สุดยอด 8 หุ่นยนต์กู้ภัย ประกาศโชว์ฟอร์มคว้าแชมป์ประเทศไทย เครือซิเมนต์ไทยเตรียมส่งไป World Robocup ที่เยอรมนี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2005 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--ปูนซิเมนต์ไทย
เครือซิเมนต์ไทย ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย และมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวสุดยอดหุ่นยนต์กู้ภัย และ 8 ทีมนิสิตนักศึกษาผู้ประดิษฐ์หุ่นยนต์ ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขัน “Thailand Rescue Robot Championship” หรือการแข่งขันประกวดหุ่นยนต์กู้ภัยแห่งประเทศไทยรอบชิงชนะเลิศ ทุกทีมประกาศคว้าแชมป์ พร้อมลงสนามประลอง 19 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่ MCC Hall เดอะมอลล์งามวงศ์วาน
การแข่งขันประกวดหุ่นยนต์กู้ภัยแห่งประเทศไทย หรือ Thailand Rescue Robot Championship เป็นกิจกรรมที่เครือซิเมนต์ไทยจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในปีนี้ มีผู้สมัครร่วมการแข่งขันถึง 109 ทีม จาก 33 สถาบันทั่วประเทศ โดยประดิษฐ์หุ่นยนต์กู้ภัยมาร่วมลงสนามแข่งขันถึง 61 ตัว จากการแข่งขันในรอบแรก เพื่อคัดเลือก 8 ทีมสุดท้ายลงแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 14-16 ตุลาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าผู้เข้ารอบได้แก่ ทีม Jabarok II ทีม West KMIT’NB และทีม Rummage — TN จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทีม CigoL TroP จากมหาวิทยาลัยมหิดล ทีมหอยหลอด จากวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ทีม ZAD จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒองครักษ์ ทีม POLY_BOT II จากโรงเรียนดรุณาราชบุรีโปลีเทคนิค และ ทีม Independent จากสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปราจีนบุรี แชมป์เก่า
นางมัทนา เหลืองนาคทองดี ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เครือซิเมนต์ไทยมองเห็นศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของเยาวชนไทย ที่มีความสามารถไม่แพ้เยาวชนในประเทศอื่นๆ จึงอยากสนับสนุนให้น้องๆ ได้ใช้ความรู้ความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ สำหรับเป้าหมายของการแข่งขันในครั้งนี้ เครือซิเมนต์ไทยมุ่งที่จะผลักดันเยาวชนไทยสู่เวทีการแข่งขันระดับโลก โดยเราจะส่งทีมที่ชนะเลิศในการแข่งขันประกวดหุ่นยนต์กู้ภัยแห่งประเทศไทย ไป ลงสนามระดับโลกในการแข่งขัน World Robocup ที่ประเทศเยอรมันนี ในเดือนมิถุนายนปีหน้า ซึ่งเครือฯ พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่”
ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ ประธานจัดการแข่งขัน Thailand Rescue Robot Championship 2005 และกรรมการสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย เปิดเผยว่า “ทั้ง 8 ทีมที่ผ่านเข้ารอบมีฝีมือทัดเทียมกัน และหุ่นยนต์กู้ภัยแต่ละตัวก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะทุกทีมต่างศึกษาพัฒนาระบบและกลไกส่วนต่างๆ ของหุ่นยนต์ รวมทั้งหาข้อมูลของการพัฒนาหุ่นยนต์ในอดีต มาปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่าในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศปีนี้ จะมีการขับเคี่ยวกันอย่างน่าตื่นเต้น ส่วนกติกาจะใช้เช่นเดียวกับการแข่งขันระดับโลก (World Robocup Rescue) และจะเพิ่มความยากสำหรับพื้นผิวที่หุ่นยนต์ต้องฝ่าฟันเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อวัดประสิทธิภาพด้าน Mobility”
รศ. ประภาส จงสถิตย์วัฒนา นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย ชี้แจงว่า “ในการแข่งขันครั้งนี้ หุ่นยนต์กู้ภัยที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลจากเครือซิเมนต์ไทยเป็นเงินสด 200,000 บาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขัน World Robocup Rescue ปี 2006 ที่ประเทศเยอรมนี ส่วนรองชนะเลิศ จะได้รางวัลเงินสด 100,000 บาท นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ Best Technique และ Best Creativity สำหรับหุ่นยนต์เทคนิคยอดเยี่ยม และความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม รางวัลละ 50,000 บาท ทั้งนี้ ทีมที่ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายทุกทีม จะได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 30,000 บาท เพื่อใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อพิชิตรางวัลในการแข่งขันรอบสุดท้าย สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ทั้ง 8 ทีมจะนำหุ่นยนต์ไปลงสนามแข่งขันที่ MCC Hall เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมและเชียร์ ฟรี”
Thailand Rescue Robot Championship โครงการประกวดหุ่นยนต์กู้ภัย เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของเครือซิเมนต์ไทย ดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 มีเป้าหมายที่จะสนับสนุน ส่งเสริมให้เยาวชนไทย พัฒนาความรู้ ความสามารถในการประดิษฐ์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้เป็นทั้งคนเก่งและดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ชุติพันธ์ เสริมสวัสดิ์ศรี
สำนักสื่อสารองค์กร
บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
0-2586-3956
0-1915-0319
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ