรกิจค้าร่วม บริษัทฯอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด นับเป็นกลุ่มบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์ในด้าน AM/FM/GIS มาเป็นเวลามากกว่า 30 ปี และพร้อมให้บริการที่ดีที่สุด เพื่อให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยกัน
กลุ่มบริษัทฯ มั่นใจว่า โครงการ AM/FM/GIS นี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า โดยจะมีการจัดทำฐานข้อมูลที่ดีที่สุดของประเทศ ที่มีความละเอียดและถูกต้อง ถึง 1:4,000 มาเป็นแผนที่ฐานและเก็บข้อมูลระบบจำหน่ายไฟฟ้าทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการปฏิบัติงาน
2. ให้บริการประชาชนได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น
3. ลดต้นทุนในการพัฒนาระบบจำหน่ายไฟฟ้า
4. มีระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่มีความมั่นคง (Reliability)
5. สามารถพัฒนาการให้บริการรูปแบบใหม่ๆ เพื่อบริการที่ดีขึ้นแก่ประชาชนทั่วประเทศ
โดยกลุ่มบริษัทฯ จะสำรวจข้อมูลแผนที่อย่างละเอียดครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อนำมาจัดทำแผนที่และข้อมูลระบบจำหน่ายไฟฟ้า ตลอดจนทำการพัฒนาและเชื่อมโยงระบบ AM/FM/GIS II ทั่วประเทศ พร้อมกับพัฒนาบุคลากรด้วยการจัดการฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อให้สามารถสนับสนุนการปฏิบัติงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้อย่างครบวงจร
“โครงการนี้จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารระบบจำหน่ายไฟฟ้ารวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผน การบริหารจัดการ และการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทซีดีจี
คุณจรีย์วิบูล บุญชนะโกศล, คุณสุรินทร์ทิพย์ เดชประยูรทรัพย์,
คุณนุสรินทร์ เพ็ชร์หลำ
โทรศัพท์ 0-2678-0200 ต่อ 2996-9
e-mail : cdgpr@cdg.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ