กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ส.อ.ท. ร่วมกับ ม.เกษตรศาสตร์กำแพงแสน จัดงาน "เครื่องจักรกลเกษตรไทย 50"

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2007 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ส.อ.ท. ร่วมกับ ม.เกษตรศาสตร์กำแพงแสน จัดงาน "เครื่องจักรกลเกษตรไทย 50" หวังส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทียบเท่าสากล
นายวรพจน์ แสงทวีสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภาวะอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรในปี 2550 ว่า จากสภาวะน้ำท่วมขังเมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการทำนาปรังของเกษตรกรไทย ทำให้มีผลต่อเนื่องถึงฤดูกาลทำนาในปี 2550 ที่ต้องล่าช้าออกไป ส่งผลให้การเตรียมการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรค่อนข้างผิดพลาด อย่างไรก็ตาม จากความต้องการของเกษตรกรที่มีความต้องการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยขึ้น ประกอบกับราคาพืชผลที่ดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ยางพารา และปาล์ม ทำให้ตลาดของเครื่องจักรกลการเกษตรทันสมัยขึ้น และมีการขยายตัวค่อนข้างมาก ในขณะเดียวกัน สำหรับผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็กที่ตลาดหดตัวลง ได้หันไปส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น หรือได้ปรับเปลี่ยนโรงงานให้สามารถผลิตอุปกรณ์ที่สามารถใช้งาน คู่กับเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ตลาดกำลังเติบโต
จากปัจจัยต่างๆ ประกอบกับความต้องการของเกษตรกร และการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง จึงคาดว่าในปี 2550 ตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรของไทยจะเติบโตค่อนข้างมากสำหรับเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ แต่ตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็กจะหดตัวอย่างรุนแรง โดยเครื่องจักรที่จะเติบโตจะเป็นเครื่องจักรกลสำหรับพืชที่มีอนาคตดี เช่น ข้าว มันสำปะหลัง อ้อย ปาล์ม และยางพารา ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรจำเป็นต้องปรับตัวค่อนข้างมากในช่วง 1 - 2 ปีนับจากนี้ ทั้งในเรื่องการผลิต การตลาด เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของตลาด
ดังนั้น ทางกลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จึงได้ส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการเครื่องจักรกลการเกษตร โดยการส่งเสริมให้นำระบบบริหารคุณภาพ ISO9000 มาใช้ การให้ข้อมูลข่าวสารเพื่อการส่งออก หรือการนำชมโรงงานที่มันสมัยเพื่อนำมาปรับปรุงการผลิต นอกจากนี้ ทางกลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร ยังได้ร่วมมือกับภาควิชาการเกษตรกลวิธาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จัดงาน "เครื่องจักรกลเกษตรไทย 50" ขึ้น ในระหว่างวันที่ 4 - 10 ธันวาคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นปีที่ 2 ภายในพื้นที่กว่า 6,000 ตารางเมตร ภายในงานเกษตรกำแพงแสน 50 ทั้งนี้ ในงานจะมีการจัดแสดงเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการเกษตร การสาธิตผลิตภัณฑ์รุ่นล่าสุด บริการที่เกี่ยวข้องกับทางการเกษตร และการสัมมนาให้ความรู้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจ โดยคาดว่างานดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานของเครื่องจักรกลการเกษตรให้เทียบเท่าสากลต่อไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1012-3 โทรสาร 0-2345-1296-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ