กทช.เห็นชอบแนวทางการดำเนินงาน เพื่อจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2007 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--กทช.
กทช. ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 24/2550 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2550 เห็นชอบแนวทางการดำเนินงาน เพื่อจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and Beyond)
การจัดสรรคลื่นความถี่ดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีภารกิจเกี่ยวข้องหลายขั้นตอน เช่น
1. ขั้นตอนการวิเคราะห์และศึกษาเพื่อเสนอแนะหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่และการดำเนินการเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and Beyond)
2. ขั้นตอนการเตรียมการคัดเลือกผู้ประกอบการขั้นแรก (Prequalification) การกำหนดคุณสมบัติเพื่อใช้ในการคัดเลือก และการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกผู้ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่
3. ขั้นตอนการดำเนินการเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่ เช่น วิธีการประมูล (Auction) การคัดเลือกเปรียบเทียบ (Beauty Contest) หรือวิธีผสม (Hybrid) และประเมินผลการคัดเลือกผู้ประกอบการ เพื่อรับการจัดสรรคลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการ
เมื่อพิจารณาถึงลักษณะและปริมาณของงาน ประกอบกับระยะเวลาแล้ว กทช. เห็นว่าจำเป็นต้องว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and Beyond) โดยเห็นชอบในหลักการของขอบเขตการดำเนินงาน (Term of Reference/TOR) และเห็นชอบให้ที่ปรึกษาดำเนินการ 2 ขั้นตอน (Phases) ดังนี้
1. ขั้นตอนการวิเคราะห์ และศึกษาเพื่อเสนอแนะหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่ และการดำเนินการเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and Beyond)
2. ขั้นตอนการเตรียมการคัดเลือกผู้ประกอบการขั้นแรก (Prequalification) การกำหนดคุณสมบัติเพื่อใช้ในการคัดเลือก และการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกผู้ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่
ทั้งนี้เมื่อได้ผลจากการจ้างที่ปรึกษาแล้วก็สามารถนำผลมาดำเนินการจัดสรรความถี่ได้ต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการประมูล (Auction) การคัดเลือกเปรียบเทียบ (Beauty Contest) หรือวิธีผสม (Hybrid)
สำหรับการดำเนินการว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อการจัดสรรคลื่นความถี่ดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2550 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-5 เดือน ดังนั้นจะสามารถเห็นผลในการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond) ภายในปี 2550 นี้
อนึ่ง เนื่องจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะพ้นวาระเริ่มแรกจำนวน 3 คน และจะมีการสรรหา กทช. ทดแทน ดังนั้น ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาเป็น กทช. ร่วมกับ กทช. ที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่น่าจะเป็นผู้พิจารณาดำเนินการประมูล (Auction) หรือคัดเลือกเปรียบเทียบ (Beauty Contest) หรือวิธีผสม (Hybrid) ต่อไปจะเหมาะสมกว่า
------------------------------------------------------------------------------------------------
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
โทรศัพท์ : 0-2271-0151 ต่อ 314 โทรสาร : 0-2290-5240
โทรศัพท์มือถือ : 08-4751-1026

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ