ไอบีเอ็มประกาศความมุ่งมั่น สร้างความดีตอบแทนสังคมไทยในโครงการ IBM BLUE CHARITY 2007

ข่าวทั่วไป Tuesday June 19, 2007 13:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มประกาศความมุ่งมั่น สร้างความดีตอบแทนสังคมไทย ในโครงการ IBM BLUE CHARITY 2007 พร้อมร่วมมือบางจากนำน้ำมันพืชใช้แล้วผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด จัดงาน “IBM Blue Charity 2007” แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ หรือ Corporate Social Responsibility (CSR) ประกาศนโยบายสร้างจิตสำนึกของพนักงานร่วมทำความดีตอบแทนสังคมไทยและนำนวตกรรมช่วยแก้ปัญหาสังคม พร้อมร่วมสนับสนุนโครงการของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นำน้ำมันพืชใช้แล้วผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล เพื่อลดปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
ไอบีเอ็มในฐานะเป็นองค์กรไอทีชั้นนำของโลก นอกจากการมุ่งสร้างสรรค์ พัฒนา และผลิตเทคโนโลยีสารสนเทศที่ล้ำสมัยและการให้บริการที่ดีเลิศแก่บริษัทชั้นนำต่างๆ แล้ว ไอบีเอ็มยังยืนหยัดอยู่บนวิสัยทัศน์ที่ว่า การมีระบบบริหารจัดการอยู่บนค่านิยมที่ถูกต้องและการดำเนินธุรกิจอย่างสร้างสรรค์เป็นวิถีที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ธุรกิจ ควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์เกื้อกูลให้กับสังคมที่ไอบีเอ็มเข้าไปทำธุรกิจอยู่
ปัจจุบัน พนักงานไอบีเอ็มกว่า 350,000 คนใน 170 ประเทศทั่วโลกได้มีพันธสัญญาที่จะเป็นสมาชิกที่ดีและมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม ภายใต้ Corporate Social Responsibility (CSR) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจของการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายและคุณค่าของชาวไอบีเอ็ม
การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ หรือ Corporate Social Responsibility (CSR) ของไอบีเอ็มมีจุดประสงค์หลักคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ปลูกจิตสำนึกให้พนักงานเป็นคนดีและทำความดีตอบแทนสังคม ตลอดจนผลักดันให้พนักงานทุกคนร่วมนำความรู้ ความชำนาญ รวมทั้งนวตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ช่วยแก้ไขปัญหาทางสังคม 7 ด้านหลัก คือ
1. Global Employment Standards (การยกระดับมาตรฐานและเพิ่มโอกาสในการจ้างงานภายในสังคม)
2. Supply Chain Social Responsibility (การร่วมรับผิดชอบระหว่างไอบีเอ็มและคู่ค้าในการสร้างมาตรฐานของกระบวนการบริหารธุรกิจ ให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย)
3. Environment (การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม)
4. Community Relations (การช่วยเหลือสังคมในด้านการศึกษา ศิลปะ วัฒนธรรม และทำประโยชน์ให้แก่สังคม)
5. Compliance and Governance (การดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและคุณค่าของชาวไอบีเอ็ม)
6. University Relations (การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพแก่สังคม)
7. Employee Well-Being (การให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของพนักงาน)
การจัดกิจกรรม “IBM Blue Charity 2007” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2550 คือหนึ่งในตัวอย่างพลังความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ของพนักงานบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ด้วยการร่วม 2 กิจกรรม คือ
1. การร่วมบริจาคน้ำมันพืชใช้แล้วให้บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นำไปผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
2. การจัดกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาและสร้างจินตนาการให้แก่เด็กผู้ด้อยโอกาสกว่า 200 คน ณ สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิต
คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็ม ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมา 55 ปีแล้ว บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ปลูกจิตสำนึกให้พนักงานเป็นคนดีและสละเวลาร่วมแสดงความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมไทยด้วยการเป็นอาสาสมัครในโครงการเพื่อชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง นอกจากการช่วยเหลือสังคมในด้านการศึกษา ความร่วมมือระหว่างบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในการบริจาคน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลครั้งนี้ คือตัวอย่างการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในรูปแบบ ‘Collaborative Citizenship’ หรือการร่วมมือกับองค์กรอื่นเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างแท้จริง”
ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “โครงการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อผลิตไบโอดีเซล เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนทราบถึงโทษของการนำน้ำมันพืชใช้แล้วไปใช้ซ้ำจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการทิ้งน้ำมันพืชใช้แล้วสู่สาธารณะ โดยนำน้ำมันพืชใช้แล้วไปผลิตเป็นไบโอดีเซล เพื่อนำไปผสมกับน้ำมันดีเซลปกติ เป็นไบโอดีเซล สูตรเพาเวอร์ดี B5 ซึ่งมีคุณภาพเทียบเท่ากับน้ำมันดีเซลทั่วไป แต่มีราคาถูกกว่า 70 สตางค์ต่อลิตร จำหน่ายให้กับประชาชนผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจากทั่วประเทศ การผลิตและจำหน่ายพลังงานทดแทนไบโอดีเซล นอกจากเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินตราต่างประเทศจากการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง และเป็นการพึ่งพาตนเองตามแนวปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ด้วย”
ขณะเดียวกัน ไอบีเอ็มยังคงสานต่อเจตนารมย์ในการช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยวางแผนส่งเสริมให้องค์กรอื่นๆ ร้านค้า และประชาชนในชุมชนบริเวณใกล้เคียงมาร่วมกับไอบีเอ็มบริจาคน้ำมันพืชใช้แล้วให้บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลอีกด้วย
ไอบีเอ็มได้รับการยกย่องจากสถาบันและนิตยสารชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก ในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) อาทิ การได้รับการจัดลำดับที่ 6 ในฐานะบริษัทที่เป็นองค์กร ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมที่ดีที่สุด (Best Corporate Citizens) ประจำปี 2007 โดยนิตยสาร Corporate Responsibility Officer ได้รับรางวัล 2006 Climate Protection Award จาก US Environmental Protection Agency ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสิบบริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุด จากผลสำรวจประชาชนกว่า 600 คนในประเทศไทยโดยนิตยสาร Positioning ประจำปี 2550
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ: บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
กุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล โทรศัพท์: 0-2273-4013 อีเมล์: kulwade@th.ibm.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ