กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดให้ทุนวิจัยพลังงาน ป.ตรี-โท-เอก ปี 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2007 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--สนพ.
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน หนุนสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ มอบทุนวิจัยสำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา 2 แผนงาน ได้แก่ พลังงานทดแทน และการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน หมดเขตรับสมัคร 4 พฤษภาคม 2550
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาและวิจัยพลังงาน เพื่อทดแทนการนำเข้าและพึ่งตนเอง ให้สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงต้องการเห็นคนไทยสามารถพึ่งตนเองได้ โดยตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2540 - 2549 กองทุนฯ ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยด้านพลังงานแก่นักศึกษาระดับอุดมศึกษาไปแล้วกว่า 700 โครงการ และพบว่าหลายโครงการสามารถพัฒนาสู่การปฏิบัติได้ เช่น การใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง การจัดทำแผนที่ศักยภาพพลังงานลม การนำน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมมาผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนในโรงงาน เป็นต้น
ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการศึกษาวิจัยด้านพลังงานให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ อีกทั้งเป็นการสร้างแรงผลักดันให้เกิดงานวิจัยและนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพต่อไป กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงจัดให้มีการสนับสนุนทุนวิจัยแก่นักศึกษาระดับอุดมศึกษาสถาบันของรัฐและเอกชน ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะขอรับทุนจะต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษา และมีความประสงค์ที่จะทำงานวิจัยในหัวข้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยสาขาวิจัยที่ให้การสนับสนุน มีดังนี้
1.สาขาประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ได้แก่ ภาคอาคาร ภาคอุตสาหกรรม ภาคขนส่ง ภาคการผลิตไฟฟ้า 2. พลังงานหมุนเวียน ได้แก่ ชีวมวล พลังน้ำ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ 3. สาขาเทคโนโลยีพลังงานอนาคต ได้แก่ พลังงานไฮโดนเจน การจัดการคาร์บอน และ 4. สาขานโยบายพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยหลักเกณฑ์การอนุมัติทุน คือ ระดับปริญญาตรี ไม่เกิน 40,000 บาท/งานวิจัย ระดับปริญญาโท ไม่เกิน 80,000 บาท/งานวิจัย ระดับปริญญาเอก ไม่เกิน 200,000 บาท/งานวิจัย
ผู้สนใจจะขอรับทุนอุดหนุนการวิจัย สามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.eppo.go.th ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ