เผยโอลิมปิกวิชาการปั้นคนเก่ง แก้ปัญหาชาติขาดกำลังคนสายวิทย์ — คณิต แพทย์ วิศวฯสาขายอดนิยมของไทย

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 9, 2007 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--สสวท.
เผยโอลิมปิกวิชาการปั้นคนเก่ง แก้ปัญหาชาติขาดกำลังคนสายวิทย์ — คณิต แพทย์ วิศวฯสาขายอดนิยมของไทย วิชาการแน่นได้ ต้องมีอาจารย์ชั้นยอดจำนวนมากพอ
ศ.ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยถึงโครงการส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศว่าได้ช่วยพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศซึ่งเป็นสาขาวิชาที่เริ่มขาดแคลนกำลังคนระดับมันสมอง เนื่องจากสังคมไทยเด็กเก่งส่วนใหญ่มักนิยมเรียนต่อด้านแพทย์ วิศวะ ทันตแพทย์ หรือเภสัชศาสตร์ แต่คนที่สนใจเรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์มีน้อย ดังนั้นถ้าในมหาวิทยาลัยมีอาจารย์เก่งๆ ที่สอนด้านนี้น้อยแล้ว ก็จะทำให้พื้นฐานของผู้เรียนสาขาดังกล่าวอ่อนตามไปด้วย
ผู้แทนประเทศไทยโอลิมปิกวิชาการจะได้รับทุนการศึกษาต่อตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอกในต่างประเทศ โดยมีเงื่อนไขว่าเมื่อเรียนจบแล้วให้กลับมาทำงานเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติงานในสถาบันของหน่วยงานรัฐ หรือเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยกันพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ของบ้านเราซึ่งกำลังขาดแคลน โครงการนี้นอกจากจะให้นักเรียนได้ไปแข่งขันระดับนานาชาติแล้วข้อสำคัญยังผลักดันให้เขาได้เรียนต่อในสาขาที่จำเป็นต้องเร่งสร้างกำลังคนของประเทศไว้รองรับอนาคตอีกด้วย
อำนวยการสสวท.กล่าวว่าปัจจุบันผลผลิตของโครงการโอลิมปิกวิชาการที่เรียนจบและได้กลับมาปฏิบัติงานรับใช้ชาติแล้วนั้นหน่วยงานหลายๆ แห่งต่างต้องการตัวมาร่วมงานด้วยอย่างมากเพราะมีความสามารถสูง เรียนจบกลับมามีงานทำทันที หลายๆ คนสร้างผลงานวิจัย คิดค้น สามารถคว้ารางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติจากเวทีต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงโดยต่อเนื่อง
“ ทุนที่รัฐบาลให้ผู้แทนประเทศไทยไปศึกษาต่อต่างประเทศนี้ไม่ได้บังคับ แล้วแต่ความสมัครใจของเด็ก แต่ส่วนใหญ่เด็กจะสมัครเข้ารับทุนต่อ เพราะในเวลาเข้าค่ายจะอบรมเรื่องคุณธรรมจริยธรรมกระตุ้นให้เขาหาโอกาสทดแทนบุญคุณแผ่นดิน ให้เขารู้ว่าประเทศชาติกำลังต้องการคนที่กลับมาสร้างคนรุ่นใหม่ด้านนี้” ผู้อำนวยการสสวท.กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ