“โฆษิต” ตรวจงาน ก.พลังงาน คาดปี 50 กิจการพลังงานสร้างรายได้สู่ภาครัฐไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2007 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--ก.พลังงาน
“โฆษิต” ตรวจงาน ก.พลังงาน คาดปี 50 กิจการพลังงานสร้างรายได้สู่ภาครัฐไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท มั่นใจภาพรวม แผนการลงทุนในโครงการด้านพลังงาน ในอีก 4 ปีข้างหน้า ช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศ และเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน ระบุพอใจ ผลงาน 6 เดือนกระทรวงพลังงาน พร้อมเร่งสานต่องานที่เหลือโดยเร็ว
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายโฆษิต ปั้มเปี่ยมรัษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในโอกาสที่เดินทางมาตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายงานด้านพลังงาน ที่กระทรวงพลังงาน ว่า ได้รายงานให้ทราบถึง การจัดเก็บรายได้ทุกประเภทจากกิจการพลังงาน ในปี 2549 ที่ผ่านมา สร้างรายได้ทางตรงเข้าสู่รัฐกว่า 340,000 ล้านบาท ซึ่งมาจาก การเก็บค่าภาคหลวงปิโตรเลียม ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ภาษีเงินได้นิติบุคคลของ ปตท. และบริษัทในเครือ ค่าธรรมเนียมกิจการไฟฟ้าสัมปทาน และการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่จัดโดยกรมธุรกิจพลังงาน เงินส่งเข้าคลังจาก 3 การไฟฟ้า ภาษีและกองทุนต่างๆ จากน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น โดยคาดว่า ในปี 2550 นี้ ภาครัฐก็จะมีรายได้รวม จากกิจการพลังงานไม่ต่ำกว่า 3.5 แสนล้านบาท
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้รายงานเพิ่มเติม ถึงการลงทุนโครงการด้านพลังงาน ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ระหว่างปี 2550 - 2554 โดยจะมีการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ได้แก่ การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ของบริษัทผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม มูลค่าประมาณกว่า 6 แสนล้านบาท การลงทุนในกิจการด้านน้ำมันเชื้อเพลิงและปิโตรเคมีของ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) มูลค่าประมาณ 5.6 แสนล้านบาท และบริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท และการลงทุนในแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้า หรือ PDP 2007 มูลค่าประมาณ 4.6 แสนล้านบาท
นายปิยสวัสดิ์ กล่าวเพิ่มว่า รองนายกรัฐมนตรี พอใจในภาพรวมของผลกระทรวงพลังงานในรอบ 6 เดือน และได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานเร่งดำเนินงานตามนโยบายต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของรัฐบาล ทั้งด้าน การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล และการใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ หรือเอ็นจีวีในรถยนต์ให้เพิ่มขึ้น เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนในช่วงภาวะราคาน้ำมันแพง และการสานต่อโครงการสำคัญ ๆ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ การเปิดประมูลรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP) ขยายการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ