สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ตอบทุกปัญหาที่ทุกคนอยากรู้ ทำสวย หล่อ อย่างปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2007 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย นำโดย รศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ พญ.รัชยานี คเนจร ณ อยุธยา และ นพ.สมิทธิ์ อารยะสกุล จัดงานเสวนา “ตอบปัญหาที่ทุกคนอยากรู้” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2550 ของสมาคมฯ ที่เปิดโอกาสให้บุคคลผู้สนใจเข้ารับฟังฟรี ณ โซนพลาซ่า 1-3 ห้องบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 4 เซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา
รศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ กล่าวถึงงานครั้งนี้ว่า “สมาคมฯ ได้เล็งเห็นถึงกระแสความนิยมและความสนใจของประชาชนที่มีต่อการดูแลผิวหนัง และรักษาผิวด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งการเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์ผิวหนังเพื่อการเสริมความงามที่มีมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะความสนใจด้านการดูแลผิวให้อ่อนเยาว์ และแลดูสุขภาพดี ถือเป็นกระแสความนิยมที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ไม่เฉพาะกับคนทำงานหรือผู้ที่มีปัญหาผิวพรรณเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่าแม้แต่เด็กหนุ่มสาววัยแรกรุ่นก็ยังหันมาสนใจสุขภาพผิวมากขึ้น เห็นได้จากคลินิกดูแลผิวพรรณที่ขยายสู่ทุกชุมชน ผู้ที่กำลังมองหาวิธีรักษาที่ปลอดภัยจึงควรมีความรู้ที่เท่าทันและรู้จักเลือกเข้ารับการรักษาจากแพทย์ที่มีความรู้เท่านั้น ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ จึงได้จัดให้มีการสัมมนาพิเศษในห้อข้อท็อปฮิตในปัจจุบัน ทั้งเรื่องการชะลอวัย (Anti-Aging) , การทำศัลยกรรมความงามและการรักษาด้วยเลเซอร์ และด้านอื่นๆ เพื่อเป็นการเสริมความรู้ให้กับประชาชนที่สนใจได้ไตร่ตรองและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจก่อนเข้ารับการรักษา ผู้รับการรักษาจึงควรศึกษา ความรู้เบื้องต้นและผลข้างเคียงว่าวิธีการใดเหมาะสมอย่างไร ตลอดจนค่าใช้จ่าย ก่อนตัดสินใจ รวมทั้งเลือกรักษากับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่ผ่านการอบรมหลักสูตรตจวิทยา (โรคผิวหนัง) จากแพทยสภาและได้รับวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขาตจวิทยา หรืออนุมัติบัตรตจวิทยา”
ภายในงาน พญ.รัชยานี คเนจร ณ อยุธยา หนึ่งในวิทยากรผู้ให้ความรู้ด้านการศัลยกรรมความงามและเลเซอร์ ให้ความเห็นว่า “ปัจจุบันคนนิยมหันมาเพิ่งเทคโนยีทันสมัยมากขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัย ให้ผลการรักษาที่น่าพอใจในเวลาอันรวดเร็ว แต่หากตัดสินใจเลือกรักษาแล้วอันดับแรกต้องคำนึงถึงปัญหาและวิธีรักษาที่เหมาะสมเป็นหลัก เนื่องจากบางกรณีที่ปัญหาไม่ร้ายแรงนักก็ไม่จำเป็นต้องไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรม เช่น หลุมสิวตื้นๆ อาจใช้การรักษาด้วยการแต้มกรด การใช้เลเซอร์เย็น หรือวิธีการใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยได้อย่างได้ผล เช่น การรักษารอยหลุมสิวด้วย Derma Roller ที่เป็นเหมือนเครื่องนวดแป้งที่มีเข็มเล็กๆ กลิ้งไปบนผิวหน้า เกิดเป็นแผลเล็กๆ ในระดับความลึกที่เหมาะสม ช่วยกระตุ้นให้ผิวหน้าสร้างคอลลาเจนใหม่ ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้น หรือการใช้เลเซอร์ Fraxel ในกรณีที่หลุมสิวลึก ช่วยปรับกระชับและยกใบหน้าได้ดี และใช้เวลาพักฟื้นน้อย ส่วนเรื่องริ้วรอยที่เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆ คน ในยุคสมัยนี้ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยหลายวิธีขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้เอง อย่างเช่นการฉีดโบท็อกซ์ที่กำลังนิยมอยู่นี้ ก็เป็นการรักษาที่ต้นเหตุของริ้วรอยโดยตรง ซึ่งเป็นฉีดเพื่อคลายกล้ามเนื้อในมัดนั้นๆ ที่ทำให้เกิดริ้วรอย ซึ่งมักมาจากพฤติกรรมส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น ขมวดคิ้ว ยิ้มกว้าง หยีตา จนเป็นนิสัย หรือจะเป็นการรักษาด้วยคลื่นวิทยุอย่าง Thermage ก็ให้ผลการรักษาที่ดีเนื่องจากคลื่นวิทยุสามารถลงไปในผิวได้ลึก ช่วยให้ผิวยก กระชับผิวหน้าได้ดี แต่ค่ารักษายังค่อนข้างสูงมากกว่าวิธีอื่นๆ ทางที่ดีที่สุดเพื่อหลีกหนีจากริ้วรอยจึงควรป้องกันผิวด้วยครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพราะ 80% ของปัญหาริ้วรอยต้นเหตุมาจากแสงแดดทั้งสิ้น นอกจากนี้ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลบริ้วรอยต่างๆ ควรเลือกใช้ที่มีผลรับรองหรือผ่านการวิจัยต่างๆ ก็จะดี และไม่ควรหลงเชื่อโฆษณาที่อ้างว่าใช้แล้วรู้สึกดีขึ้นเพียงข้ามคืน เพราะความเป็นจริงนั้นผิวต้องใช้เวลานานระยะหนึ่งในการปรับสภาพ หรือกล่าวง่ายๆ ว่าผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลแรงมากก็อาจมีความเสี่ยงเป็นผลิตภัณฑ์ที่อันตราย แต่หากปัญหาผิวพรรณไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีเบื้องต้นจนต้องพึ่งการศัลยกรรม จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เข้ารับการรักษาต้องศึกษาหาความรู้ก่อนการตัดสินใจ เริ่มตั้งแต่ปัญหา วิธีการรักษาที่เหมาะสม ผลข้างเคียงของการรักษาแต่ละชนิด การปฏิบัติตัวก่อนและหลังรักษา ตลอดจนค่าใช่จ่าย โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญอย่างใกล้ชิด”
ด้านของความชะลอความชรา ให้คงความเป็นหนุ่มเป็นสาว ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดย หมอโอ๊ค หรือ นพ.สมิทธิ์ อารยะสกุล กล่าวว่า “ปัจจุบันกระแส Anti-aging หรือการคงความเป็นหนุ่มเป็นสาว แลดูอ่อนเยาว์ทั้งร่างกายและจิตใจกำลังอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยขณะนี้มีหลายวิธีด้วยกัน อาทิ การรับประทานอาหารเสริมต่างๆ ที่ควรอยู่ความดูแลของแพทย์ เนื่องจากแต่ละตัวมีการออกฤทธิ์อย่างเป็นระบบ ต้องให้ในปริมาณที่พอเหมาะและตรงกับที่ร่างกายต้องการใช้ในการฟื้นฟู บางกรณีนั้น ตามผลวิจัยกล่าวว่ายาทาภายนอกให้ผลที่ดีกว่ายารับประทาน เช่น การต้านริ้วรอย
ส่วนการฉีดฮอร์โมน ก็ถือเป็นอีกกระแสที่นิยมมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากคนเราเมื่อแก่ตัวลงฮอร์โมนเพศก็จะน้อยลงตามไป เป็นสาเหตุของความชรา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเติมฮอร์โมนให้ในส่วนที่ขาด ไม่มากหรือน้อยเกินไป ซึ่งจะช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายบางส่วนทำงานได้ดีขึ้น ล่าสุดนี้ยังมีการฉีด Growth Hormone ที่เป็นที่แพร่หลายมาก ช่วยความเป็นหนุ่มเป็นสาวคืนกลับมา ซึ่งตามหลักของแพทย์แล้วจะไม่ฉีดให้พร่ำเพรื่อ จะรอไว้เป็นตัวสุดท้าย เนื่องจากมีการออกฤทธิ์เป็นเครือข่าย อาจเกิดผลข้างเคียงได้ และต้องกระทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษาจึงควรศึกษาข้อดีข้อเสียและผลข้างเคียง นอกจากนี้ยังต้องศึกษาการปฏิบัติตัว เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันบั่นทอนความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้เป็นการส่งเสริมร่างกายเพื่อการคงความอ่อนเยาว์ไว้ให้ยาวนานด้วย เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ งดเหล้า งดบุหรี่ หลีกเลี่ยงแสงแดด และออกกำลังกาย เป็นต้น”
ต้องการคำแนะนำด้านโรคผิวหนัง และการดูแลผิวพรรณ เชิญหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiderm.net
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300 , 0-2434-8547
คุณสุจินดา , คุณแสงนภา , คุณชินนารี
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ