ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เร่งเพิ่มจำนวน อปพร.

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2007 17:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--ปภ.
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เร่งจัดอบรมอาสาสมัครป้องกันภัย ฝ่ายพลเรือน เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก อปพร. ให้เป็นกำลังหลักสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการป้องกันภัยในชุมชน สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในชุมชนได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ
นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ในปัจจุบันประเทศไทยเกิดภัยธรรมชาติบ่อยครั้งและทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มจำนวนสมาชิก อปพร. ขึ้นร้อยละ 2 ของจำนวนประชากรในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนเป็นกำลังสำคัญในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีความรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์นั้น ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
เขต 10 ลำปาง จึงได้จัดอบรมประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยในหลักสูตร อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับการอบรมเป็น อปพร. เป็นกำลังสนับสนุนสำคัญในการช่วยเหลือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านการป้องกันภัยและจัดการภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละชุมชน ซึ่งสามารถช่วยลดอัตราการเสี่ยงภัย และการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง
นายคณิตฯ กล่าวต่อว่า หากทุกชุมชนมี อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเพิ่มมากขึ้น นั่นหมายถึงว่าในแต่ละชุมชนมีความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การดำเนินงานในด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ