กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จับมือ ร.ร. แสงทองฯ ปั้นช่างเทคนิคไทยเสริมศักยภาพ ธุรกิจ SMEs

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 2, 2007 12:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--พีเพิลมีเดีย
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ โรงเรียนแสงทองเทคโนโลยี จัดทำโครงการ “เสริมสร้างช่างไทยสู่ความเป็นมืออาชีพเพื่อ SMEs” เสริมศักยภาพด้านไฟฟ้าอิเลคทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ปั้นช่างคุณภาพกว่า 100 รายให้แก่ภาคอุตสาหกรรม
นายปราโมทย์ วิทยาสุข อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมกับโรงเรียนแสงทองเทคโนโลยี จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อยกระดับทักษะของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม ภายใต้โครงการ “เสริมสร้างช่างไทยสู่ความเป็นมืออาชีพเพื่อ SMEs” โดยจัดอบรมใน 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1. อิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรรม จำนวน 100 ชั่วโมง 2. ไฟฟ้าอุตสาหกรรมจำนวน 100 ชั่วโมง 3. ประกอบและซ่อมบำรุงไมโครคอมพิวเตอร์เบื้องต้น จำนวน 36 ชั่วโมง และ 4.คอมพิวเตอร์ระบบเครือข่ายจำนวน 36 ชั่วโมง รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 4 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2550
ซึ่งผู้ที่จบหลักสูตรด้านอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรมและไฟฟ้าอุตสาหกรรมสามารถ ที่จะทำการวิเคราะห์อาการเสียของเครื่องจักร และซ่อมแซมได้เองในเบื้องต้น สำหรับผู้ที่จบหลักสูตรซ่อมประกอบคอมพิวเตอร์ และติดตั้งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สามารถวิเคราะห์อาการเสียของคอมพิวเตอร์ในองค์กร และดูแลการเชื่อมต่อระบบ Lan ในองค์กรให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยได้ดี สำหรับในปีนี้ทางกรมฯ จำขึ้นเพื่อเป็นโครงการนำร่อง โดยจะรับผู้เข้าอบรมจำนวน 152 รายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งผู้เข้าอบรมจะต้องเป็นผู้ที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมอยู่
กิจกรรมพัฒนาความรู้ในครั้งนี้ถือเป็นการนำร่อง ในปีหน้าคาดว่าจะมีการขยายผลของโครงการฯ ไปสู่การเตรียมความพร้อมในการพัฒนาบุคลากรเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีแผนจะอบรมบุคลากรในทุกสาขารวมทั้งสิ้นจำนวน 1,000 ราย เนื่องจากสำรวจพบว่าภาคอุตสาหกรรมโดยรวมยังขาดแคลนแรงงานทักษะ ในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยังขาดแคลนแรงงานระดับช่างเทคนิคและวิศวกรจำนวน 2,184 ราย (ผลจากการสำรวจของสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ถึงความต้องการบุคลากร โดยการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 20 โรงงานจากจำนวน 2000 โรงงาน, ตุลาคม 2549) สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งของการขยายผลไปสู่โครงการเตรียมความพร้อมบุคลากรเข้าสู่ ภาคอุตสาหกรรม คือ ช่องว่างระหว่างนักศึกษาจบใหม่กับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมโดยปัจจุบันนักศึกษาจบใหม่ยังมีทักษะในการปฏิบัติงาน ไม่เพียงพอในการปฏิบัติงานจริงในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งโครงการเตรียมความพร้อมบุคลากรเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมนี้มีแผนจะอบรมบุคลากรทุกสาขาทั้งสิ้น 7,200 รายภายในปี 2554
บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด / ผลิตและเผยแพร่ข่าว
โทร. 0 2704 7958 ต่อ 201, 207 โทรสาร. 0 2704 7863

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ