เตือน! ผู้ประกันตนให้ยื่นรับประโยชน์ทดแทนใน 1 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday January 17, 2007 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--ปภ.
ประกันสังคมออกโรงย้ำผู้ประกันตนต้องยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนภายในระยะเวลา 1 ปี หากพ้นกำหนดหมดสิทธิทันที
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า มีผู้ประกันตนจำนวนมากที่ยังไม่ทราบว่าการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนทุกกรณี ต้องทำภายในระยะเวลา 1 ปีนับจากวันที่มีสิทธิขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีนั้น ๆ ยกเว้นกรณีว่างงาน ซึ่งผู้ประกันตนต้องยื่นเรื่องพร้อมกับขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ที่สำนักจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน หลังจากถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงาน
ในกรณีเจ็บป่วย/อุบัติเหตุ หากเข้ารับการรักษาที่รพ.อื่นที่ไม่ใช่ รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ สามารถยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนตั้งแต่วันที่ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาหรือวันที่ระบุในใบเสร็จรับเงิน กรณีคลอดบุตร นับตั้งแต่วันที่คลอดบุตรที่ระบุในสูติบัตร กรณีทุพพลภาพ นับตั้งแต่วันที่แพทย์สิ้นสุดการรักษาและมีความเห็นว่าเป็นผู้ทุพพลภาพซึ่งระบุในใบรับรองแพทย์ ส่วนกรณีตาย นับจากวันที่เสียชีวิตที่ระบุในใบ มรณบัตร
สำหรับกรณีสงเคราะห์บุตร ผู้ประกันตนที่มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์บุตรได้จะต้องจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป ต้องเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีและขอรับประโยชน์ได้คราวละไม่เกิน 2 คน ส่วนกรณีชราภาพ ผู้ประกันตนจะติดต่อขอรับเงินบำเหน็จชราภาพได้ ต้องสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนและมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ โดยผู้ประกันตนจะต้องติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทนภายใน 1 ปี นับจากวันที่มีสิทธิ ขอให้ลูกจ้างผู้ประกันตนหรือผู้มีสิทธิเมื่อมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีใดให้รีบ ยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตนเอง
ทั้งนี้ ลูกจ้าง ผู้ประกันตนสามารถยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนทุกกรณีได้ที่ สปส.ทุกแห่ง ยกเว้นสำนักงานใหญ่ และให้ตรวจสอบเอกสารที่จะยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนให้ครบถ้วนเพื่อความสะดวก รวดเร็ว หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สปส.เขตพื้นที่/จังหวัดทุกแห่ง หรือที่สายด่วนฯ 1506
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ