เที่ยวงานวัดสงกรานต์ไทย-นานาชาติ วันเดียวเที่ยวทั่วไทย ที่สวนลุมไนท์

ข่าวทั่วไป Thursday April 12, 2007 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--คิธ แอนด์ คินฯ
ร้อน...ร้อน...อากาศร้อนระอุเสียขนาดนี้ หลายคนเริ่มนับถอยหลัง อยากให้ถึงวันสงกรานต์เร็วๆ จะได้สาดน้ำให้ชุ่มฉ่ำเย็นใจ...ชื่นใจ และนอกจากจะเป็นวันหยุดยาวเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของไทย ในช่วงเทศกาลเดียวกันยังถือเป็นวันครอบครัว และวันผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นโอกาสที่พี่น้องชาวไทยจะได้ อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา
วันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ถือเป็นวันแห่งการเริ่มต้นวิถีชีวิตใหม่ แต่เดิมประชาชนชาวไทยจะพากันตื่นแต่เช้าตรู่ด้วยความผ่องใส พร้อมจัดเตรียมอาหารคาวหวานไปทำบุญตักบาตรถวายพระ อีกส่วนนำไปให้ผู้เฒ่าผู้แก่หรือบุคคลที่เคารพนับถือ รวมทั้งการถวายทานเพื่ออุทิศส่วนกุศลแกผู้ที่ล่วงลับเสร็จจากการทำบุญตักบาตรก็จะมีการถวายทานเจดีย์ทราย ปล่อยนก ปล่อยปลา สรงน้ำพระพุทธ
ถึงตอนบ่ายๆ ก็ร่วมกัน “ดำหัว” ขอพรผู้ใหญ่ โดยลูกหลานจะพากันมาทำพิธีขอขมาลาโทษในความผิดที่เคยกระทำต่อ พ่อ แม่ และญาติผู้ใหญ่ ซึ่งถือเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้อาวุโส ด้วยการรดน้ำขอพร สายน้ำที่ชุ่มเย็น ทำให้ผู้ให้และผู้รับมีแต่รอยยิ้ม และความสุข
สำหรับคนกรุงเทพฯ ที่ไม่ได้ไปเที่ยว หรือและคนต่างจังหวัดที่ไม่ได้กลับบ้านแล้ว ปีนี้ที่สวนลุมไนท์บาซาร์ X-Zone Entertainment ได้ร่วมกับสวนลุมไนท์บาซาร์ เนรมิตพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร จัดงานวัดสงกรานต์ไทย-นานาชาติ หรือ “อินเตอร์เนชั่นแนล สงกรานต์เฟสติวัล 2007” (International Songkran Festival 2007) เพื่อให้คนไทยในกรุง และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้สัมผัสบรรยากาศงานสงกรานต์แบบดั้งเดิมของไทยแบบครบทั้ง 4 ภาค เนรมิตรบรรยากาศแบบงานวัดที่สามารถสรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย ชมโขน ชมการเล่นพื้นบ้านที่หาดูได้ยาก ชมการแสดงของศิลปินชั้นนำ ร่วมเล่นเกมมหาสนุก ให้ได้สนุกกันเที่ยงวันยันเที่ยงคืน 12-16 เม.ย. นี้
นอกจากนี้งานนี้ยังได้จัดขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้สัมผัสกับบรรยากาศสงกรานต์แบบไทยแท้ๆ ได้เข้าใจถึงวัฒนธรรมอันดีงามของไทย โดยได้จัดให้มีนิทรรศการเป็นภาษาอังกฤษ และเจ้าหน้าที่บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ และอีกหลายภาษา ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย
ด้วยการเนรมิตรสวนลุมไนท์ให้เป็นเป็นลานวัดขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสพบกับความยิ่งใหญ่ของประเพณีสงกรานต์แบบไทยแท้ๆ ที่หาดูได้ยาก และนำมารวมไว้ในงานนี้งานเดียว อย่างเช่น ประเพณีก่อพระเจดีย์ทราย 12 นักษัตร ซึ่งนับว่าเป็นประเพณีที่สำคัญของเทศกาลสงกรานต์ โดยเชื่อกันว่าหากใครมีโอกาสได้ก่อพระเจดีย์ทราย จะเป็นการเพิ่มสิริมงคลให้กับชีวิต ทำให้ชีวิตมีแต่ความสุข ความเจริญตลอดปี
ไฮไลท์การแสดงสำหรับนักท่องเที่ยวได้แก่การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน กลมาร ผ่านวารี โดยคณะนาฏศิลป์บ้านครูอ้อ จ.ลพบุรี กล่าวถึงเนื้อเรื่องตอนทศกัณฑ์ ให้นางเบญจกายแปลงกายเป็นศพนางสีดาลอยไปติดหน้าพลับพลาของพระราม เพื่อให้พระรามเข้าใจผิดคิดว่านางสีดาตายและยกทัพกลับ ต่อมาหนุมานจึงจับนางเบญจกายเป็นเมีย โดยจัดแสดงในวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน นี้ เวลา 18.30 — 19.30 น. เท่านั้น
สำหรับท่านที่ชื่นชอบของโบราณแล้ว งานนี้ได้รวบรวมของโบราณหาดูยากไว้ให้ได้ชมกัน เช่น ไอติมผลไม้ ที่นำเอาผลไม้สดไทยๆ อาทิ น้อยหน่า กระท้อน มะยม มะม่วง มาปั่นรวมนมแล้วนำไปแช่เย็นนำออกมารับประทาน นอกจากนี้ยังมีน้ำอัดลมโบราณที่ใช้ออกซิเจนอัดลงไปในน้ำผลไม้รสชาติไทยๆ ซึ่งต่างจากน้ำอัดลมทั่วไปที่ใช้ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์อัด และพบกับนักปั้นหม้อวัยจิ๋วอายุเพียง 5 ขวบ ที่มาร่วมสาธิตการปั้นหม้อแบบไทยๆ
อีกไฮไลท์คือ ในช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน ชมการประกวดเทพีสงกรานต์นานาชาติ (Miss International Songkran Pageants) พบสาวงามหลากเชื้อชาติ ร่วมแต่งกายด้วยชุดประจำชาติของผู้สมัคร และชุดไทย 4 ภาค มาลุ้นกันว่า สาวงามจากชาติใดจะพิชิตใจกรรมการ โดยผู้ชนะการประกวดจะรับรางวัลเป็นแพกเกจทัวร์สุดหรู พร้อมตั๋วเครื่องบินและที่พักในโรงแรมระดับ 5 ดาว มูลค่า 100,000 บาท พร้อมขันเงินและสายสะพาย
นอกจากนี้ภายในงานพบกิจกรรมพิเศษซึ่งจะผลัดเปลี่ยนไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน อาทิ การละเล่นสงกรานต์แบบไทย สรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล การแสดงโขนรามเกียรติ์ สาธิตการทำขนมและหัตถกรรมไทย สาธิตการละเล่นพื้นบ้านหาดูยาก พร้อมเพลินเพลินกับซุ้มเกมสนุกย้อนยุคชิงโชค อาทิ เกมนาทีทอง เกมตักไข่ เกมสาวน้อย ตกน้ำ เกมสอยดาว เกมปาเป้า เกมยิงปืน ฯลฯ ชมและช๊อป สินค้าโอท็อป พร้อมอิ่มอร่อยกับขนมไทยและอาหารไทยกว่า 30 ร้าน
ส่วนของเวทีการแสดง ตื่นตาตื่นใจไปกับมหกรรมดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน 4 ภาค ภาคกลาง พบระบำลพบุรี ระบำสุโขทัย ระบำนางสงกรานต์ รำบันเทิงเภรี รำกลองยาว ส่วนภาคอีสาน สนุกกับการประชันกองเส็ง ฟ้อนวันทนีภูมิพล ฟ้อนเอ้ดอกคูน ฟ้อนไทพวน ฟ้อนหมากก๊อบแก๊บ ฟ้อนผีตาโขน ฟ้อนแคนแดนลาว การแสดงดนตรีพื้นบ้านอีสานร่วมสมัย
สำหรับภาคเหนือ ชมฟ้อนสาวไหม ฟ้อนเมือง ฟ้อนที การประชันกลองสะบัดชัย วงดนตรีสะล้อซอซึง ฟ้อนผาง ฟ้อนวี ฟ้อนนกกิงกะหล่า ส่วนภาคใต้แสดงรำโนราตัวอ่อน รำตารีกีปัส ระบำไก่ชน ฯลฯ
สำหรับคนรักดนตรีสีสันสไตล์คอนเทมเพอรารี่ พบการแสดงจากศิลปินที่ผสมผสานดนตรีไทยกับดนตรีสากลได้อย่างลงตัว แสดงในช่วงเวลา 22.45-24.00 น. คืนวันที่ 13 เมษายน โดย วง Siam Beat & ขุนอิน คืนวันที่ 14 เมษายน โดย วงบอยไทย เจเนอเรชั่น 2 คืนวันที่ 15 เมษายน ชมการแสดง จังหวะของแผ่นดิน (Rhythm of Earth) โดย ทอดด์ ทองดี ส่วนคืนวันที่ 16 เมษายน ร่วมสนุกกับคอนเสิร์ต “หลวงไก่”
งาน “อินเตอร์เนชั่นแนล สงกรานต์เฟสติวัล 2007” (International Songkran Festival 2007) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 เมษายนนี้ ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ณ ลาน จอดรถ P3 สวนลุมไนท์บาร์ซาร์ บัตรผ่านประตูราคา 250 บาท/วัน หางบัตรนำลุ้นชิงโชค รางวัลกว่า 1 ล้านบาท แพ็กเกจทัวร์สุดหรูกรุงเทพฯ-เชียงใหม่และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต และที่พักจากโรงแรมระดับ 5 ดาวทั่วประเทศ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และจองบัตรเข้างานได้ที่
- ไทยทิกเกตมาสเตอร์ทุกสาขา www.thaitickermaster.com โทร 02-262-3546
- สถานีรถไฟฟ้าชิดลม (E1) นานา (E3) อโศก (E4) พร้อมพงษ์ (E5)
- Tourist Center ด้านข้างสำนักงานโครงการสวนลุมไนท์บาซาร์ หรือสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ (02) 305-6000 และที่ www.intersongkarn.com
ประชาสัมพันธ์
ติดต่อสอบถาม อิทธิญา วัฒนะเจริญ : (662) 934 7605 ext 223
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ