การบินไทยแถลงข่าวเรื่อง การจัดซื้อเครื่องบิน การซื้อไวน์ และ Travel Kit สำหรับบริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน

ข่าวทั่วไป Monday June 25, 2007 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--การบินไทย
วันนี้ (25 มิ.ย. 50) ณ สำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวถึง การจัดซื้อเครื่องบินแบบ แอร์บัส A330-300 จำนวน 8 ลำ และเรื่องการซื้อไวน์ และ การจัดหา Travel Kit (ชุดของใช้เดินทางส่วนตัว) สำหรับบริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน
เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2550 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ ดำเนินการจัดหาเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 8 ลำ ตามแผนที่การบินไทยเสนอ โดยวิธีการเช่าเครื่องบินดำเนินการ (Operating Lease) เพื่อทดแทนเครื่องบินเก่า แบบแอร์บัส เอ 300-600 จำนวน 6 ลำ และโบอิ้ง 747-300 จำนวน 2 ลำ ที่มีอายุการใช้งานมานานประมาณ 20 ปี ปัจจุบันบริษัทฯ มีเครื่องบินเช่าดำเนินการ (Operating Lease) อยู่แล้วในฝูงบิน จำนวน 12 ลำ ซึ่งการจัดหาเครื่องบินโดยวิธีการเช่าดำเนินการนี้ นอกจากจะเป็นผลดีต่อสภาพคล่อง และลดภาระหนี้ของบริษัทฯ แล้ว บริษัทฯ ยังไม่มีภาระผูกพันในการซื้อ ซึ่งเมื่อหมดสัญญาเช่า หากเทคโนยีการผลิตเครื่องบินซึ่งได้พัฒนาไปมากแล้ว เครื่องบินที่ผลิตออกมาก็มีความทันสมัยมากกว่ารุ่นเดิมมาก บริษัทฯ ก็สามารถที่จะจัดหาเครื่องบินรุ่นใหม่มาทดแทนได้ จึงทำให้บริษัทฯ มีความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนฝูงบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในอนาคต
ทั้งนี้ การจัดหาเครื่องบินดังกล่าว จะเป็นผลดีต่อบริษัทฯ ทำให้ได้เครื่องบินที่ตรงต่อความต้องการมาใช้งาน โดยสามารถระบุจำนวนที่นั่งในชั้นธุรกิจและชั้นประหยัด และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ติดตั้งบนเครื่องบินได้ตรงตามความต้องการ
สำหรับเรื่องการจัดซื้อไวน์บริการบนเครื่องบินนั้น ในการคัดเลือกการจัดหาไวน์เพื่อนำมาให้บริการบนเครื่องบินในปี 2549 ของการบินไทย ทั้งที่ให้บริการ ในชั้นหนึ่ง(First Class), ชั้นธุรกิจ (Business Class), ชั้นประหยัด (Economy Class) บริษัทฯ โดยคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกไวน์ฯ ได้พิจารณาคัดเลือกไวน์ที่มีบริษัทต่างๆ มาเสนอขายจำนวนมาก และมีไวน์ที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นด้านรสชาติ จำนวน 23 รายการ และคณะกรรมการได้พิจารณาด้านราคาของไวน์ที่ผ่านการคัดเลือกด้านรสชาติมาแล้ว ต่อมาบริษัทฯ ได้ตรวจสอบราคาของไวน์ที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นทั้ง 23 รายการ แล้วพบว่ามีไวน์ 10 รายการที่มีราคาเหมาะสมและราคาต่ำกว่าราคาตลาด
บริษัทฯ จึงได้อนุมัติการจัดซื้อและออกใบสั่งซื้อ (purchase order) ให้ ส่วนไวน์ที่เหลืออีก 13 รายการ พบว่ามีราคาผิดปกติคือสูงกว่าราคาตลาด บริษัทฯ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อต้องการให้การตรวจสอบราคาครั้งนี้ มีความโปร่งใสและเป็นกลาง โดยคณะฯ ได้ไปตรวจสอบราคาไวน์ที่แหล่งขายและแหล่งผลิตที่ประเทศฝรั่งเศส ตลอดจนตรวจสอบราคาทาง Internet พบว่าไวน์ 4 รายการจาก 13 รายการ มีราคาเหมาะสม บริษัทฯ จึงได้อนุมัติให้ซื้อและออกใบสั่งซื้อ ส่วนอีก 9 รายการ (จาก 13 รายการ) พบว่ามีราคาผิดปกติจึงให้ผู้เสนอขาย พิจารณาปรับราคามาเสนอใหม่ แต่ราคาที่ปรับลดลงมาเสนอบริษัทฯ ก็ยังคงสูงกว่าราคาตลาด บริษัทฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นราคาที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมจึงจำเป็นต้องยกเลิกการออกใบสั่งซื้อกับผู้เสนอขายไวน์ทั้ง 9 รายการ และเพื่อให้มีไวน์เพียงพอต่อการให้บริการบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการจัดซื้อไวน์รายการที่ได้คัดเลือกไว้ และจัดซื้อไวน์ชนิดที่มีคุณภาพใกล้เคียงจากแหล่งผลิตหรือตัวแทนผู้ผลิตโดยตรง แทนการจัดซื้อกับผู้เสนอขายไวน์รายเดิมทั้ง 9 รายการ อย่างไรก็ตามในเรื่องการจัดซื้อไวน์ครั้งนี้ บริษัทฯ กำลังดำเนินการสอบข้อเท็จจริงในทุกขั้นตอน หากพบว่ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้องก็จะดำเนินการทางวินัยและกฎหมายต่อไป
ส่วนเรื่องการร้องเรียนการจัดซื้อ Travel Kit โดย บริษัทฯ ได้แจ้งยกเลิกใบสั่งซื้อ Travel Kit ของผู้เสนอขาย 1 รายนั้น ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตามที่บริษัทฯ ได้สั่งซื้อ Travel Kit สำหรับแจกผู้โดยสารชั้นหนึ่ง และชั้นธุรกิจ จากผู้เสนอขายรายนี้ ปรากฏว่า ทางผู้เสนอขายไม่สามารถส่งตัวอย่างสินค้า Travel Kit ที่บริษัทฯ สั่งซื้อมาให้คณะกรรมการฯ ตรวจรับสินค้าได้ โดยผู้เสนอได้ขอผ่อนผันเลื่อนกำหนดส่งมอบสินค้ามาโดยตลอด ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มีจดหมายแจ้งเตือนไปยังผู้ขายโดยตลอด บริษัทฯ จึงต้องยกเลิกการสั่งซื้อเพื่อให้เป็นไปตามสัญญาและระเบียบของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่ผู้เสนอขายไม่ส่งสินค้าให้กับบริษัทฯ ตามข้อตกลงในสัญญาถือว่าผู้เสนอขายเป็นผู้ทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย เพราะทำให้ขาด Travel Kit มาให้บริการผู้โดยสารจนทำให้มีการร้องเรียนและตำหนิจากผู้โดยสารมาโดยตลอด แสดงให้เห็นว่า การบินไทยมิได้มีการดำเนินการที่ส่อไปในทางทุจริต เพราะการบินไทยได้พยายามทำหนังสือเตือน ติดตาม ทวงถามผู้เสนอขายมาตลอด ในทางตรงข้าม บริษัทฯ กลับได้รับความเสียหายเดือดร้อน เนื่องจากไม่ได้รับสินค้าที่สั่งซื้อไว้ตามที่ออกใบสั่งซื้อ จนถึงที่สุดบริษัทฯ จึงต้องยกเลิกการสั่งซื้อ Travel Kit ทั้ง 2 รายการ (ของชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ) และได้แจ้งให้ทางผู้ขายมารับหลักประกันสัญญาคืนไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ