กระทรวงพลังงาน เร่งสร้างความมั่นใจ ให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์

ข่าวทั่วไป Thursday March 1, 2007 13:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน เร่งสร้างความมั่นใจ ให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ หวังเพิ่มปริมาณการใช้พลังงานทดแทนให้เป็นไปตามเป้าหมาย
กระทรวงพลังงาน สำรวจความเห็นประชาชนต่อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ พบว่า 66% ของผู้ใช้รถยนต์ ไม่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์หรือใช้ปริมาณน้อย เพราะไม่ในคุณภาพ และไม่มั่นใจ ว่าจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ เตรียมจับมือผู้ค้าน้ำมันและบริษัทผลิตรถยนต์ สร้างความมั่นใจประชาชน เพื่อหันน้ำมันแก๊สโซฮอล์
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ภาครัฐได้รณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้เกิดทัศนคติที่ดี มีความมั่นใจ ยอมรับ และหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น รวมทั้งได้หามาตรการจูงใจประชาชน โดยการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 1.80 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้น สนพ. จึงได้ทำการศึกษาวิจัยทัศนคติของประชาชน ต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพื่อรับทราบความคิดเห็น ข้อกังวลใจ มุมมองของประชาชน โดยผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยจะนำมาประกอบแผนดำเนินงานด้านนโยบายในการผลักดัน และส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น
โดยได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชนผู้ใช้น้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,344 ตัวอย่าง โดยแบ่งเป็นผู้ใช้รถยนต์จำนวน 903 คน และผู้ใช้รถจักรยานยนต์จำนวน 441 คน พบว่า 66% ของผู้ใช้รถยนต์ และ 82% ของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ไม่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์หรือใช้ปริมาณน้อย ซึ่งจากจำนวนผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์จำนวน 987 คน 31 % ไม่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพราะไม่มั่นใจในคุณภาพ 27% ใช้แล้วทำให้เครื่องยนต์ชำรุด และ 26% ใช้แล้วทำให้สมรรถนะอัตราการเร่งลดลง ในขณะที่ 15% ไม่มั่นใจในคุณภาพน้ำมันที่จำหน่ายในสถานีบริการ นอกจากนี้ ออกจากจำนวนผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 200 คน พบว่า 68% ยังคิดว่าตนเองขาดความรู้ความเข้าใจ หรือมีความเข้าใจเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ส่วนความเห็นของผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์จำนวน 357 คน 92% ต้องการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย โดยมี 27% ใช้เพราะต้องการช่วยลดมลพิษ มลภาวะในอากาศ และ 24% ใช้เพราะช่วยชาติลดการนำเข้าน้ำมัน
นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศชาย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากกว่าเพศหญิง ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ มากกว่ากลุ่มอายุระหว่าง 18-39 ปี
“จากผลการศึกษา พบว่า ประชาชนยังไม่มีความมั่นใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้นอีก สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และ กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จะร่วมกันเร่งจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ ความรู้ความเข้าใจ และสร้างความมั่นใจกับประชาชน ในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น อาทิ ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันให้ได้มาตรฐาน ในสถานีบริการน้ำมัน ตรวจสอบถังใส่น้ำมันให้มีคุณภาพ ไม่รั่วซึม และจะขอความร่วมมือบริษัทผู้ค้าน้ำมัน ประกาศให้ความมั่นใจกับผู้ใช้น้ำมัน” ผอ.สนพ. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ