กทม. นัดเจรจาเจ้าของป้ายอันตราย 134 จุด แก้ไขด่วนภายในสัปดาห์นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday May 18, 2005 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กทม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม. วันที่ 17 พ.ค.48 ได้ติดตามผลการตรวจสอบกรณีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ 2 ป้าย ล้มในพื้นที่เขตดอนเมือง ทางสำนักงานเขตดอนเมืองตรวจสอบแล้ว ทั้งสองป้าย ดังกล่าวมีอายุการก่อสร้างนานถึง 12 ปี ป้ายแรกที่ล้มมีขนาด 18x30 เมตร ไม่มีผู้ได้รับความเสียหายจากการล้มของป้ายนี้ ส่วนอีกป้ายหนึ่ง มีขนาด 30x30 เมตร ซึ่งเป็นการต่อเติมความสูงขึ้นไปจากโครงสร้างเดิม 18x30 เมตร ล้มทับรถยนต์บรรทุก 3 คัน แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ที่ผ่านมา
สำนักงานเขตดอนเมืองได้เคยมีคำสั่งให้เอกชนเจ้าของป้ายระงับการต่อเติมป้ายดังกล่าวแล้ว แต่ยังมีการฝ่าฝืน และเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินคดีก็ปรากฏว่าป้ายดังกล่าวล้มลงมาเสียก่อน
อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าว คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเห็นว่าลักษณะเช่นนี้เป็นข้อจำกัดของกทม. ที่จะจัดการกับป้ายที่เป็นอันตรายได้ เนื่องจากขั้นตอนตามกฎหมายระบุว่า หากตรวจพบป้ายที่ไม่ถูกต้อง ไม่มั่นคงแข็งแรง กทม.จะต้องแจ้งเจ้าของป้ายให้ดำเนินการปรับปรุงภายใน 30 วัน
หากไม่มีการแก้ไขจะต้องรื้อถอนภายใน 30 วัน และหากรอให้เป็นไปตามขั้นตอนจะต้องรอ 60-90 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงมาก ป้ายที่ไม่แข็งแรงอาจจะล้มลงมาก่อนที่จะสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้
ทั้งนี้จากการให้สำนักการโยธาไปสำรวจทั่วกรุงเทพฯ พบป้ายที่มีสภาพโครงสร้างไม่สมบูรณ์แข็งแรง จำนวน 134 ป้าย โดยพื้นที่เขตบางกะปิมีมากที่สุด จำนวน 25 ป้าย ซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตรายได้ ดังนั้น คณะผู้บริหารกทม.จึงมีมติให้หาทางเร่งรัดให้มีการปรับปรุง โดยภายในสัปดาห์นี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเชิญเจ้าของป้ายดังกล่าวมาประชุมร่วมกับสมาคมป้ายและสมาคมสถาปนิคสยาม เพื่อเจรจาให้เร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุง หรือรื้อถอนโดยด่วน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ