MBA สาขา E-commerce ศรีปทุม ผสานสองศาสตร์ บริหารจัดการและเทคโนโลยี

ข่าวทั่วไป Thursday August 16, 2007 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--มหาวิทยาลัยศรีปทุม
หลักสูตรที่ประมวลองค์ความรู้ด้านบริหารธุรกิจสู่กิจกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สร้างทางเลือก เสริมศักยภาพและทำธุรกิจแนวใหม่ แก่นักบริหารและนักธุรกิจรุ่นใหม่
ดร.ณัฐสพันธ์ เผ่าพันธ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า “ สิ่งที่หลักสูตรเรามองเห็นได้ชัดเจน คือ การมีความรู้ทางด้านบริหารธุรกิจมาบริหารองค์กรคงยังไม่พอ เพราะแนวโน้มเทคโนโลยีมาเข้ามามีผลกระทบต่อทุกองค์กร เพราะฉะนั้น ศรีปทุมจึงก่อตั้งหลักสูตรนี้ขึ้นมา จะต่างจากสารสนเทศทั่วไป เพราะเรียน 2 คู่ขนานกัน มีศาสตร์สังคมศาสตร์คือ ด้านการบริหารจัดการองค์กร การบริหารจัดการบุคลากรและอีกด้านหนึ่ง คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ”
ซึ่งการประยุกต์ใช้และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ จากหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะเน้นการเรียนรู้ เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Internet-E-commerce Technology) รูปแบบและกระบวนการทางธุรกิจ (Business Model) ทั้งระหว่างภาคเอกชน ภาครัฐบาล และกลุ่มลูกค้า กฎหมายและระบบความปลอดภัยด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Laws/Regulation and Security) การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic management)
ดร.ณัฐสพันธ์ กล่าวต่อว่า จุดประสงค์ของหลักสูตรมุ่งเน้นให้ผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่แล้วแต่มาเรียนเพื่อที่จะไปใช้เพิ่มศักยภาพในการทำงานองค์กร และเพื่อจุดประกายให้สร้างธุรกิจใหม่ๆ สามารถทำให้มีช่องทางในการทำธุรกิจต่างๆ มุ่งเน้นให้เกิดการทำธุรกิจแนวใหม่
ปัจจุบันไอทีนั้นมีโปรแกรมสำเร็จรูปมากมาย การใช้งานหรือการสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบันจึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่หลักสูตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะมุ่งเน้นมากกว่าว่าทำอย่างไรให้เว็บไซต์ประสบความสำเร็จและสามารถลดต้นทุนได้ ยังมีการทำธุรกิจจำนวนมากที่ไม่ต้องลงทุนสร้างโรงงาน สร้างบริษัท เพียงแต่ต้องมีความรู้และเข้าใจ เมื่อเห็นช่องทางและรู้วิธีการก็จะสามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
หลักสูตรนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 2544 จำนวนทั้งสิ้น 5 รุ่น ซึ่งหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศรีปทุมมีความแตกต่างจากสถาบันอื่น โดยเป็นแห่งเดียวที่เปิดเป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนที่มหาวิทยาลัยอื่นจะเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตดังนั้นผู้ที่สนใจที่จะได้ความรู้ทั้งสองศาสตร์สามารถมาสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้ โทร. 02-579 1111 ต่อ 1150 -1153 หรือ ทาง WWW.SPU.AC.TH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ