บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติปรับเกณฑ์เกี่ยวกับคณะกรรมการตรวจสอบ ยกระดับการทำงานเทียบเท่าสากล

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2007 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--ตลท.
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติปรับเกณฑ์กรรมการตรวจสอบ กำหนดคุณสมบัติกรรมการตรวจสอบให้เป็นไปตามที่ ก.ล.ต. กำหนด พร้อมยกระดับหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการตรวจสอบให้สอดคล้องมาตรฐาน สากลในด้านการดูแลความเป็นอิสระของผู้สอบบัญชีและหน่วยงานตรวจสอบภายใน รวมถึงการพิจารณารายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการเปิดเผยข้อมูลการทำงานของตนต่อผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนเพิ่มเติมให้ชัดเจนขึ้น
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 19 มีนาคม 2550 ได้มีมติอนุมัติให้ปรับปรุงเกณฑ์เรื่องคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดย ก.ล.ต. จะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติของกรรมการตรวจสอบ ในขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้กำหนดหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบ
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบให้มีความชัดเจนใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่
1) พิจารณาความเป็นอิสระของผู้สอบบัญชี และหน่วยงานตรวจสอบภายใน มีการประชุมร่วมกับผู้สอบบัญชีโดยไม่มีฝ่ายจัดการเข้าประชุมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อขอความเห็นจากผู้สอบบัญชีในเรื่องต่าง ๆ ให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้ง โยกย้าย เลิกจ้าง
2) ทำหน้าที่พิจารณารายการที่เกี่ยวโยงกันหรือรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเดิมกำหนดหน้าที่เพียงให้พิจารณาการเปิดเผยข้อมูลรายการดังกล่าวให้ครบถ้วนถูกต้องเท่านั้น
3) เพิ่มเติมรายละเอียดขั้นต่ำของรายงานคณะกรรมการตรวจสอบ เช่น ความเห็นเกี่ยวกับความถูกต้องเชื่อถือได้ของรายงานทางการเงิน ความเพียงพอของระบบการควบคุมภายใน เป็นต้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นหรือ ผู้ลงทุนติดตามการดำเนินงานของบริษัทในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการตรวจสอบ
4) เพิ่มเติมให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลกรรมการตรวจสอบลาออกหรือ ถูกให้พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง พร้อมสาเหตุต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ทันที เพื่อเปิดเผยให้ผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนทราบถึงกรณีที่กรรมการตรวจสอบพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งอาจมีความผิดปกติเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทได้ ทั้งนี้ กรรมการตรวจสอบที่ลาออกหรือถูกถอดถอนสามารถชี้แจงถึงสาเหตุดังกล่าวให้สำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบด้วยก็ได้
“คณะกรรมการมีความเห็นว่าการปรับเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการตรวจสอบให้สอดคล้องกันระหว่างเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต. และเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ ฯ จะก่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงานของบริษัทจดทะเบียน อีกทั้ง การปรับปรุงเกณฑ์โดยระบุขอบเขตหน้าที่เพิ่มเติมของคณะกรรมการตรวจสอบให้ชัดเจนและสอดคล้องกับมาตรฐานสากลจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นโดยตรง” รองผู้จัดการกล่าว
การปรับปรุงเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องของกรรมการตรวจสอบ ทั้งในส่วนตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานก.ล.ต. ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และผู้แทนจากสำนักงานก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ สมาคมบริษัทจดทะเบียน ชมรมวาณิชธนกิจ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำเสนอแนวทางดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป โดยในส่วนของคุณสมบัติของกรรมการตรวจสอบ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไข
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036/ศรินทร์ลักษณ์จิตกะวงศ์ โทร.0-2229— 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ