ออมสินจัดประกวดโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม

ข่าวทั่วไป Thursday July 26, 2007 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ออมสินทุ่มงบ 80 ล้านบาท หนุนเยาวชนไทยมีคุณธรรม จริยธรรม และดำเนินชีวิตโดยยึดหลักความพอเพียง เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในหลวงครบ 80 พรรษา ชวนโรงเรียนและนักเรียนทั่วประเทศร่วมประกวดผลงานดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม ชิงทุนการศึกษาและเกียรติบัตร
นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เนื่องในมหามิ่งมงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปีนี้ ธนาคารออมสินร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จัด โครงการประกวดโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรมให้กับเด็กและเยาวชนไทย ด้วยตระหนักว่าการมีคุณธรรมจริยธรรมนั้น ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ รวมทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมในทุกภาคส่วนของสังคม จึงเห็นสมควรให้การสนับสนุนงบประมาณจำนวน 80 ล้านบาท สำหรับดำเนินการจัดการประกวดที่ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี
“โครงการประกวดคุณธรรมและจริยธรรมนี้ นับเป็นโครงการระยะยาวที่ต้องการปลูกฝังให้คนไทยมีคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่ในวัยเยาว์ เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต โดยในการประกวดในแต่ละปี คณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจาก สพฐ. ธนาคารออมสิน และผู้ทรงคุณวุฒิ จะร่วมกันคัดเลือกโรงเรียนที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนด้านคุณธรรม จริยธรรม และหลักเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 38 แห่ง เพื่อรับเงินรางวัลแห่งละ 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และคัดเลือกนักเรียนที่เป็นแบบอย่างด้านความมีคุณธรรม จริยธรรม และดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียงจำนวน 80 คน เข้ารับเงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ทำให้เมื่อสิ้นสุดโครงการฯ จะมีโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรมกว่า 380 แห่ง และมีนักเรียนดีเด่นในด้านดังกล่าวอีกกว่า 800 คน” นายกรพจน์ กล่าว
ด้าน รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการประกวดคุณธรรมและจริยธรรมที่กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการร่วมกับธนาคารออมสินในครั้งนี้ จะช่วยให้เด็กไทยอีกเป็นจำนวนมากได้รับโอกาสทางการศึกษาเพิ่มขึ้น เพราะเกณฑ์การพิจารณาไม่ได้เน้นด้านผลการเรียนที่ดีเยี่ยมเหมือนทุนการศึกษาทั่วไป แต่เน้นความมีคุณธรรม จริยธรรม และการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักความพอเพียงของนักเรียนเป็นหลัก ขณะเดียวกัน ยังเป็นการส่งเสริมให้โรงเรียนต่างๆ ตระหนักถึงความสำคัญในจัดการเรียนการสอน เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และหลักเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักเรียน โครงการดังกล่าวจึงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่หน่วยงานต่างๆ ในการร่วมกันผลักดันให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งคุณธรรม จริยธรรม และความพอเพียง
ขณะที่ ดร.บรรเจอดพร สู่แสนสุข นักวิชาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงหลักเกณฑ์ การคัดเลือกโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นว่า คณะกรรมการจะพิจารณาโรงเรียนและนักเรียนในสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ ซึ่งจากข้อมูลในปี 2549 มีโรงเรียนสังกัด สพฐ. ทั้งสิ้น 32,288 แห่ง และนักเรียนสังกัด สพฐ. จำนวน 8,513,828 คน เพื่อคัดเลือกให้เหลือโรงเรียน 38 แห่ง และนักเรียน 80 คน เข้ารับรางวัลดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม โดยมีเงื่อนไขว่า โรงเรียนและนักเรียนที่มีสิทธิเข้าร่วมการประกวด ต้องไม่ได้รับทุนด้านคุณธรรมและจริยธรรม ในช่วงระยะเวลา 2 ปีการศึกษาที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระจายโอกาสทางศึกษาแก่เด็กนักเรียน ซึ่งยังมีอีกจำนวนมากที่ครอบครัวมีฐานะยากจน แต่มีความประพฤติดี
“เนื่องจากปีนี้ถือเป็นการนำร่องการประกวด คณะกรรมการจึงต้องการเปิดโอกาสให้โรงเรียนและนักเรียนของรัฐก่อน เพราะยังมีจำนวนมากที่ขาดโอกาสทางการศึกษา หลังจากนั้น ในปีต่อๆ ไป จะได้พิจารณาขยายโอกาสไปสู่โรงเรียนและนักเรียนในสังกัดอื่นมากขึ้น เพื่อร่วมส่งเสริมให้เยาวชนไทยทุกคนมีคุณธรรมจริยธรรม และดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียง สำหรับโรงเรียนและนักเรียนสังกัด สพฐ. ที่สนใจสามารถ ส่งใบสมัคร พร้อมแนบผลงานด้านคุณธรรมและจริยธรรม ความยาวไม่เกิน 20 หน้ากระดาษ A4 ได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 178 เขตทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม — 31 สิงหาคมศกนี้ โดยติดต่อขอรับใบสมัคร และเอกสารโครงการฯ ได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง หรือดาวน์โหลดทางเว็บไซต์ www.moe.go.th และ www.gsb.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สพฐ. หมายเลขโทรศัพท์ 02-288-5526-7 และ Call Center ของธนาคารออมสิน โทร. 1115” ดร.บรรเจอดพร กล่าวปิดท้าย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ