ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตและโลก เรื่องราวของนกโดโด้ตัวน้อย และ แพนด้า ในแดนสนธยา

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2007 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน เกมส์ชีวิต (DODO’S GUIDE TO SURVIVING EXTINCTION)
วันที่ 10 และ 11 กรกฎาคม 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ในทุกๆวันที่สิ่งมีชีวิตใช้ชีวิตบนโลก ไม่มีใครล่วงรู้ว่าหายนะกำลังใกล้เข้ามา… จากภาวะโลกร้อน ธรรมชาติเสื่อมสลาย สัตว์ป่าหลายชนิดจะสูญพันธุ์ในไม่ช้า สาเหตุจากความเปลี่ยนแปลงของโลกได้รุกรานธรรมชาติอย่างไม่น่าอภัย มนุษย์จะมีวิธีการรับมือกับวิกฤติการณ์ของโลกอย่างไร นี่คือเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต และโลก กับความเจริญอย่างไม่หยุดยั้งที่สร้างผลเสียมหาศาล สิ่งใดที่ช่วยยืดเวลาของสิ่งมีชีวิต ให้อยู่บนโลกได้นานขึ้น อย่างน้อยก็ได้ใช้เวลาคิด เพื่อไม่ทำร้ายโลกไปมากกว่านี้
วันอังคารที่ 10 ก.ค. 50 นกโดโด้ตัวน้อย จะนำคุณเข้าสู่สาเหตุการสูญพันธุ์ของพวกมันจากน้ำมือมนุษย์ เมื่อมนุษย์รุกรานหมู่เกาะมอริเชียสแห่งมหาสมุทรอินเดีย และทำลายเต่ายักษ์ จิ้งเหลน งู และนกโดโด้ ที่อาศัยอยู่ที่นั่น จนหมด และมนุษย์นี่เองที่สร้างอัตราการสูญพันธุ์ของสัตว์ในแต่ละวันสูงถึง 50 - 150 สายพันธุ์ พบกับสัตว์ที่อยู่รอดมาได้ 300 ล้านปี ... แมงดาทะเล ที่ทนทานต่อภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกผ่านยุคน้ำแข็ง ยุคอุกกาบาต การปรับตัวที่สุดยอดของมันช่วยให้มันอยู่รอดได้จนถึงปัจจุบัน
วันพุธที่ 11 ก.ค. 50 พบวิธีการช่วยชีวิตเจ้าแพนด้า เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ เมื่อธรรมชาติของแพนด้า มีลูกไม่เป็น และโอกาสการมีลูกมีแค่ปีละครั้งเดียว และหอยทากพาร์ทูล่า(Partula Snail) ที่มนุษย์ช่วยชีวิต และนำมันมาเพาะพันธุ์ในตู้กระจก มิเช่นนั้นมันอาจโดนหอยทากฟูแมนจูล่ากินจนสูญพันธุ์ และวิธีการทางพันธุกรรม โฟรสเซ่น อาร์ค(Frozen Ark) ที่โคลนนิ่งสัตว์ที่ตายไปแล้วให้กลับมามีชีวิตขึ้นใหม่ ซึ่งวิธีนี้ประสพความสำเร็จ เมื่อลูกวัวแดงพันธุ์หายากจากเกาะชวา ถูกโคลนนิ่งมาจากตัวที่ตายไปแล้วได้สำเร็จ
ติดตามชม “เกมส์ชีวิต” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 10 และ 11 กรกฎาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ