สกว. นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง“การศึกษาทบทวนด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมความพร้อมในการเจรจาเขตการค้าเสรี”

ข่าวทั่วไป Monday January 29, 2007 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--สกว.
เนื่องจากประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับประเทศไทย ที่ควรต้องมีความรอบคอบและระมัดระวังเป็นพิเศษในการเจรจาภายใต้กรอบของเขตการค้าเสรี เพราะเป็นเรื่องที่จะส่งผลกระทบทั้งในเชิงการได้และเสียผลประโยชน์ต่อประเทศชาติที่ครอบคลุมในทุกภาคส่วน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และวิถีชีวิต ซึ่งการกำหนดเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางการค้า อาจกล่าวได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ทางกฎหมายที่เพิ่งปรากฏในข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ ประกอบกับผลกระทบสืบเนื่องของเงื่อนไขต่างๆ ที่บรรจุในข้อตกลงทั้งในเชิงบวกและลบยังไม่มีความชัดเจนพอ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงได้สนับสนุนงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาทบทวนด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Review) เพื่อเตรียมความพร้อมในการเจรจาเขตการค้าเสรี” ซึ่งมี ท่านผู้หญิง ดร. สุธาวัลย์ เสถียรไทย สังกัดสถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าโครงการ เพื่อประเมินวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการผลิตสินค้าและบริการ และการลงทุนต่างๆ ทั้งที่ไทยได้เปรียบและเสียเปรียบจากการทำข้อตกลงการค้าเสรี รวมถึงหาแนวทางแก้ไขและการเตรียมตัวรับมือ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ควรดำเนินการในอนาคต
บัดนี้งานวิจัยได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว สกว.จึงจัดประชุมวิชาการเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยดังกล่าวขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 8.30-12.30 น. ณ ห้องมิ่งเมือง โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ ถนนรองเมือง กรุงเทพฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ