ชวนเยาวชนร่วมพิทักษ์ ประดับดาวหาดบ้านพ่อ

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2007 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--กรมควบคุมมลพิษ
หัวหิน” ดินแดนแห่งหาดทรายขาวสะอาดตา บรรยากาศสวยงามสงบเงียบ เลื่องลือในฐานะเมืองตากอากาศของเจ้านายชั้นสูง นับเนื่องตั้งแต่รัชสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 จวบจนสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 หัวหินกลายเป็นเมืองตากอากาศชายทะเลที่สมบูรณ์เลื่องชื่อไปไกลถึงต่างประเทศได้รับการขนานนามว่า“ริเวียร่า”ตะวันออก หากแต่คนไทยคุ้นตาในฐานะฉากละครไทยย้อนยุคหลายต่อหลายเรื่อง วันเวลาผ่านไปหัวหินกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวของชนทุกชั้น ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงมากมายภาพอดีตอันรุ่งเรืองแห่งยุคสมัยยังประทับในความทรงจำไม่รู้ลืม ณ วันนี้ หัวหิน ยิ่งมีความหมายและคงความสำคัญในฐานะเมืองอันเป็นสถานที่ตั้งพระราชวังไกลกังวล ที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมค่ายเยาวชน “ร่วมพิทักษ์ รักษ์หาดบ้านพ่อ” ในวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2550 ณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อปลูกจิตสำนึกรักชายหาดให้แก่เยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญและแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ดร. พรสุข จงประสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนแหล่งน้ำทะเล กรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมค่ายเยาวชน “ร่วมพิทักษ์ รักษ์หาดบ้านพ่อ” ครั้งนี้เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเพื่อกระตุ้นเยาวชน และประชาชนทั่วไป ตลอดจนหน่วยงานท้องถิ่นตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางทะเล และเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลชายหาดของตนเอง
ค่ายเยาวชน “ร่วมพิทักษ์ รักษ์หาดบ้านพ่อ” เป็นโครงการฯสืบเนื่องจากค่ายเยาวชน “รักษ์หาดติดดาว ครั้งที่ 1” ที่ จ.ภูเก็ต โดยมุ่งเน้นแนวคิด “Training the Trainers: โดยให้เยาวชนในรุ่นที่ 1 เป็นพี่เลี้ยงให้กับเยาวชนในรุ่นนี้เพื่อถ่ายทอดความคิดในการอนุรักษ์และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล ผ่านการเสริมสร้างความรู้ทางวิชาการต่างๆ เช่น ระบบนิเวศชายหาด การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ปัญหามลพิษบริเวณชายหาด ประวัติศาสตร์ของ อำเภอหัวหิน รวมทั้งการสร้างสรรค์งานศิลปะ และสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ นอกจากเด็กจะได้รับสาระความรู้แล้ว ในขณะเดียวกันก็ได้รับความสนุกสนานและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ไปด้วย
พร้อมกันนี้ในกิจกรรมค่ายจะมีการฝึกเยาวชนให้สวมบทบาทเป็นผู้พิทักษ์น้อย ที่จะต้องเรียนรู้เกณฑ์การประเมินชายหาด พร้อมลงมือสำรวจชายหาดหัวหินตามเกณฑ์การพิจารณาติดดาวชายหาดจากองค์ประกอบ 4 ด้านด้วยกัน คือ
1. คุณภาพน้ำทะเลชายฝั่ง : พิจารณาจากค่าแบคทีเรียกลุ่มโคลิฟอร์มทั้งหมด และความขุ่นในรูปสารแขวนลอย
2. ปริมาณขยะตกค้าง : พิจารณาจากปริมาณขยะตกค้างในน้ำ บนชายหาดและชุมชนชายทะเล
3. ความสมบูรณ์ของชายหาด: พิจารณาจากสันทราย สภาพปะการัง การกัดเซาะชายหาด สิ่งมีชีวิต
4. การใช้ประโยชน์ที่ดิน : พิจารณาการรุกล้ำชายหาด เช่น จุดชมวิว ท่าเทียบเรือ ร้านอาหาร เป็นต้น
จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาทำการคิดวิเคราะห์ และประดับดาวให้ชายหาดหัวหินด้วยตนเองว่าควรจะได้กี่ดาว โดยตามเกณฑ์จะพิจารณาแบ่งออกเป็น 5 ระดับ คือ คุณภาพสิ่งแวดล้อมดีมาก ดี ปานกลาง ต่ำ และต่ำมาก
ดร. พรสุข กล่าวว่า ประโยชน์จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้เชื่อว่า เยาวชนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับ นิเวศวิทยาหาดทราย ป่าชายหาด สภาพการรุกล้ำ วิธีการเก็บตัวอย่างและการเก็บข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ อันจะช่วยให้เยาวชนสามารถประเมินสภาพความสมบูรณ์ชายหาดของตนเองได้ว่าอยู่ในระดับใด พร้อมทั้งหาแนวทางในการดูแลและจัดการชายหาดของตนเองให้ดีขึ้น ซึ่งนับเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนมีจิตสำนึกรักษ์หวงแหนทรัพยากรในท้องถิ่น พร้อมทั้งเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆสู่เพื่อนและคนในชุมชนให้ร่วมมือ คอยเฝ้าระวังและดูแลรักษาสภาพชายหาดของตนเองให้มีความงดงามอย่างยั่งยืน
“ การดูแลรักษาทะเลอาจเริ่มจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวที่ทุกคนสามารถทำได้ คือ ไม่ทิ้งขยะหรือปล่อยของเสียลงทะเล ไม่ทำลายสัตว์และพืชพันธุ์ริมทะเลซึ่งช่วยในการปกคลุมทราย ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง เจ้าของกิจการริมทะเลไม่ก่อสร้างสิ่งรุกล้ำ และชุมชนไม่ปล่อยน้ำเสียจากบ้านเรือนและจากร้านค้าลงสู่ทะเลโดยตรง รวมทั้งช่วยกันบอกต่อคนใกล้ชิดให้เห็นความสำคัญและไม่ทำลายชายหาด เพียงเท่านี้คุณก็มีส่วนช่วยทำให้ชายหาดของเราคงคุณภาพดีต่อไป”
ดังนั้นเพื่อช่วยกันสร้างเกราะป้องกันคุณภาพสิ่งแวดล้อมทะเลไทยไม่ให้เสื่อมโทรม และร่วมมือร่วมใจดูแลรักษาทะเลไทย กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-4 และอาจารย์พี่เลี้ยงทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชน “ร่วมพิทักษ์ รักษ์หาดบ้านพ่อ” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2550 ณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีกติกาส่งเรียงความหรือภาพวาดในหัวข้อ “ร่วมพิทักษ์ รักษ์หาดบ้านพ่อ” ไม่จำกัดความยาวพร้อมส่งหลักฐานมาได้ที่ “ค่ายรักษ์หาดติดดาว รุ่นที่ 2” ตู้ ปณ.2 ปณฝ.สนามเป้า กรุงเทพฯ 10406 และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2-270 -1350 - 4 ต่อ 110 หมดเขตรับสมัครวันที่ 31 มีนาคม 2550 นี้ (กิจกรรมไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ