กรมศุลกากรเพิ่มช่องทางรับข้อเสนอปรับปรุงระบบ e-Customs

ข่าวทั่วไป Monday February 5, 2007 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากรร่วมมือการบินไทยเพิ่มช่องทางรับข้อเสนอแนะระบบ e-Customs เพื่อปรับปรุงและแก้ไขระบบฯ ให้สามารถอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ในการผ่านพิธีการศุลกากร แก่ผู้ประกอบการอย่างเต็มที่
นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่กรมศุลกากรได้นำระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Customs มาใช้ในการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้า-ส่งออกทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร ประกอบกับปรับปรุงพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์ ให้เป็นไปตามพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน (AHTN) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 ซึ่งมีผลกระทบต่อการสำแดงพิกัดศุลกากร จากเดิม 7 หลัก เป็น 8 หลัก ทำให้การผ่านพิธีการศุลกากรด้วยระบบ EDI เดิม ไม่สามารถรองรับได้ และพบว่ามีผู้ประกอบการหลายรายยังไม่พร้อมเข้าสู่ระบบ e-Customs กรมศุลกากรจึงได้พัฒนาระบบ Paperless Customs (e-Customs) และปรับปรุงแฟ้มข้อมูลพิกัดศุลกากร แฟ้มข้อมูลสถิติ แฟ้มข้อมูลอัตราศุลกากร และแฟ้มข้อมูลต่างๆ เพื่อรองรับกับการใช้ระบบ e-Customs และรหัสพิกัด 8 หลัก
อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการ รวมทั้งรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่ใช้ระบบ e-Customs กรมศุลกากร ร่วมกับ บริษัท การบินไทย จำกัด ได้เพิ่มช่องทางรับข้อเสนอแนะ และรับฟังปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ระบบ e-Customs ของ กรมศุลกากร ได้ที่ Web Site กรมศุลกากร www.Customs.go.th และ บริษัท การบินไทย จำกัด e-Customs@thaiairways.com ซึ่งพร้อมใช้ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ