ปภ. จัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2550

ข่าวทั่วไป Friday January 5, 2007 17:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ม.ค.--ปภ.
กรมป้องกันฯ ร่วมกับจังหวัดจัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2550 ในระหว่างวันที่ 7-14 มกราคม 2550 เพื่อสร้างจิตสำนึก และความตระหนักให้กับประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน เห็นคุณค่าของน้ำ และใช้น้ำอย่างประหยัด
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน แม้ปีที่ผ่านมาจะมีปริมาณน้ำฝนมาก
แต่ปัญหาความแห้งแล้งมักเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของประเทศไทย
ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนน้อยและฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล เป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชน กรมป้องกันฯ จึงได้จัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2550 ขึ้น ในช่วงระหว่างวันที่ 7-14 มกราคม 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและจัดทำข้อมูลภาชนะเก็บน้ำ สำหรับเตรียมการรองรับปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง ดำเนินการสำรวจ
ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำไว้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ในภาวะที่ขาดแคลนน้ำ รวมทั้งเพิ่มพูนความรู้ ความร่วมมือและสร้างจิตสำนึก ความตระหนักของประชาชนให้ใช้น้ำอย่างประหยัด สำหรับการจัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์สำรวจ
ซ่อมและสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2550 กรมป้องกันฯ ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดกิจกรรม โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ซึ่งแบ่งการจัดกิจกรรมเป็น 3 ส่วน ได้แก่ การเตรียมการป้องกันภัยแล้ง การสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการรณรงค์ และสร้างจิตสำนึก ให้เกิดความร่วมมือและตระหนักถึงคุณค่าของน้ำตลอดจนใช้น้ำอย่างประหยัด กรมป้องกันฯ จึงขอเชิญชวนประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกิจกรรมสัปดาห์ รณรงค์ สำรวจ ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำประจำปี 2550 ซึ่งตรงกับวันที่ 7 —14 มกราคม 2550 ด้วยการร่วมกันซ่อมแซมภาชนะเก็บน้ำ ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ รวมทั้งทำความสะอาดภาชนะ และร่วมกันกักเก็บน้ำเพื่อกักตุนไว้ใช้ในภาวะที่ขาดแคลนน้ำ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนเป็นประจำทุกปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ