ปตท.จับมือวิชาการดอทคอมสร้างฐานข้อมูลการศึกษาออนไลน์ ลดช่องว่างทางการศึกษา

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 18, 2007 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ปตท.
เว็บไซต์เพื่อการศึกษา วิชาการดอทคอม ( www.vcharkarn.com ) ซึ่งเป็นได้รับรางวัลสื่อวิทยาศาสตร์ดีเด่นจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี พ.ศ. 2549 และยังเป็นเว็บไซต์ดีเด่นด้านการศึกษาที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในประเทศ ประกาศความคืบหน้าของระบบฐานข้อมูลเพื่อการศึกษาที่ได้การสนับสนุนด้านงบประมาณจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยจะให้บริการฟรีสำหรับครูอาจารย์และนักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศ
ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี พ.ศ. 2549 ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ทำการสนับสนุนโครงการฐานข้อมูลสำหรับ บทเรียน ข้อสอบ แบบฝึกหัด และออนไลน์ ของวิชาการดอทคอม โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างทางการศึกษา โดยจะเผยแพร่ความรู้แก่เยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ โครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี โดยจะเริ่มทำการทดสอบระบบในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นเวลาเปิดภาคการศึกษาของนักเรียนมัธยมปลายทั่วประเทศ
ดร. อรรถกฤต ฉัตรภูติ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ หนึ่งในผู้ดำเนินการโครงการวิชาการดอทคอม กล่าวว่า “ในเฟสแรกนี้ เราจะทดลองระบบฐานข้อมูลข้อสอบและแบบฝึกหัดก่อน หลังจากนั้นก็จะทดสอบระบบบทเรียนออนไลน์ คาดว่าภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ครูอาจารย์และนักเรียนทั่วประเทศ จะสามารถใช้งานฐานข้อมูลการศึกษาอย่างเต็มรูปแบบได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด”
ช่องว่างทางการศึกษาเป็นปัญหาสำคัญของการศึกษาไทย และยังเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นักเรียนตามโรงเรียนใหญ่ๆมักจะได้รับโอกาสดีกว่านักเรียน เด็กนักเรียนในเมืองมักจะได้รับโอกาสดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเรียนโรงเรียนที่มีคุณภาพมากกว่า และยังได้รับโอกาสในการเรียนพิเศษ และ ติวข้อสอบมากกว่า ความเหลื่อมล้ำนี้ทำให้โอกาสในการเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ของนักเรียนที่ไม่ได้เรียนตามเมืองใหญ่ๆ เกือบจะเป็นศูนย์ แม้ว่านักเรียนเหล่านั้นจะไม่ได้มีศักย์ภาพที่ด้อยไปกว่าเด็กในเมือง ปัญหาเหล่านี้ต้องเร่งแก้ไข เพื่อยกระดับการศึกษาของประเทศ ด้วยนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ทุกโรงเรียนสามารถเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตได้ ทางผู้จัดทำโครงการมุ่งหวังว่าโครงการนี้จะมีประโยชน์ในการพัฒนาการสอนของครูอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ “ยังมีเยาวชนอีกจำนวนมากที่มีศักย์ภาพทางการศึกษา แต่ไม่ได้รับโอกาสที่เท่าเทียม จะน่าเสียดายมากถ้าพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้พัฒนาศักยภาพให้ดียิ่งขึ้น โครงการของเรามุ่งที่จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแก้ปัญหาช่องว่างทางการศึกษา” ดร. อรรถกฤต กล่าว
การพัฒนาการสอนของคุณครูจะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาของชาติ แต่ด้วยจำนวนครูที่มีน้อย ทำให้ครูหลายๆคนต้องสอนในสาขาวิชาที่ตนไม่เชียวชาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาวิทยาศาสตร์ บางครั้งผู้สอนไม่ได้จบทางสาขาวิทยาศาสตร์โดยตรง ทางผู้จัดทำโครงการเชื่อว่า ระบบฐานข้อมูลที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนานี้จะช่วยให้คุณครูในโรงเรียนมัธยมสามารถพัฒนาการสอนของตนได้ง่ายขึ้น “โครงการของเราไม่ได้มาแทนการเรียนในโรงเรียน แต่จะเป็นส่วนเสริมสำหรับการเรียนการสอนในห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราหวังว่า คุณครูโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ จะได้ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลนี้ในการเตรียมการสอน และพัฒนาการสอนของตนเอง” ดร.อรรถกฤต กล่าว โดยทางวิชาการดอทคอมมีโครงการจะพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยจะเพิ่มในส่วนของสื่อการสอนออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อชดเชยการขาดแคลนเครื่องมือทดลองในชั้นเรียน ซึ่งจะเป็นโครงการที่จะดำเนินการในปีถัด ๆ ไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ