สปส.ระดมสมองจัดประชุมผู้ประกันตนสดใส..ห่างไกลยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Thursday April 26, 2007 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จัดประชุมและจัดนิทรรศการ “ผู้ประกันตนสดใส ห่างไกลยาเสพติด” เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน
นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันแก้ไข เพราะการระบาดของยาเสพติดในสังคมไทยเป็นปัญหาสุขภาพที่มีผลกระทบต่อทั้งระบบสังคมโดยรวมและต่อสุขภาพของตัวบุคคล ครอบครัว และชุมชน โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ นับเป็นปัญหาที่เหนี่ยวรั้งความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จของผู้ใช้แรงงาน โทษและพิษภัยของยาเสพติดทีมีต่อผู้ใช้แรงงาน นอกจากจะทำให้เกิดผลร้ายต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจโดยตรงแล้ว ยังจะทำให้เกิดเกิดผลเสียต่อสถานประกอบการและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมอีกด้วย
กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการรับผิดชอบการสร้างหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้แก่ผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นลูกจ้าง ผู้ประกันตน แต่ในปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานประกอบการ ได้ส่งผลกระทบและสร้างความสูญเสียต่อสุขภาพและทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ดังนั้นบทบาทในการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและการเฝ้าระวังจึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของสถานประกอบการ ซึ่งจะเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนผลักดันการดำเนินงานให้เกิดความเข้มแข็งการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดปัจจัย เงื่อนไขที่จะก่อให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด
สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมและนิทรรศการในวันนี้ ก็เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ ความเข้าใจและเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งเป็นการสร้างกระแสสังคมให้เกิดการตื่นตัวและตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด เพื่อร่วมกันรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานประกอบการ โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนสถานประกอบการ สถานพยาบาลประกันสังคม และสปส.เขตพื้นที่ ในเขตกรุงเทพฯและสปส.จังหวัดปริมณฑล ประมาณ 1,000 คน โดยการประชุมในวันนี้จะเป็นการอภิปรายและเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการร่วมกัน นำโดยวิทยากรได้แก่ พระมหาสุภาพ จากวัดป่านาคำจังหวัดกาฬสินธุ์ บริษัทเอเซียนแปซิฟิคแคน จำกัด สถาบันธัญญารักษ์ กรมสุขภาพจิต และบริษัท ยูนิตี้ อินดัสเตรียล จำกัด รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการและกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพมากมาย อาทิ การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การตรวจโครงสร้างกระดูก ตรวจเบาหวาน กิจกรรมและวิธีการเลิกบุหรี่ ฯลฯ โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท โรงพยาบาล บี แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มาร่วมจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ