กฟผ. ร่วมกับ บ.ผลิตไฟฟ้าระยอง ทดสอบแผนกู้ไฟเข้าสู่ระบบ เตรียมความพร้อมรับมือไฟฟ้าดับในแถบภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2007 16:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--กฟผ.
กฟผ. จับมือ บริษัท ผลิตไฟฟ้าระยอง จำกัด ทดสอบแผนการนำระบบกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยจำลองสถานการณ์ไฟฟ้าดับ ผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ ยืนยันในความมั่นคงของระบบไฟฟ้า โดยหากเกิดไฟฟ้าดับก็จะสามารถจ่ายไฟเข้าระบบคืนสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สรุปผลการ จัดทำการทดสอบแผนการนำระบบกลับคืนสู่สภาวะปกติเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศ หรือ Blackout Restoration Plan ที่โรงไฟฟ้าระยอง ร่วมกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้าระยอง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรองรับเหตุฉุกเฉินของ กฟผ. เพื่อต้องการให้ประชาชนผู้ใช้ไฟในพื้นที่ภาคตะวันออกซึ่งเป็นแหล่งนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี เกิดความมั่นใจในเรื่องความมั่นคงของ ระบบไฟฟ้า โดย กฟผ. ได้กำหนดพื้นที่ย่อยสำหรับการทำการกู้ไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบในเวลาอันรวดเร็ว (Black Start) ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญของแผนการนำไฟฟ้ากลับคืนสู่ระบบ ที่โรงไฟฟ้าระยอง ซึ่งสามารถเดินเครื่องได้ด้วยตนเอง โดยได้จำลองสถานการณ์ไฟฟ้าดับในบริเวณพื้นที่โรงไฟฟ้าเสมือนจริงแต่ไม่ ส่งผลกระทบต่อประชาชนพบว่าผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจสามารถจ่ายไฟเข้าระบบในภาคตะวันออก ได้ตามแผนที่กำหนดไว้
นายพิพัฒน์ หงษ์ลดารมภ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า กฟผ. กล่าวว่า การจัดทำแผนการนำระบบกลับคืนสู่สภาวะปกติ ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศของ กฟผ. ได้มีการแบ่งโซนพื้นที่ในการทำ Black Start โรงไฟฟ้าที่สามารถเดินเครื่องได้ด้วยตนเอง นำไปสู่การจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนทั้งประเทศได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่อีกแห่งหนึ่งที่มีความ สำคัญด้านเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก กฟผ. จึงได้จัดทำแผนดังกล่าวที่โรงไฟฟ้าระยอง เป็นโรงไฟฟ้า Black Start ที่สามารถเดินเครื่องได้ด้วยตนเองอย่างอัตโนมัติอีกแห่งหนึ่ง และผลการทดสอบทำให้เชื่อมั่นว่า กฟผ. ได้เตรียมพร้อมทั้งในเรื่องของบุคลากร ระบบการทำงานที่มีคุณภาพและแผน การเตรียมการป้องกันและการกู้ระบบกลับเมื่อเกิดไฟฟ้าดับเป็นอย่างดี ขอให้ประชาชนมั่นใจ ได้ว่าหากเกิดปัญหาไฟฟ้าดับทั้งประเทศ ก็สามารถนำไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในเวลาอันรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อย่างแน่นอน
นายสินธุ์ชัย เนื่องจำนงค์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ผลิตไฟฟ้าระยอง จำกัด กล่าวว่า โรงไฟฟ้าระยองมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ กฟผ. ทดสอบแผนการนำระบบกลับคืนสู่สภาวะปกติในกรณีเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจกับลูกค้า ซึ่งผลจากการทดสอบเป็นที่น่าพอใจเนื่องจากได้มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ จึงสามารถกู้ระบบเข้าสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว และสามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอทำให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์สายงานระบบส่งและควบคุมระบบ
โทรศัพท์ 0 243 -2342 โทรสาร 0 2436 2394

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ