ประเทศไทยพร้อมจัดงานแข่งขัน WTG ครั้งที่ 16 ต้อนรับนักกีฬาพิเศษกว่า 1,500 คนจากทั่วโลก

ข่าวกีฬา Monday May 14, 2007 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--WTG
คณะกรรมการจัดงานแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก WTG ครั้งที่ 16 (16th World Transplant Games) พร้อมรับกองทัพนักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะกว่า 1,500 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม - 2 กันยายน 2550 นี้
ณ สนามกีฬาศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร โดย สมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย ได้รับเลือกจาก สมาพันธ์กีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก (World Transplant Games Federation) ให้เป็นเจ้าภาพร่วมกับกรุงเทพมหานคร
ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ไพบูลย์ จิตประไพ ประธานจัดการแข่งขัน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ในการเป็นเจ้าภาพครั้งแรกของประเทศไทยว่า จากการที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมการเป็นสมาชิก และส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน WTG ในปีพ.ศ. 2532 จนถึงปัจจุบัน ทำให้กลุ่มประเทศสมาชิกเห็นถึงศักยภาพของนักกีฬาและคณะทำงาน หลังจากเปิดให้มีการนำเสนอผลงานของนักกีฬาและความพร้อมของสถานที่ในการจัดงาน ทางสมาพันธ์ฯ ได้คัดเลือกประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน
“ในฐานะเจ้าภาพในการแข่งขัน เราได้ประสานงานไปยังเครือข่ายประเทศสมาชิก ซึ่งมีทั้งหมด 69 ประเทศจากทั่วโลก ให้จัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ และได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ที่ตอบรับเข้ามาแล้วมี 50 ประเทศ นักกีฬาจำนวน 1,500 คน คาดว่าจำนวนนักกีฬาจะเพิ่มขึ้น และรู้จำนวนที่ชัดเจนราวต้นเดือนสิงหาคม สำหรับการเตรียมความพร้อมภายในประเทศ ได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความร่วมมือ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ให้การสนับสนุนด้านสถานที่ คิดว่าจะสามารถรองรับนักกีฬาได้โดยไม่ขาดตกบกพร่อง” ประธานจัดการแข่งขันกล่าวและว่า
สำหรับประเภทของกีฬาในการแข่งขัน มีทั้งหมด 14 ประเภท อาทิ การแข่งขันกรีฑา วิ่งมาราธอน ยิงธนู วอลเล่ย์บอล เทนนิส
เปตอง กอล์ฟ ว่ายน้ำ ยิงปืน ปิงปอง โบว์ลิ่ง สควอช แบดมินตัน และจักรยาน ทั้งนี้ จากสถิติการแข่งขันครั้งที่ผ่านมาในปี พ.ศ. 2548 ที่ประเทศแคนาดา นักกีฬาไทย สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ 2 เหรียญ จากการแข่งขันกอล์ฟและกีฬาว่ายน้ำ 2 เหรียญเงินจากว่ายน้ำ และ 2เหรียญทองแดง จากกอล์ฟและโบว์ลิ่ง
“ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ กรอปกับนักกีฬาของเรามีความตั้งใจในการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างสถิติการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภทให้ดีขึ้น จึงอยากเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทย ร่วมเป็นกำลังใจให้กับกองทัพนักกีฬาของไทย พร้อมพิสูจน์ศักยภาพของนักกีฬาจากชาติอื่นๆ ที่ผ่านการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะมาแล้ว นอกจากจะสามารถดำเนินชีวิตได้เช่นเดียวกับคนปกติแล้ว ยังมีความสามารถด้านกีฬาในระดับโลกด้วย”
นายแพทย์ ไพบูลย์ กล่าว
การแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก หรือ WTG เปรียบได้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หรือซีเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาระหว่างผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะฯ เช่น ผู้ป่วยโรคไตวายระยะสุดท้าย ผู้ป่วยโรคตับ โรคหัวใจ โดยใช้กติกาการแข่งขันคล้ายคลึงกับการแข่งขันกีฬาสากล ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยประเทศสมาชิกทั้งหมดสามารถขอเสนอสิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพเป็นครั้งแรก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ WTG 2007
มาณวิกา โทร. 08-1553-7553, วรภา โทร. 08-1586-4755
คุณเร โทร. 08-1772-7064
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ