TCELS ชูโมบายยูนิต พิชิตหวัดนกร่วมถกในเวทีเอเปก

ข่าวทั่วไป Thursday January 18, 2007 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--TCELS
ไทยหอบนวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์โชว์เวทีเอเปก TCELS ชูโมบายยูนิตพิชิตหวัดนก ตรวจละเอียดจากต้นทางเผยสามารถวิเคราะห์เชื้อได้ในเวลา 3 ชั่วโมง จากเดิมต้องรอเป็นสัปดาห์ ลดเสี่ยงผู้สัมผัสสัตว์ปีก พร้อมดัน software เอดส์ ลดแพ้ยา-ค่าใช้จ่ายถูก
ในการประชุม APEC Life sciences Innovation Forum ณ ประเทศออสเตรเลีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 มกราคม 2550 นั้น เป็นการประชุมของกลุ่มประเทศ 21 เศรษฐกิจในเขตเอเชียแปซิฟิก โดยประเด็นที่จะพิจารณาในการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการกำหนดแผนในการประชุมร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญทางด้านชีววิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่อาวุโสทางด้านการเงินและสาธารณสุข การวางแผนการสร้างภาคีภาครัฐและเอกชน โดยในแต่ละประเทศจะนำเสนอนวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณา
สำหรับประเทศไทยนั้น นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) กล่าวว่า TCELS ในฐานะหน่วยงานประสานงานชีววิทยาศาสตร์ในกรอบเอเปก ทำการเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสรรหานวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น ไปนำเสนอในการประชุมครั้งนี้ โดยได้รวบรวมไว้ 2 โครงการคือ โครงการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากกำลังมีการแพร่ระบาดในหลายภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยในฐานะเป็นผู้มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหา จะนำนวัตกรรมการใช้รถโมบายยูนิตตรวจหาเชื้อหวัดนกจากฟาร์มสัตว์ปีก โดยใช้ เวลาในการตรวจและทราบผลในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง จากเดิมที่จะต้องใช้เวลานานเป็นสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงของผู้สัมผัสสัตว์ปีกโดยตรง เป็นการสกัดการแพร่ระบาดจากต้นทาง แทนที่จะเป็นการควบคุมโรคที่ปลายเหตุ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประเทศที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันด้วย
นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า อีกหนึ่งโครงการที่จะนำเสนอคือ โครงการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคเอดส์ โดยการใช้ระบบ software ในการดูแลรักษา ขณะนี้สามารถจัดเก็บฐานข้อมูลผู้ป่วยในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนายาให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งลดระยะเวลาและขั้นตอนการค้นหาและพัฒนายาใหม่ส่งผลให้สามารถลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในภาพรวมของระบบการแพทย์ สาธารณสุข การสร้างและผลิตยาใหม่ในอนาคต นายแพทย์ธงชัย กล่าว
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCELS กล่าวว่า ทั้ง 2 โครงการที่จะนำเสนอในเวที APEC Life sciences Innovation Forum นั้น TCELS จะขอความเห็นจากคณะกรรมการอำนวยการด้านชีววิทยาศาสตร์ในกรอบเอเปก ของประเทศไทย ที่จะมีการประชุมในวันที่ 18 มกราคม นี้
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ