จัดประกวด ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด กระตุ้นคุณภาพซอฟต์แวร์ไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 27, 2007 17:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--อิน เฮ้าส์ เอเยนซี่
ห้องประชุม 1 ไอซีที 3 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร: ซิป้าร่วมกับเอทีซีไอจัดประกวดซอฟต์แวร์แห่งชาติ ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด 2007 หวังค้นพบสุดยอดผลงานซอฟต์แวร์กว่า 15 ประเภท ร่วมประกวดระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่สิงคโปร์ รับสมัครผลงานแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 15 มิถุนายนนี้ ภาคเอกชนนำโดย ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น ร่วมด้วย กสท. โทรคมนาคม และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอร่วมสนับสนุนโครงการ พร้อมเชื่อมโยงและต่อยอดทางธุรกิจ
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสมาคมอุตสาหรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ร่วมจัดโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติ ภายใต้ชื่อ ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่สี่ โดยเปิดรับสมัครผลงานซอฟต์แวร์จากผู้ประกอบการ โปรแกรมเมอร์ นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ กำหนดปิดรับสมัครผลงานวันที่ 15 มิถุนายน ศกนี้ และแบ่งการประกวดออกเป็น 15 ประเภท
ดร. อาวุธ พลอยส่องแสง ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวถึง โครงการไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด ว่า “เป็นหนึ่งในโครงการที่สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า เห็นความสำคัญและให้การสนับสนุน เพราะสอดคล้องกับแนวทางของซิป้าที่ส่งเสริมการคิดประดิษฐ์ผลงานด้านซอฟต์แวร์และพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา และช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการ และผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ให้เป็นที่ยอมรับจากอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นการสร้างแบรนด์ซอฟต์แวร์ไทยในอีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้การประกวดดังกล่าวยังสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายทางธุรกิจในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการประกวด เอเชีย แปซิฟิก ไอซีที อวอร์ด อีกด้วย”
“ปัจจุบันรางวัล ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด เป็นเสมือนเครื่องหมายรับรองมาตรฐานคุณภาพซอฟต์แวร์ไทยและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้ซอฟต์แวร์ เพราะได้รับการคัดสรรและพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในอุตสาหกรรมไอซีที อย่างไรก็ตาม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ได้ร่วมพัฒนาการประกวดโดยสอดแทรกกิจกรรมสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อผู้ร่วมประกวด ได้แก่ การให้โอกาสผู้ร่วมประกวดแสดงผลงานในงานด้านไอซีทีระดับชาติ การอบรมด้านการตลาด การอบรมด้านการนำเสนอผลงาน หรือแม้แต่โอกาสด้านการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานผ่านสื่อต่างๆ กรณีที่ผลงานดีและมีศักยภาพสำหรับตลาดต่างประเทศ ซิป้าได้นำไปร่วมโชว์ผลงานในงานแสดงสินค้าต่างประเทศด้วย ดังนั้น ผู้ร่วมประกวดจะได้เรียนรู้และรับประสบการณ์มากมาย รวมถึงโอกาสในการพัฒนาและต่อยอดทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศด้วย” ดร. อาวุธ กล่าวเพิ่มเติม
นายจำรัส สว่างสมุทร นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย กล่าวถึงรายละเอียดโครงการว่า “สำหรับ ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด ในปีนี้ จะเปิดรับสมัครผลงานตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 มิถุนายนนี้ และแบ่งการประกวดออกเป็น 15 ประเภท โดยเพิ่มประเภทของ Logistic and Supply Chain แทนประเภทกลุ่ม Healthcare ซึ่งเป็นประเภทที่มีผลงานร่วมประกวดค่อนข้างน้อยมาก คุณสมบัติสำคัญของผู้ร่วมประกวด คือ เป็นองค์กร หน่วยงาน หรือบุคคลที่พัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ภายในองค์กรหรือพัฒนาไว้เพื่อจำหน่าย โดยต้องมีผู้ถือหุ้นไทยไม่น้อยกว่า 50% เป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเองและเสร็จสมบูรณ์สามารถใช้งานได้จริง ผู้ร่วมประกวดแต่ละรายสามารถส่งผลงานได้รวมไม่เกิน 3 ผลงาน และไม่เกิน 2 ผลงานในแต่ละประเภท”
“เกณฑ์ในการพิจาณาตัดสินผลงานจะใช้มาตรฐานเดียวกับการประกวดเอเชีย แปซิฟิก ไอซีที อวอร์ด ผู้ชนะเลิศแต่ละประเภทจะได้รับการสนับสนุนร่วมประกวดเอเชีย แปซิฟิก ไอซีที อวอร์ด เราจะจัดให้มีอบรม เตรียมตัวและซักซ้อมเทคนิคการนำเสนอผลงาน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานกับเจ้าภาพ คือ ประเทศสิงคโปร์ ในการจัดให้มีกิจกรรมการเจรจาธุรกิจ หรือ Business Matching ระหว่างผู้ร่วมประกวดไทยกับผู้ร่วมประกวดและคณะกรรมการพิจารณาตัดสินจากประเทศอื่น เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในอีกทางหนึ่งด้วย” นายจำรัส กล่าว
นายจำรัส กล่าวเสริมว่า “ส่วนการเชื่อมโยงตลาดภายในประเทศนั้น ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ อันสามารถพัฒนาไปเป็นพันธมิตรธุรกิจ Business Partnership หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันในอนาคต”
ผมขอแสดงความยินดีกับ TICTA และพันธมิตรทุกรายที่มีส่วนร่วมในการเป็นผู้บุกเบิกโครงการนี้” นายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการภูมิภาคอาเซียนและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวพร้อมกับเสริมว่า “ออราเคิลมนโยบายที่มุ่งสนับสนุนอุตสาหกรรมไอซีทีในประเทศไทยมายาวนานและต่อเนื่อง เพื่อผลักดันและส่งเสริมการพัฒนาโซลูชั่นต่างๆ ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศให้มีมาตรฐานในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายทอดความรู้ทั้งด้านเทคโนโลยีและธุรกิจเพื่อวางรากฐานทางธุรกิจที่แข็งแรงให้กับไอเอสวี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาศักยภาพเพื่อให้บริการลูกค้าหรือต่อยอดธุรกิจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ออราเคิลได้ร่วมมือกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิกเพื่อสร้างชุมชนนักพัฒนาที่แข็งแกร่ง อันจะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจในระดับภูมิภาคต่อไป การร่วมงาน APICTA ครั้งที่ผ่านมาของออราเคิลได้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการประสานความร่วมมือกับพันธมิตรของเราอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อนำเสนอโซลูชั่นที่มีคุณค่าและมีคุณภาพให้กับลูกค้าในอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ด้วยเหตุนี้ ในปีนี้ ออราเคิลรู้จึงได้สนับสนุนโครงการระดับ Gold และนอกเหนือจากรางวัล TICTA แล้ว ออราเคิลยังจะได้มอบรางวัลพิเศษ “Oracle ISV Awards” ให้กับผู้ที่ชนะที่มีผลงานยอดเยี่ยมเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากโปรแกรม “Oracle PartnerNetwork” อีกด้วย
นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานกรรมการ บริษัท คอมพิวเตอร์ เทเลโฟนี เอเชีย จำกัด หนึ่งในผู้ชนะเลิศโครงการ ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด 2005 และเอเชีย แปซิฟิก ไอซีที อวอร์ด 2005 ประเภทคอมมิวนิเคชั่น แอพพลิเคชั่น และเพิ่งได้รับรางวัล เจ้าฟ้า ไอที ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กล่าวปิดท้ายว่า “โครงการนี้ทำให้บริษัท คอมพิวเตอร์ เทเลโฟนี เอเชีย จำกัด เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่างประเทศ ปัจจุบันระบบ Multimedia Contact Center ทั้ง Inbound และ Outbound ของ CT Asia ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 70% ในประเทศไทยและระบบของเราได้จำหน่ายไปยังประเทศ อเมริกา, อังกฤษและจีนมีมูลค่ายอดขายมากกว่า 50 ล้านบาท โครงการ ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ดเป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อิน เฮ้าส์ เอเยนซี่ จำกัด
กนิษฐา ต้นโพธิ์ทอง
โทรศัพท์ 0 2294 7833-5 #14

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ