ปตท. สผ. ออกหุ้นกู้ครั้งแรกในรอบ 4 ปี นักลงทุนจองล้น 3.3 เท่า

ข่าวทั่วไป Friday February 9, 2007 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์
บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้แต่งตั้งธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และ มีผู้ร่วมจัดจำหน่ายหุ้นกู้ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน) โดยหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 3,500 ล้านบาท มีอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.88% ต่อปี หุ้นกู้ชุดนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ AAA ซึ่งเป็นระดับความน่าเชื่อถือในเกณฑ์สูงสุด การออกหุ้นกู้ของบริษัทในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนของบริษัทฯ เพื่อใช้เป?นเงินลงทุนและเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ และบริษัทในเครือ
นายอาทิตย์ นันทวิทยา หัวหน้าธุรกิจตลาดทุนภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หุ้นกู้ของปตท.ส.ผ.เป็นหุ้นกู้เอกชนชุดแรกที่ออกในปีนี้ และเป็นการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทครั้งแรกของบริษัทฯ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างสูงจากนักลงทุนที่แสดงความจำนงการลงทุนของนักลงทุน (book building) เกินกว่าจำนวนที่เสนอขายถึง 3.3 เท่า ท่ามกลางภาวะทางตลาดทางการเงิน เศรษฐกิจ และการเมืองภายในประเทศปัจจุบันที่ผันผวนและไม่แน่นอน แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในการดำเนินงาน ผลประกอบการ และฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ อีกทั้งอายุของหุ้นกู้เหมาะสมกับความต้องการของนักลงทุน รวมทั้งการเลือกช่วงเวลาที่ออกหุ้นกู้ได้เหมาะสม โดยได้รับการตอบรับจากนักลงทุนทุกกลุ่ม ได้แก่ กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทประกันชีวิต ธนาคาร และ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน)
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดมีพนักงานกว่า 44,000 คนใน 1,200 สาขาในกว่า 56 ประเทศในภูมิภาค เอเชียแปซิฟิก เอเชียตอนใต้ ตะวันออกกลาง อัฟริกา สหราชอาณาจักร และในทวีปอเมริกา สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความเป็นสากลมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนบุคคลกรที่มากด้วยคุณภาพมากกว่า 90 สัญชาติทั่วโลก
ธนาคารฯ มีธุรกิจหลักคือ บุคคลธนกิจและสถาบันธนกิจ ธุรกิจด้านบุคคลธนกิจให้บริการด้านบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ บริการรับฝากเงิน บริการด้านการบริหารสินทรัพย์ให้แก่ลูกค้ารายบุคคล ลูกค้าเจ้าของธุรกิจรายย่อย จนถึงลูกค้าเจ้าของธุรกิจขนาดกลาง ส่วนสถาบันธนกิจนั้นให้บริการแก่ลูกค้าที่เป็นสถาบันหรือบริษัทในด้านต่างๆ เช่น สินเชื่อพาณิชย์ การบริหารเงินสด การให้กู้ บริการด้านหลักทรัพย์ บริการด้านเงินตราต่างประเทศ บริการด้านการกู้ยืมในตลาดทุนและบริการด้านเงินกู้สำหรับธุรกิจ
ธนาคารฯ ได้รับความเชื่อถือและความไว้วางใจจากผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดเครือข่ายการทำงานธนาคารฯ เป็นองค์กร
ที่ดำเนินกิจการภายใต้กฎบรรษัทภิบาล รวมทั้งยังเป็นองค์กรที่มีความมุ่งมั่นและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่ชุมชนของประเทศที่ธนาคารฯ ได้เข้าประกอบธุรกิจ
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สาวฟาง เอกลักษณ์รุจี ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์
โทร. 02-724 80232 แฟ็กซ์: 02-724 8018
อีเมล์: Saofang.Ekaluckrujee@th.standardchartered.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ