เล็งให้กทม. กำกับการจัดการเดินเรือโดยสารในคลอง ดันออกกฎหมายบังคับใช้เฉพาะ

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2007 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--กทม.
คณะกรรมการส่งเสริมการขนส่งทางน้ำในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เห็นว่าเดินเรือในคลองแสนแสบกว่า 17 ปี ยังไม่มีการประเมิน ต้องเร่งประเมินใน 2 สัปดาห์ว่าบรรเทาปัญหาจราจรหรือไม่ ประชาชนได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด หากเดินเรือต่อไปควรให้กทม. กำกับ พร้อมเล็งออกกฎหมายควบคุมเดินเรือโดยสารบังคับใช้เฉพาะ
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้มีการหารือในคณะกรรมการส่งเสริมการขนส่งทางน้ำในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจากการไปตรวจเส้นทางเดินเรือในคลองแสนแสบเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการติดตามความคืบหน้าและการนำเสนอแนวทางการดำเนินการต่อไปว่าจะบริหารจัดการเดินเรืออย่างไรให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งได้รับมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) สรุปแนวทางที่กรุงเทพมหานครจะใช้ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย ความสะดวก ความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการ แล้วจะใช้แนวทางที่ สจส. สรุปมาพิจารณาโดยคณะกรรมการส่งเสริมการขนส่งทางน้ำกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินการต่อไป
สำหรับข้อพิจารณาของคณะกรรมการชุดดังกล่าวนั้นคณะกรรมการมีความเห็นว่าการเดินเรือในคลองแสนแสบของห้างหุ้นส่วนจำกัดครอบครัวขนส่ง เริ่มตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 17 ปี ถือเป็นโครงการเดินเรือเส้นแรก แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการประเมินว่าการดำเนินการเป็นอย่างไร มีผลดี ผลเสียหรือไม่ ซึ่งในการหารือได้มีข้อสรุปให้ทำการประเมินการเดินเรือใน 2 ด้าน คือ การประเมินโครงการว่ามีประโยชน์ในการบรรเทาปัญหาจราจรหรือไม่ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และประเมินว่าหากดำเนินโครงการต่อไปจะดำเนินไปในลักษณะใด โดยเฉพาะการออกกฎหมายเดินเรือในคลอง
ทั้งนี้ที่ผ่านมาการขนส่งผู้โดยสารทางเรือไม่มีกฎหมายเฉพาะ มีเพียงการใช้กฎหมายเทียบเคียง เช่น กฎหมายการเดินเรือตั้งแต่ปี พ.ศ. 2477 ซึ่งไม่มีความทันสมัย โดยข้อพิจารณาด้านกฎหมายนั้นจะพิจารณาว่าหลังจากผู้ประกอบการเดินเรือขอใบอนุญาตจดทะเบียนเดินเรือจากกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีแล้วยังไม่สามารถนำเรือมารับส่งผู้โดยสารได้ ต้องขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจขนส่งผู้โดยสารจากกรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นด้วย ซึ่งจำเป็นต้องออกเป็นข้อบังคับหรือกฎหมายที่ชัดเจน สามารถบังคับใช้ได้ครอบคลุมการดำเนินการเดินเรือเพื่อการโดยสารทั้งหมด
นอกจากนั้นแล้วคณะกรรมการยังพิจารณาว่าหากเดินหน้าโครงการเดินเรือในคลองแสนแสบต่อไปจะให้กรุงเทพมหานคร ใช้วิธีการประมูลหาเอกชนผู้สนใจเข้าสู้ราคาเข้ามาดำเนินการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะประเมินการเดินเรือในคลองแสนแสบใน 2 ด้านให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้ ก่อนเดินหน้าในขั้นต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ