ก.พลังงาน เดินหน้าโครงการติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวี ในรถยนต์เต็มสูบ ยันสร้างมาตรฐานศูนย์ติดตั้งเอ็นจีวี

ข่าวทั่วไป Monday April 23, 2007 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน เดินหน้าโครงการติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวี ในรถยนต์เต็มสูบ ยันสร้างมาตรฐานศูนย์ติดตั้งเอ็นจีวี เพื่อ คุ้มครองประชาชนและสร้างความมั่นใจในการติดตั้งเอ็นจีวี ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนรถยนต์เอ็นจีวี 60,850 คัน และสถานีบริการ 270 แห่ง ภายในปี 50
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังพิธีมอบใบรับรองมาตรฐานศูนย์ติดตั้งเอ็นจีวี สำหรับรถยนต์ขนาดเล็กว่า เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐาน และสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยการใช้เอ็นจีวี ในรถยนต์สำหรับประชาชน กระทรวงพลังงานจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการรับรองมาตรฐานสถานประกอบการติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวี ที่ประกอบด้วยผู้แทนจาก กรมธุรกิจพลังงาน กรมขนส่งทางบก และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) โดยจะเป็นหน่วยงานที่ออกใบรับรองให้กับศูนย์ติดตั้งเอ็นจีวีที่ได้มาตรฐานซึ่งปัจจุบันมีศูนย์บริการรับติดตั้งเอ็นจีวีเพิ่มขึ้นทั้งหมด 160 แห่ง ได้ผ่านการรับรองแล้ว 18 แห่ง และอยู่ระหว่างยื่นขอใบรับรองอีก 46 แห่ง
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการศูนย์ติดตั้งเอ็นจีวี ที่จะได้รับใบรับรองมาตรฐานจากคณะกรรมการ ฯ นั้น ต้องผ่านหลักเกณฑ์สำคัญ ๆ ประกอบด้วย ต้องมีสถานที่รับติดตั้งไม่น้อยกว่า 200 ตารางเมตร และเป็นอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ต้องมีเครื่องมือครบถ้วนที่ได้มาตรฐานสากล อาทิ อุปกรณ์ตรวจสอบระดับก๊าซ อุปกรณ์ยกรถยนต์ อุปกรณ์ดับเพลิงเป็นต้น บุคลากรต้องเป็นวิศวกรและช่างผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการฝึกอบรมเฉพาะ รวมทั้งต้องรับประกันการติดตั้งพร้อมทั้งอุปกรณ์เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีด้วย
“การสร้างมาตรฐานศูนย์ติดตั้งเอ็นจีวี จะเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้การติดตั้งเอ็นจีวี มีหลักวิชาการที่ถูกต้อง มีความปลอดภัยได้มาตรฐานในระดับสากล ซึ่งจะช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีของศูนย์ติดตั้งเอ็นจีวีให้ได้รับการไว้วางใจ และเชื่อถือจากประชาชน ถึงแม้ว่าปัจจุบันสถานประกอบการติดตั้งเอ็นจีวีมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ที่ได้รับการรับรองยังมีจำนวนเพียง 18 แห่ง ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานมุ่งเน้นให้สถานประกอบการเติบโตอย่างมีคุณภาพ และมั่นใจว่าสถานประกอบการที่ได้มาตรฐานจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว
นายปิยสวัสดิ์ กล่าวเพิ่มว่า ปัจจุบัน มีจำนวนรถยนต์ที่ติดตั้งเอ็นจีวีแล้วทั้งสิ้น 31,700 คัน โดยกระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าหมาย ที่จะขยายรถยนต์ที่ติดตั้งเอ็นจีวี เพิ่มเป็น 60,850 คัน ภายในปี 2550 โดยขณะนี้มีสถานีบริการเอ็นจีวีแล้ว 118 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นในเขตกทม. และปริมณฑลประมาณ 100 แห่ง และในต่างจังหวัด 18 แห่ง อาทิ จ. เชียงใหม่ หนองคาย ขอนแก่น สระบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสงขลา เป็นต้น และได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายสถานีบริการเพิ่มเป็น 270 แห่ง ครอบคลุม 40 จังหวัดทั่วประเทศไทย ภายในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ